ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ในระยะนี้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุระหว่าง 25-35 ปี ย้ำกลุ่มเสี่ยงกักตัวอย่างเคร่งครัด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (24 ม.ค. 65) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 112 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ 2 ราย ได้แก่ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ตามโปรแกรม Test & Go 1 ราย และกรุงเทพมหานคร 1 ราย อีก 110 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่และยังคงระบาดอยู่ 8 ราย ประกอบด้วย แผนกโลจิสติกส์และซักฟอก โรงพยาบาลนครพิงค์ 3 ราย, โรงแรมเลอเมอริเดียน 2 ราย, ร้าน Studio Spa นิมมานฯ ซอย 17 จำนวน 2 ราย และชั้น ป.6/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎ เชียงใหม่ 1 ราย

ส่วนคลัสเตอร์ที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย ประกอบด้วย บ้านแอนด์บียอนด์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง 2 ราย, ตลาดประตูเชียงใหม่ 1 ราย และค่ายทหารแห่งหนึ่ง ตำบลช้างเผือก 1 ราย ราย ขณะที่การติดเชื้อในครอบครัวพบเพิ่ม 7 ราย จากครอบครัวหมู่ 13 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 3 ราย, หมู่ 1 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม 2 ราย, หมู่ 4 ตำบลสันทรายน้อย อำเภอสันทราย 1 ราย และหมู่ 7 ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่ 1 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและเชื่อมโยงคลัสเตอร์อีก 26 ราย และผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 65 ราย

สำหรับการติดเชื้อในระยะนี้ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 25-35 ปี จึงขอให้กลุ่มเสี่ยงเคร่งครัดในการกักตัว งดงานปาร์ตี้ สังสรรค์ และไปในที่ชุมชน ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีผลเป็นลบต้องกักตัวเคร่งครัด และสังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการให้รีบเข้าไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที รวมทั้งขอเน้นย้ำให้งดการทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัวในระยะนี้ เนื่องจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron ติดต่อกันได้ง่าย โดยผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา หรือตรวจ ATK ด้วยตนเองแล้วผลเป็นบวก สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 หรือที่ศูนย์ประสานงาน 25 อำเภอ

ทั้งนี้ ขอเชิญผู้ที่รักษาหายจากการป่วยโรคโควิด-19 จากระบบ HI และ CI เข้าร่วมโครงการทำบุญ “เพราะการให้ คือ ความสุข” ร่วมส่งคืนอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาล โดยสามารถบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ระหว่างพักรักษาตัวให้กับโรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น