นักท่องเที่ยวตื่นตาแห่เช็คอินจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งแห่งใหม่ “บ้านผาหม่น” อ.แม่วางหลังชาวบ้านช่วยกันปลูกตั้งแต่10ปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2565 บรรยากาศการท่องเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทย ที่กำลังเบ่งบานสวยงามตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในเส้นทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และขุนวาง ที่สามารถชมได้ในหลายจุดด้วยกัน ทั้งบริเวณรอบที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์, เรือนประทับแรมดอยผาตั้ง, ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี และโครงการหลวงขุนวาง

โดยในเส้นทางระหว่างบ้านขุนกลาง ไปทางบ้านขุนวาง ช่วงเลยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่อีกจุดหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยว

ซึ่งมีจุดเริ่มจากชุมชนบ้านผาหม่น อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการปลูกต้นนางพญาเสือโคร่ง ตั้งแต่เมื่อประมาณ 5-10 ปี ในบริเวณพื้นที่ของชาวบ้าน และพื้นที่ชุมชน จนกระทั่งทุกวันนี้ต้นนางพญาเสือโคร่งเริ่มเติบโต และออกดอกสวยงามเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ทางชุมชนได้ทำการปรับพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากนางพญาเสือโคร่งหลายร้อยต้นเต็มพื้นที่แล้วยังมีการปลูกดอกไม้สวยงาม และพืชผักสวนครัว ประดับตกแต่งพื้นที่ด้วยสะพานไม้ข้ามลำห้วยผ่านดงซากุระเมืองไทย มองเห็นดอยผาหม่น เป็นวิวพื้นหลัง ที่ตามแนวเขามีซากุระเมืองไทยเบ่งบานเต็มพื้นที่ จนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างพร้อมใจกันเรียกกันเรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า “ผาซากุระ” ไปแล้ว ซึ่งชาวบ้านมีการเก็บค่าเข้าชมคนละ 20 บาท เป็นค่าบำรุงสถานที่ด้วย

สำหรับดอกนางพญาเสือโคร่งที่จุดนี้ เริ่มออกดอกเบ่งบานจนเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยเริ่มแตกใบอ่อน และคาดว่าอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ ดอกจะร่วงโรยลงไป อย่างไรก็ตามยังสามารถเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่งได้ในอีกหลายจุดของเส้นทางนี้ ซึ่งคาดว่าจะบานไปจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 65

ร่วมแสดงความคิดเห็น