(มีคลิป) พ่อเฒ่าบ้านกาศ! ไปทำบุญงานหิงไฟพระเจ้า ฟืนดิบไม่ติดไฟ หวังดีเทน้ำมันใส่กองไฟ ทำให้ลุกไหม้ลามลวกมือได้รับบาดเจ็บ

เหตุไม่คาดฝันไฟลวกมือพ่อเฒ่าบ้านกาศรายนี้ เกิดเมื่อเช้าวันที่ 17 มกราคม 2565 เวลา 08.00 น. ที่วัดบ้านกาศเหนือ คณะศรัทธาร่วมกับ อบต.บ้านกาศ ร่วมกันจัดงาน พิธีตานข้าวใหม่ ข้าวจี่ ข้าวหลาม หิงไฟพระเจ้า ประเพณีโบราณที่ชาวบ้านอนุรักษ์ไว้ ณ วัดกาศเหนือ ต.บ้านกาศ อ.สูงเม่น จ.แพร่ เริ่มพิธี เวลา 07.00 น. ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ไหว้พระ ทำวัตรเช้า ตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง จากนั้นเป็นพิธี ถวายภัตตาหารเช้า ถวายข้าวสารข้าวเปลือกข้าวจี่ ข้าวหลาม พระสงฆ์จุดไฟ เผาหลั๋วหิงไฟพระเจ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มีพิธีเผาหลั๋วหิงไฟพระเจ้า เกิดเหตุระทึกขึ้น โดยหลังจากที่ นายมานะ กาศโอสถ นายก อบต.บ้านกาศ ประธานในพิธีได้วางฟืนเพื่อที่จะจุดหิงไฟพระเจ้า ต่อจากนั้นเจ้าอาวาสวัดกาศเหนือก็จุดไฟในกองหลั๋ว(กองฟืน) จนไฟติดในกองฟืน แต่ไม่ลุกมากเนื่องจากฟืนเป็นไม้ดิบ ต่อมาได้มี พ่อเฒ่าวิจิตร เนืองนิตย์ อายุ 78 ปี ที่อยู่ใกล้กองไฟ ได้ใช้ขวดน้ำมัน ราดเข้าไปในกองไฟ เพื่อให้ไฟลุก
แต่เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อน้ำมันโดนไฟ ทำให้ไฟไหม้พรึ๊บลามจากกองฟืนมาไหม้ในขวดน้ำนัน พ่อเฒ่าตกใจ ได้สะบัดมือเพื่อให้ไฟดับ แต่เมื่อสะบัดมือ ทำให้น้ำมันในขวดกระเด็นออกมาถูกมือและแขนเสื้อ ทำให้ไฟไหม้บริเวณมือ จนกระทั่งคุณตา ปล่อยขวดน้ำมัน แล้ววิ่งออกมา โดยมีชาวบ้านที่อยู่ในพิธีต่างก็ช่วยกันดับไฟ และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยการเอามะเขือเทศมาบีบใส่แผลไฟลวก ตามความเชื่อของคนโบราณ จากนั้นได้นำพ่อเฒ่า ส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาบาดแผลต่อไป

สำหรับ มะเขือเทศ สรรพคุณตามตำรายาไทยระบุว่า ใบ ใช้รักษาหน้าเกรียมเนื่องจากถูกแดดเผา ผล ใช้เป็นยาระบาย ช่วยให้เจริญอาหาร แก้กระหายน้ำ แก้ไฟไหม้น้ำร้อนลวก ช่วยย่อยอาหาร และใช้ฟอกเลือด น้ำมะเขือเทศที่คั้นใหม่ๆ สามารถใช้ทำความสะอาดผิว ทำให้ผิวนุ่มเนียน จึงนิยมนำมะเขือเทศมาพอกหน้า และปัจจุบันก็มีการใช้น้ำมะเขือเทศ เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางด้วย ในมะเขือเทศมีกรดอินทรีย์ น้ำตาล วิตามิน A, B, C และสารสำคัญในกลุ่มแคโรทีนอยด์อย่างไลโคพีน (lycopene) ที่ทำให้มะเขือเทศมีความโดดเด่นเหนือพืชผักอื่นๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น