(มีคลิป) หมู ไก่ ไข่ พร้อมใจแพงทั้งตลาด ล่าสุดข้าวสารเหนียวราคาพุ่งอีกกระสอบละ 150 บาท !!

วันที่ 13 ม.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า ราคาหมูที่จังหวัดเชียงใหม่ยังแพงต่อเนื่อง ทีมข่าวเดินสำรวจตลาดต้นพยอม อ.เมืองเชียงใหม่ ชิ้นส่วนหมูสามชั้นและสันคอ ล่าสุดกิโลกรัมละ 240 บาท ส่วนราคาสินค้าแทบทุกอย่างพร้อมใจขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ที่เริ่มปรับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 5 บาท เช่น อกไก่และสะโพก จากกิโลกรัมละ 70 เป็น 75 บาท ส่วนไข่ไก่ปรับราคาขึ้นฟองละ 10 สตางค์ หรือ แผงละประมาณ 3 บาท ล่าสุดข้าวสารเหนียวยังราคาพุ่งจากปลายปีที่ราคากระสอบละ 750 เพิ่มเป็นกระสอบละ 900 บาท

วันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตลาดต้นพยอมตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งแนะนำโครงการหมูพาณิชย์ ลดราคาช่วยประชาชน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เริ่มโครงการนี้มาตั้งแต่ต้นปี และ ขยายโครงการระยะที่สองในระหว่างวันที 16-31 มกราคม จัดหมูเนื้อแดงราคากิโลกรัมละ 150 บาท วันละ 600 กิโลกรัม กระจายไปตามจุดจำหน่ายใน อ.เมือง อ.สันกำแพง และ อ.สันทราย รวม 10 จุด เพื่อลดภาระค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากราคาเนื้อสุกรปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะร้านอาหารที่ประสบปัญหาต้นทุน

ส่วนสินค้าชนิดอื่นโดยเฉพาะเนื้อไก่และไข่ นางพนิดา วานิชรัตน์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ช่วงนี้ต้นทุนอาหารสัตว์เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อยลง หลังหมูแพงคนหันไปบริโภคไก่และไข่มากขึ้น ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น โดยทางพาณิชย์จังหวัดได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่จำหน่ายราคาที่สูงเกินสมควรและขอให้ตรึงราคาไปก่อน

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการาติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และ ให้จำหน่ายตามราคาป้าย หากผู้บริโภคพบการจำหน่ายเกินราคาสามารถร้องเรียนได้ที่ 1569

ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ เข้าตรวจสอบเครื่องชั่งตามร้านจำหน่ายสินค้าทั่วตลาด เพื่อให้ผู้บริโภคได้สินค้าที่ตรงตามน้ำหนักและป้องกันการเอาเปรียบในช่วงที่ภาวะสินค้าแพง พร้อมติดสติกเกอร์ผ่านมาตรฐานเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น