ลำพูนคุมเข้ม ลงพื้นที่สุ่มตรวจห้องเย็นต่อเนื่องป้องกันการแอบสต็อกเนื้อหมูก่อนถึงตรุษจีน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2565 พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน พร้อมด้วย พ.ต.อ.วีรชาติ ระตะเจริญ ผกก.สภ.นิคมอุสาหกรรม จ.ลำพูน และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจังหวัดลำพูน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงจังหวัดลำพูน ฝ่ายปกครอง ปศุสัตว์จังหวัดและ พาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นำกำลังเข้าสุ่มตรวจห้องเย็นสต็อกเนื้อสุกรแปรรูปในจำนวน 3 จุด ในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน ได้แก่ บริษัท ดับเบิ้ลยู ทรานส์ อินเตอร์เทรด จำกัด พื้นที่ ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน และบริษัท พิสิฐอุตสาหกรรม พื้นที่ ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน และบริษัทสยามแม็คโคร จำกัด ต.บ้านกลาง อ.เมือง จังหวัดลำพูน เพื่อตรวจสอบและป้องกันการแอบลักลอบกักตุนเนื้อหมูแปรรูป และป้องกันการฉวยโอกาสปรับราคาเนื้อหมูของผู้ประกอบการ

จากการตรวจสอบ ทั้ง 3 แห่ง พบว่าห้องเย็นแต่ละจุดมีปริมาณเนื้อหมูตามเกณฑ์ในการจัดส่งจำหน่าย ไม่พบการกักตุนสินค้าแต่อย่างใด รวมถึงตรวจการลักลอบนำเข้าซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ยังไม่พบการกระทำผิด เพื่อเป็นการป้องปรามโดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการสุ่มตรวจสอบผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการโฉยโอกาส และ ย้ำเตือนประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ซึ่งในช่วงนี้คาดการณ์ว่าเนื้อหมูมีแนวโน้มจะขยับราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลตรุษจีน และคาดว่าจะขยับราคายาวไปถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้ฝากเน้นย้ำถึงผู้ประกอบการ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมราคาสินค้าและการบริการ ให้แจ้งสต๊อกสินค้าที่เก็บไว้ในห้องเย็นและการเลี้ยงสุกร แจ้งให้กับทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ทราบตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น