ผู้ลี้ภัยชาวคะยา 500 กว่าคน ทะลักเข้าชายแดนไทย

จากสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา ตรงข้าม อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงคะยา จำนวน 586 คนหนีภัยสงครามเข้าไทย ด้านศูนย์สั่งการชายแดนฯ แม่ฮ่องสอน จัดสถานที่ปลอดภัยชั่วคราวให้แล้วและประสานไปยังเมียนมาร์อย่าใช้อาวุธโจมตีกระทบไทยเด็ดขาด ขณะที่ในรัฐคะยา วันนี้พม่าใช้อากาศยานถล่มทหารคะยาอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2565 ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงข่าวสถานการณ์ชายแดนไทย – เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงว่าวันนี้ ( 8 ) สถานการณ์ตามแนวชายแดน ยังไม่ปรากฏการปะทะหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย แต่อย่างใด ส่วนสถานการณ์ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 เวลา 09.00-10.00 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดการสู้รบระหว่าง ทหารเมียนมา และ กองกำลังชนกลุ่มน้อยพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี ( KNPP) ในพื้นที่ฝั่งตรงข้ามพื้นที่บ้านใหม่ในสอย ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ต่อมา เวลา 09.00 น. – 21.00 น. ปรากฎเครื่องบิน (เมียนมา) ไม่ทราบชนิด ได้บินลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา บริเวณตรงข้าม บ้านดอยแสง หมู่ 13 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ทำให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา จากบ้านดอนกขุ จังหวัดบอละแคะรัฐคะยา ได้เดินทางเข้ามาช่องทางทะนาควาย หมู่ 4 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และ เมื่อเวลา 13.03 น. ได้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา จังหวัดบอละแคะ รัฐคะยา เดินทางมาบริเวณพื้นที่เนิน 585 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

สำหรับผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงคะยา จำนวน 586 คน ทางการไทยได้จัดให้อาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อย่างทั่วถึง และดูแลเรื่องอาหารที่พอเพียงต่อการดำรงชีพ ภายใต้การดำเนินการของภาครัฐสำหรับการดำเนินการด้านการทูต ระหว่างไทยกับเมียนมา ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย (อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน) ได้แจ้งให้ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมา (อำเภอผาซอง จังหวัดบอลาแคะ) ขอความร่วมมือทหารเมียนมาใช้ความระมัดระวังอย่างสูง เกี่ยวกับการใช้อาวุธยิงสนับสนุนและเครื่องบินโจมตีต่อเป้าหมาย ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อทหารไทย และประชาชนชาวไทย

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KNPP / KA เปิดเผยว่า ในวันนี้ ( 8 ) ทางทหารกะเหรี่ยงคะยา PA Karenni Army. ได้มีการสู้รบกับทหารรัฐบาลพม่าในพื้นที่รัฐคะยา บริเวณ ชานเมือง ลอยก่อว์ , เมืองดีมอร์โซว์ , เมืองฟลูโซว์ โดย ทหารของกะเหรี่ยงคะยา PA ร่วมกับ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF เข้าโจมตีทหารพม่า พล.ร.เบา 66 ที่ถูกส่งเข้ามากวาดล้างฝ่ายต่อต้าน โดยทางการพม่าได้ใช้เครื่องบิน บินโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยาและPDF อย่างหนัก ขณะที่ทหารคะยาได้ส่งกำลังไปสกัดกั้นการเดินทางของทหารพม่า จากเมืองดีมอร์โซว์ ที่มุ่งหน้ามายังฐานฯ ยามู ที่ตั้งติดชายแดนด้านทิศตะวันตกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น