กรม สบส.รับนโยบาย สธ.เตรียมเปิดโปรแกรมตรวจสุขภาพ อสม.ทั่วไทย เป็นของขวัญปี 2565

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า  อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ถือเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญที่ร่วมดูแล สนับสุนน การดำเนินงานในด้านระบบบริการสุขภาพภาคประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อให้พี่น้อง อสม. ได้มีสุขภาพ ร่างกายที่แข็งแรง เหมาะสมตามช่วงอายุโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงมีนโยบายสนับสนุนการตรวจสุขภาพสำหรับ อสม. ซึ่งเบื้องต้นโครงการตรวจสุขภาพสำหรับ อสม.ตามช่วงอายุ กำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม – ธันวาคม 2565 เป็นของขวัญปี 2565 ให้แก่พี่น้อง อสม.

โดยเมื่อถึงเดือนเกิดของตนเอง สามารถเข้ารับการประเมินคัดกรอง ความดันโลหิต น้ำหนัก ส่วนสูง รอบเอว ตรวจเต้านมด้วยตนเอง (เฉพาะเพศหญิง)  ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ภาวะซึมเศร้า ภาวะเครียด ประเมินการถดถอย 9 ด้าน กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน หากเป็น อสม.ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป จะได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ในส่วนของความเข้มข้นระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจอุจจาระ หาความเสี่ยงโรคพยาธิใบไม้ในตับ คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่

สำหรับผู้มีอายุ 50-70 ปี คัดกรองมะเร็งปากมดลูก สำหรับหญิงอายุ 35-60 ปี และในกรณีที่พบว่ามีความเสี่ยงหรือความผิดปกติจะได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาตามสิทธิประโยชน์ต่อไป ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคที่อาจเกิดกับ อสม.แล้ว ยังเป็นการสร้างต้นแบบที่ดีในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ดูแลสุขภาพตนเองของประชาชน โดยกรม สบส.จะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนเปิดโครงการอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมกราคม 2565 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น