(มีคลิป) ตำรวจ สภ.ห้วยไร่จับอีกยาเสพติดรายใหญ่ได้ยาบ้าอีก 2.3 ล้านเม็ดนำแถลงข่าวที่ บชภ.5 วันนี้ 19 ม.ค. 65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.ได้สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ บชภ.5 ทำการจับกุมยาเสพติดที่ผ่านในพื้นที่ในช่วงระหว่างเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะลำเลียงจากภาคเหยือลงสู่ภาคกลาง ทำให้ พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก.ภ.จว.แพร่ได้กำชับตำรวจสังกัด ภ.จว.แพร่ ทำงานอย่างเข้มข้น

โดย การจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ของ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ หลังจากจับกุมได้ เมื่อวันที่ 7 และ 8 มกราคม 2565 ได้ยาย้าน 7,600,000,000 เม็ด ยาไอซ์ 124 กก. ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยไร่ นำโดย พ.ต.ท.เมธี ยั่งยืน สวญ.สภ.ห้วยไร่ พ.ต.ท.ชัยชนะ นาชัยโชติ สวป.สภ.ห้วยไร่.พ.ต.ท.ฐตภณ ทองวิภาวรรณ์ สวป.สภ.ห้วยไร่ ร.ต.อ.เทียมทูล หัตถ์ปทุม รอง สวป.สภ.ห้วยไร่ ร.ต.อ.จักรกิต วุฒิโอสถ รอง สวป.สภ.ห้วยไร่ พร้อมกำลังชุดปฏิบัติการที่ 3 ร่วมกันตรวจยึด ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) จำนวน 12 กระสอบ ประมาณ 2,300,000 เม็ด บรรจุอยู่ในกระสอบฟางหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำบรรจุอยู่ในกล่องโฟม ซุกซ่อนอยู่ในส่วนกระบะบรรทุกของรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็ค สีขาว คันหมายเลขทะเบียนเชียงราย โดยมีพืชผักผลไม้ จำนวนหลายถุงวางซ้อนปิดทับปะปนกันมาไว้เพื่ออำพราง

การจับกุมขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 ขณะที่ ร.ต.อ.เทียมทูล หัตถ์ปทุม รอง สวปสภ.ห้วยไร่ ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวร 20 พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 3 ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ตั้งจุดตรวจสกัดกั้นยาเสพติด บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 บริเวณหน้าด่านตรวจห้วยไร่ หมู่ 2 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.00น. ได้รับแจ้งจาก ส.ต.อ.วรัญญู ถือเงิน,ส.ต.ท.กิตติพงษ์ หนองลิ่งและส.ต.ต.ปนิทาน แสนนันตา เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจ x-ray ว่าได้มีนายนัฐวุฒิ (สงวนนามสกุล) ชาวจ.เชียงราย ขับรถกระบะบรรทุกยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็ค สีขาว คันหมายเลขทะเบียนเชียงราย บรรทุกพืชผักผลไม้มาเต็มคันรถ

ซึ่งแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจฯว่าได้รับการว่าจ้างให้บรรทุกมาจากจังหวัดเชียงรายให้ไปส่งที่สำโรงเหนือจังหวัดสมุทรปราการ มีความสงสัยว่าสิ่งของที่ตนบรรทุกมาจะมีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อนปะปนมา จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฯทำการ x-ray เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ ผลการ x-ray พบวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะแตกต่างจากสินค้าที่แจ้งไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ ซุกซ่อนปะปนมาพืชผักผลไม้จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจฯ ได้ทำการตรวจสอบและทำการทดสอบเบื้องต้นว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จริง จากนั้นได้ทำการแจ้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจพิสูจน์ผลการตรวจพิสูจน์พบว่าเป็นเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) จริง เป็นยาบ้าจำนวน 12 กระสอบฟางหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำบรรจุอยู่ในกล่องโฟมขนาด กว้าง 45 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร สูง 32 เซนตเมตร อีกชั้นหนึ่ง จากตรวจสอบภายในกระสอบฟางจำนวน 12 กระสอบ พบว่ากระสอบฟาง 11 กระสอบ มีก้อนยาบ้าบรรจุอยู่ในกระสอบฟางจำนวน 2 ก้อนใหญ่และอีก 1 กระสอบฟาง มีก้อนยาบ้าบรรจุอยู่ในกระสอบฟางจำนวน 1 ก้อนใหญ่ (ก้อนละประมาณ 100,000 เม็ด) แยกเป็นชนิดยา 2 รูปแบบ รูปแบบที่

  1. ในกระสอบมี 2 ก้อนใหญ่ 1 ก้อนใหญ่มียาบ้าห่อหุ้มด้วยกระดาษไขสีเหลืองบรรจุรวมกันในพลาสติกใสพันด้วยเทปกาวสีเหลืองจำนวน 10 แพ็ค แต่ละแพ็คมีก้อนยาบ้าห่อหุ้มด้วยกระดาษสีขาวที่พันด้วยพลาสติกใส (มีตราสัญญาลักษณ์เป็นดาว 5 ดวงมีตัวเลข 999 อยู่ใต้ดาวภายในกรอบสีเหลี่ยมผืนผ้า) จำนวน 5 ก้อนเล็ก (ก้อนละประมาณ 2,000เม็ด) ใน 1 ก้อนเล็กมีถุงพลาสติกชนิดรูดปิดดึงเปิดสีน้ำเงินจำนวน 10 ถุง ใน 1 ถุงมียาบ้าชนิดเม็ดสีส้มโดยมีสีเขียวปะปนรวมกันจำนวนประมาณ 200 เม็ด รวมเป็นยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 8 กระสอบและในกระสอบมี 1 ก้อนใหญ่ อีก 1 กระสอบ รวมเป็นยาบ้า
    รูปแบบที่ 1. จำนวน1,900,000 เม็ด
    รูปแบบที่ 2. ในกระสอบมี 2 ก้อนใหญ่ 1 ก้อนใหญ่มียาบ้าห่อหุ้มด้วยกระดาษไขสีน้ำตาลอ่อน บรรจุรวมกันในพลาสติกใสพันด้วยเทปกาวสีเหลืองจำนวน 17 แพ็ค แต่ละแพ็คมีก้อนยาบ้าห่อหุ้มด้วยกระดาษสีขาวที่พันด้วยพลาสติกใส (มีตราสัญญาลักษณ์ตัวอักษรภาษาอังกฤษ YI) แพ็ค 3 ก้อนเล็กจำนวน 16 แพ็ค แพ็คละ 2 ก้อนเล็ก จำนวน 1 แพ็ค ก้อนเล็ก (ก้อนละประมาณ 2,000เม็ด) ใน 1 ก้อนเล็กมีถุงพลาสติกชนิดรูดปิดดึงเปิดสีน้ำเงินจำนวน 8 ถุงและสีชมพูจำนวน 2 ถุง รวมเป็น 10 ถุง ใน 1 ถุงมียาบ้าชนิดเม็ดสีแดงโดยมีสีเขียวปะปนรวมกันจำนวนประมาณ 200 เม็ด
    รวมเป็นยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 400,000 เม็ด รวมของกลางทั้งหมดทั้ง 2 รูปแบบประมาณ 2,300,000 เม็ด

นายนัฐวุฒิ ให้การว่า ตนเองมีอาชีพขับรถบรรทุกรับส่งสินค้าทั่วไป เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 ได้รับการติดต่อจากหมายเลขโทรศัพท์ชื่อว่า “พี่เอกสัปรดแครหวาย” มาที่หมายเลขโทรศัพท์ของโทรมาว่าจ้างให้นำรถบรรทุกมาบรรทุกพืชผักผลไม้ไปส่งสำโรงเหนือ ไม่เกินวันที่ 15 มกราคม 2565 ต่อมาวันที่ 14 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 12.00 น. ได้รับการติดต่อจากคนชื่อว่า “เอก สำโรง 2 ” จำเสียงได้ว่าเป็นบุคคลคนกันทั้ง 2 หมายเลข ให้นำรถบรรทุกมาบรรทุกพืชผักผลไม้ได้เลย ที่บ้านหลังเดิมที่เคยมาครั้งก่อนๆ บ้านแคหวาย ซอย 1 ข้างสนามกีฬาเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เข้าไปซอย 1 เจอตัว T เลี้ยวขวาไปสุดซอย บ้านหลังสุดท้ายขวามือ ข้าฯได้ตกลงค่าจ้างครั้งนี้ในราคา 6,000 บาท รับค่าจ้างเมื่อส่งของถึงสำโรงเหนือ ข้าฯได้ขับรถบรรทุกไปตามที่นัดหมายแล้วเวลา 13.00 น.ได้นำสิ่งของที่เป็นพืชผักผลไม้ที่บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสและบรรจุในกล่องโฟมเป็นที่เรียบร้อยแล้วขึ้นกระบะบรรทุกโดยในการครั้งนี้มีชาย 2 คนและหญิง 2 อยู่รวมในการขึ้นของ และจำได้ว่ามีชายคนหนึ่ง ที่เคยโทรติดต่อข้าฯ ในชื่อ“เอกสำโรง 2 ”แล้วนำเงินค่าจ้างเป็นเงินสดมามอบให้ที่สำโรงเหนือเมื่อส่งของเสร็จครั้งก่อนหน้านี้

ครั้งนี้ขณะขึ้นของสังเกตว่ากล่องโฟมซึ่งปกติข้างในจะบรรจุสับปะรดปลอกเปลือกอัดมาด้วยน้ำแข็งบดมานั้น มีบางกล่องมีน้ำหนักเบากว่าปกติและสิ่งของข้างในกล่องโฟมมันสามารถเคลื่อนตัวไปมาได้ ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่ออัดมาด้วยน้ำแข็งบดสิ่งของข้างในไม่สามารถเคลื่อนตัวไปมาได้เลย เมื่อขึ้นของเสร็จเรียบร้อยแล้วขับรถออกมาทางสะพานเทศบาล 6 กลับรถใต้สะพาน วิ่งสายบายพาสเก่าออกแยกถนนสายหลัก ผ่านปูแกง-นาแก-แม่ใจ-เมืองพะเยา-แม่กา-นางฟ้า-ร้องเข็ม แล้วมาขอทำการ x-ray ที่ด่านตรวจ x-ray ในครั้งนี้

ผู้ต้องหาให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายเอกฯมาแล้วครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ครั้ง รู้จักกับนายเอกจากพี่ที่ขับรถรับส่งสินค้าด้วยกันชื่อเล่น “เทิง”(ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง) นายเทิงได้ให้เบอร์นายเอกให้กับตนเองครั้งที่ 1.ได้รับการว่าจ้างจากนายเอก เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ขึ้นของที่บ้านดังกล่าวข้างต้น ส่งถึงสำโรงเหนือวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ในราคา 6,000 บาท ครั้งที่ 2.ได้รับการว่าจ้างจากนายเอกแบบเหมาจ่าย ให้ไปส่งของ 2 สถานที่ ต่างวันกัน วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ขึ้นของที่บ้านหลังเดิมให้ไปส่งตลาดสดป่าขนุน(จำได้ไม่แน่ชัด) อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์โดยมีลูกน้องของนายเอกมารับสิ่งของ และวันที่ 8 ธันวาคม 2564 ขึ้นของที่บ้านหลังเดิม ส่งถึงสำโรงเหนือวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ชุดตรวจยึด ได้บันทึกตรวจยึด ของกลางส่ง พนังานสอบสวน สภ.ห้วยไร่ ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยกล่าวหาผู้ต้องหาที่หลบหนีว่า “ ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อการค้า และเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน”ตำรวจสภ.ห้วยไร่ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการขยายผลการการจับกุมและนำไปแถลงข่าวต่อที่ บชภ.8 ในวันนี้ 19 มกราคม 2565 เวลา 08.30 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น