“หมอยง” เผยวัคซีนเข็ม 3 เป็น “โมเดอร์นา” ตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์โอมิครอนได้ดีที่สุด สูงกว่าวัคซีนเชื้อตายถึง 22 เท่า

วันนี้ (28 ม.ค.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า
“วันนี้จะขอแสดงผลของการกระตุ้นเข็ม 3 หลัง ได้รับวัคซีนเชื้อตาย Sinovac มาแล้ว 2 เข็มเป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน กลุ่มละประมาณ 60 คน (ก่อนหน้านี้เคยนำเสนอระยะห่าง 3 เดือนมาแล้ว) เป็นงานวิจัยทางคลินิก โดยดูผลการตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์ เดลต้า และ โอมิครอน โดยทำการศึกษาด้วยวิธีการคล้ายไวรัสเทียม และ ต่อไวรัสจริงสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน ที่แยกได้ในประเทศไทย โดยได้รับความร่วมมือจาก ดร. ฐนียา ดวงจินดา หน่วยปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นผู้ทำ FRNT ให้ ซึ่งจะได้ข้อมูลที่ตอบสนองได้ดีกว่า และน่าเชื่อถือมากกว่าไวรัสเทียม
ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม เมื่อกระตุ้นด้วยเชื้อตายอีก 1 ครั้ง ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้น ที่ตอบสนองต่อสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน ทั้งไวรัสจริงและไวรัสเทียม สู้การให้วัคซีนชนิดไวรัสเวกเตอร์ AZ หรือ mRNA ไม่ได้ และในการกระตุ้นด้วย mRNA วัคซีน moderna ตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์โอไมครอน ได้ดีที่สุด สูงกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนเชื้อตายถึง 22 เท่า
โดยสรุปแล้วการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไวรัสเวกเตอร์ (AZ) mRNA (Pfizer หรือ Moderna) ได้ผลดี ต่อสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน และขณะนี้ก็ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับประเทศไทยอยู่แล้ว
ข้อมูลทั้งหมดนี้ ได้ส่งไป เพื่อเผยแพร่ในวารสารนานาชาติ และ จะส่งเผยแพร่แบบ preprint MedRxiv วันนี้”
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "การกระตุ้นเข็ม 3 หลังได้รับวัคชีนเชื้อตาย 2 เข็ม เดลตา vs. โอไมครอน 10' Preliminary Results 2.8x 69.6 24.6 1003 250 4.6x 1285 277 218 dilution) FRNT 50 serum (Reciprocal 102 เดลตา โอไมครอน คล โอไมครอน ดลตา โอไมครอน เดลตา โอไมครอน SV+SV-SP SV+SV-AZ SV+SV-PZ SV+SV-MN Acknowledgements Health Systems Research Institute The National Research Council of Thailand National Center for Genetic Engineering and Biotechnology"

ร่วมแสดงความคิดเห็น