รัฐบาลพบข้อร้องเรียน ชุดตรวจ ATK ราคาพุ่ง นายกฯ สั่งพาณิชย์ฯ ตรวจเข้ม ห้ามฉวยขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน

วันที่ 7 ม.ค. 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้รับข้อร้องเรียนจากหลายช่องทางเกี่ยวกับราคาชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test Kit (ATK) ด้วยตนเอง ที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนที่ขายในร้านขายยา และร้านค้าออนไลน์ เนื่องจากมีความต้องการใช้เพื่อการตรวจคัดกรองมากขึ้น ทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใช้สำหรับคัดกรองก่อนเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม และหลังเทศกาลปีใหม่ที่มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายไปยังกระทรวงพาณิชย์ให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคา ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมกับวางแนวทางป้อง กันไม่เกิดการเอารัดเอาเปรียบประชาชนที่อยู่ในช่วงยากลำบาก

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีขอให้กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเช่นเดียวกับช่วงแรก ที่รัฐบาลอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจ ATK แล้วมีปัญหาชุดตรวจราคาสูง โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่ติดตาม วิเคราะห์สถานการณ์ซื้อขายชุดตรวจ ATK นำไปสู่การวางมาตรการต่างๆ เพื่อให้มีการขายที่เป็นธรรม เปิดให้มีการแข่งขันสูงขึ้น ให้จำหน่ายผ่านช่องทางที่หลากหลายขึ้น ซึ่งได้ช่วยแก้ไขปัญหาและราคาชุดตรวจ ATK ต่ำลงมาก จนประชา ชนสามารถเข้าถึงในวงกว้าง และกลายเป็นกลไกการตรวจคัดกรอง และนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาได้รวดเร็ว ลดการเสียชีวิต จำกัดวงจรการระบาด

“ชุดตรวจ ATK เป็นเครื่องมือช่วยคัดกรองที่สำคัญ นอกจากกระทรวงพาณิชย์ต้องติดตาม แก้ไขและป้องกันปัญหาเรื่องราคาแล้ว นายกรัฐมนตรียังขอความร่วมมือผู้ขายอย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน ขอให้ทำธุรกิจอย่างเป็นธรรม โดยภาครัฐมีกลไกติดตามการค้าขายในทุกช่องทาง หากพบมีการเอารัดเอาเปรียบ ค้าขายไม่เป็นธรรมจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น