(มีคลิป) ผบช.ภาค 5 แถลงกวาดล้างครั้งมโหฬารรับปีใหม่ สกัดยาบ้า 8 ล้านกว่าเม็ด พบยาบ้าชนิดใหม่

ผบช.ภาค 5 แถลงกวาดล้างครั้งมโหฬารรับปีใหม่ สกัดยาบ้า 8 ล้านกว่าเม็ด พบยาบ้าชนิดใหม่สีม่วง ประทับสัญลักษณ์หน้าห่อ “LEXUS” เชื่อขบวนการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้หลากหลาย ส่วนต้นต่อเครือข่าย “ป๋อลี” หลบหนีกบดานประทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 19 ม.ค.65 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 , เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร , ฝ่ายปกครอง และ สํานักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการค้าจาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 3 คดี พร้อมก้วยของกลางยาบ้า รวมจำนวนประมาณ 8,616,000 เม็ด

โดยสามารถตรวจยึดและจับกุมได้ใน 3 พื้นที่ ประกอบด้วย คดีแรกเกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 ม.ค.65 ที่ผ่านมา ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่บริเวณด่านตรวจยาเสพติดห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ พบรถบรรทุกผักคันเกิดเหตุ ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียนเชียงราย จากการสอบถามคนขับทราบว่า ได้รับจ้างจาก ผู้มีชื่อว่าเอกสําโรง 2 ให้ขี้นไปบรรทุกของที่บ้านแคหวาย ซอย 1 สนามกีฬากลาง จ.เชียงราย ได้ค่าจ้าง 6,000 บาท ให้ไปส่งปลายทาง ที่ อ.สําโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ โดยบรรจุใส่กล่องโฟม จํานวน 30 กล่อง มีผักอําพรางไว้ด้านบน แต่ต่อมาทางเจ้าของรถ สงสัยสิ่งของที่รับจ้างบรรทุกมา จึงขอเอารถเข้า x-ray และพบของกลาง ยาบ้าจํานวน 12 กล่องโฟม จํานวนประมาณ 2,300,000 เม็ด โดยซุกซ่อนมากับกล่องสับปะรดทําเครื่องหมายไว้ หน้ากล่อง 5+6 เป็นกล่องยาเสพติดจึงได้ทำการตรวจยึดของกลางตรวจสอบ

ส่วนคดีที่สอง เกิดขึ้นในพื้นที่ บ้านหมู่ 3 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย และต่อเนื่องบนถนนสายขุนตาล-พญาพิภักดิ์ ช่วงค่ำคืนวันที่ 14 ม.ค.65 ทางเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหา 3 คน พร้อมของกลางยาบ้าจํานวน 30 กระสอบ ประมาณ 6,030,000 เม็ด พร้อมด้วยรถยนต์ ยี่ห้อมิซูบิชิ รุ่นปาเจโร ทะเบียน กทม. (บรรทุกของกลาง) และ รถยนต์ กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ ทะเบียนพะเยา (รถนําทาง) ขณะกลุ่มผู้ต้องหาได้เดินทางมาลําเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ผ่าน อ.เชียงของ มุ่งหน้าไปยัง อ.เทิง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จัดชุดสะกดรอยติดตาม เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณจุดตรวจท่าเจริญ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทําการสกัดรถของกลุ่มผู้ต้องหาเพื่อจะทําการตรวจค้น แต่กลุ่มผู้ต้องหา ไม่ยอมหยุดรถพร้อมกับแยกย้ายกันหลบหนี โดยขับรถบรรทุกของกลางไปจอดทิ้งไว้ที่บ้านประชาชนริมถนน ขุนตาล-เทิง แล้วหลบหนีไป จึงได้บูรณาการประสานให้แต่ละหน่วยในพื้นที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัด จนเจ้าหน้าที่ทหารพราน ฉก.31 กกล.ผาเมือง ซึ่งตั้งจุดสกัดบนถนนสาย ขุนตาล-พญาพิภักดิ์ พบ นายต่ง ขับขี่รถยนต์ กระบะของกลางรายการที่ 3 ผ่านมา พร้อมพวกทั้ง 3 คน จึงได้ควบคุมตัวไว้ขณะนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบ ลําเลียงขนส่ง ยาเสพติดในครั้งนี้

และคดีที่สาม เกิดขึ้นพื้นที่ สภ.แม่พริก อ.แมพ่ริก จ.ลําปาง ช่วงค่ำวันที่ 15 ม.ค. 65 ทางเจ้าหน้าที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก อ.แม่พริก จ.ลําปาง ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 3 คน พร้อมด้วยของกลางยาบ้า 286,000 เม็ด , รถยนต์ลากจูง (รถสไลด์) ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว รุ่นรีโว่ หมายเลขทะเบียน กทม. และรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา รุ่นโคโลร่า หมายเลขทะเบียน กทม. ขณะผู้ต้องหาใช้รถยนต์ลาก จูง (รถสไลด์) ลักลอบขนยาเสพติดผ่านจุดตรวจยาเสพติดแม่พริก จากการตรวจค้น เบื้องต้นไม่พบ สิ่งผิดกฎหมาย แต่บุคคลทั้งสามแสดงอาการมีพิรุธ จึงแจ้งให้ผู้ต้องหานํารถยนต์ของกลางเข้าไปอุโมงค์ เครื่องเอ็กซเรย์ ผลการเอ็กซเรย์รถยนต์ของกลางดังกล่าว ปรากฏว่าพบสิ่งของผิดปกติจึงเข้าตรวจค้นภายในรถยนต์ของกลางคันดังกล่าวอย่างละเอียด ผลการตรวจค้น พบยาบ้า จํานวน 143 มัด รวมจํานวนประมาณ 286,000 เม็ด โดยติดต่อทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ให้ไปเอายาบ้าที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จึงได้ทําการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามคน พร้อม ของกลางขณะนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบลําเลียง ขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้

ขณะที่ในการแถลงข่าวการกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดครั้งนี้ทาง พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้เปิดเผยว่า จากผลการสืบสวนขยายผลการจับกุมของขบวนการค้ายาเสพติดทั้ง 3 คดีที่สามารถสกัดจับได้ในครั้งนี้ พบว่ามีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดนี้มีผู้บงการอยู่เบื้องหลังคือ นายบุญชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี หรือ “เสี่ยอ้วน วัวชน” หรือชื่อในวงการยาเสพติดชายแดนไทย-ลาว เรียกว่า “ป๋อลี” ราชายาเสพติดภาคเหนือ

ที่ขณะนี้ได้หลบหนีการจับกุมไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน แล้วสั่งการให้กลุ่มขบวนการทำการลำเลียงยาเสพติดกระจายส่งให้กับเครือข่ายและเอเย่นต์ในประเทศไทย โดยเมื่อปีที่แล้วทางเจ้าหน้าที่สามารถทำการตรวจยึดยาบ้าจากกลุ่มขบวนการของ นายป๋อลี ได้รวมประมาณกว่า 50 ล้านเม็ด ซึ่งในส่วนของพฤติการณ์นั้นจะอาศัยการว่าจ้างรถขนส่งสินค้า หรือการว่าจ้างคนขับรถให้ช่วยลำเลียงยาเสพติดไปส่งตามสถานที่นัดหมาย โดยบางรายคนขับก็ไม่ทราบว่าสินค้าที่นำไปส่งนั้นเป็นอะไร แต่ก็เกิดความสงสัยและลองตรวจสอบจึงทราบว่าเป็นยาเสพติด ดังนั้นจึงอยากฝากถึงคนขับที่รับจ้างขนส่งสินค้า ช่วยตรวจสอบสินค้าที่จะนำไปส่งให้ดี เพราะอาจถูกกลุ่มขบวนการยาเสพติดเหล่านี้แฝงตัวมาว่าจ้างให้นำยาเสพติดไปส่งตามสถานที่นัดหมายโดยไม่รู้ตัว

นอกจากนี้ในการตรวจยึดและจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังตรวจพบว่ามียาบ้าที่มีสีสัน และลักษณะที่แตกต่างจากยาบ้าชนิดเดิมปะปนเข้ามาจำนวนมาก โดยยาบ้าชนิดใหม่นี้มีลักษณะเม็ดสีม่วง และประทับตราสัญลักษณ์ที่ห่อหุ้มเป็นสัญลักษณ์ “LEXUS” โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบยังไม่ทราบว่ายาบ้าชนิดใหม่ที่มีเม็ดสีม่วงนี้มีสารเคมีประกอบที่แตกต่างจากยาบ้าชนิดเดิมที่เป็นสีส้มอย่างไรบ้าง ซึ่งหลังจากนี้จะได้ทำการนำส่งตรวจพิสูจน์สารเคมีภายในยาเสพติดดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนการที่ยาบ้าดังกล่าวมีสีสันที่แตกต่างจากแบบเดิมนั้น คาดว่ากลุ่มขบวนการยาเสพติดนั้นต้องการผลิตให้มีสีสันหลากหลาย เพื่อชักจูงให้เกิดความสนใจในกลุ่มผู้เสพยาเสพติด และเพิ่มมูลค่าของยาเสพติด โดยในครั้งนี้ถือว่ามีการตรวจพบยาบ้าลักษณะใหม่ที่มีสีม่วงนี้เป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยจับกุมตรวจยึดได้ อย่างไรก็ตามทสงเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้มีการสอบสวนขยายผลเพื่อทำการติดตามจับกุมและกวาดล้างกลุ่มขบวนการที่อยู่เบื้องหลังต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น