(มีคลิป) น่าน มอบป้ายโครงการพัฒนาระบบนิเวศมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และการปกป้องแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่เมืองน่าน

เมื่อวันที่ 24 มกราค 2565 ที่ โรงแรมน่านตรึงใจ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานมอบป้ายโครงการพัฒนาระบบนิเวศมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และการปกป้องแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่เมืองน่าน โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบนิเวศเพื่อการปกป้องแหล่งท่องเที่ยว และมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อความยั่งยืนตามเกณฑ์ Global Sustainable Tourism Council (GSTC) ในพื้นที่เมืองเก่าเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และเมืองเก่าน่าน จังหวัดน่าน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการปกป้องแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ตามเกณฑ์ Travel & Tourism Competitiveness Index (TTCI) และ Global Sustainable Tourism Council (GSTC) สำหรับการมอบป้ายโครงการพัฒนาระบบนิเวศมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และการปกป้องแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่เมืองน่าน มีชุมชนเจ้าของวัฒนธรรมที่ได้รับป้ายโครงการฯ ได้แก่ เทศบาลตำบลบ่อเกลือใต้  องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสวก กลุ่มมิตรแก้วสหายคำวรนคร และกลุ่มลายน่าน จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้มอบเกียรติบัตรให้กับหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบนิเวศมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และการปกป้องแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่เมืองน่าน ได้แก่ นางภัทรภร ชัยวัฒนกุล วัฒนธรรมจังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่าน

สำหรับโครงการนี้มีการจัดระบบความสัมพันธ์เชิงนิเวศระหว่างวัฒนธรรมกับธรรมชาติ ในรูปแบบมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ตามเกณฑ์ Intangible Cultural Heritage (ICH) ของ UNESCO เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับการปกป้องธรรมชาติ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดเลือกโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 รายการ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น