(มีคลิป) ชื่นชม!!กู้ชีพ-กู้ภัยเอื้องผึ้ง ทำคลอดหญิงท้องแก่บนรถกู้ชีพฯปลอดภัยทั้งแม่ลูก เลยตั้งชื่อ”น้องเอื้องผึ้ง”

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ม.ค. 2565 ทางกู้ชีพ-กู้ภัยเอื้องผึ้ง ทต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ รับแจ้งว่ามีเหตุหญิงท้องแก่ปวดท้องใกล้คลอดที่บ้านกองทราย หมู่ 6 ต.หนองผึ้ง จึงรุดไปยังที่รับแจ้งพร้อมด้วยรถBLS หรือรถกู้ชีพ-กู้ภัยเอื้องผึ้ง 603 ทะเบียน นง 9247 เชียงใหม่ พร้อมทีมงานมีนายจักรพันธ์ ปันตา,นายพนมพร ใจสัตย์
พนักงานการแพทย์ฉุกเฉิน(EMT) และนายทรงวุฒิ กัณทวัง อาสาการแพทย์ฉุกเฉิน(EMR)พบว่าที่บ้านดังกล่าวมีผู้หญิงใกล้คลอดคนหนึ่ง ทราบชื่อ น.ส.ดาวใส ลุงครอง อายุ 35 ปีเป็นแรงงานชาวไทใหญ่ จึงนำตัวขึ้นรถพร้อมด้วยสามี จัดท่านอนตะแคงซ้ายเพื่อนำตัวส่ง รพ.สารภี บอกว่าเป็นท้องที่ 3 กำหนดคลอดวันที่ 5 ก.พ.2565 นี้แต่ปวดท้องคลอดเสียก่อน และพบว่ามีน้ำคล่ำไหลออกมาตลอดเวลาพร้อมกับประสานทาง รพ.สารภี เพื่อเตรียมรับตัวคนไข้

ขณะที่เดินทางมาตามถนนเลียบรางรถไฟมาถึงสถานีรถไฟสารภี น.ส.ดาวใส บอกว่ามีลมเบ่งใกล้คลอดแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ฯจึงขออนุญาตสามีของ น.ส.ดาวใส เพื่อดูหัวเด็ก สามีอนุญาติและอยู่ในสายตาตลอดการทำงานของกู้ชีพฯพบมีหัวเด็กโผล่ออกมาจึงได้คลอดบนรถ เด็กออกมาเมื่อเวลา 14.17 เป็นทารก เพศหญิงมี 32 ครบถ้วน ร้องเสียงดัง สีผิวแดงดี จึงรัดสายดือ ดูดเสมหะ น้ำคล่ำ ในจมูก ปาก ห่อตัวห่มผ้าให้ความอบอุ่น ใส่อ๊อกซิเจนให้แม่ ส่งให้แม่กอดสร้างความสัมพันธ์แม่ลูก ห่มผ้าให้แม่ วัดความดัน ประเมินหลังคลอด แล้วรายงานผล ส่ง รพ.สารภี ถึงรพ. ชั่งน้ำหนักเด็กมี 3.725 กรัม ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งชื่อว่า”น้องเอื้องผึ้ง” ตามชื่อของกู้ชีพ-กู้ภัยเอื้องผึ้ง ปรากฎว่าทั้งพ่อและแม่ ได้บอกว่าความรู้สึกว่าชื่นชอบชื่อ”น้องเอื้องผึ้ง”ชื่อนี้มาก

ขอบคุณผู้ทำคลอด/จักรพันธ์ ปันตา EMT,พนมพร ใจสัตย์ EMT,ทรงวุฒิ กัณทวัง EMR

ร่วมแสดงความคิดเห็น