ห้ามบอกคนอื่น! ห้ามเปิดเผย “รหัส OTP” โฆษก ตร. ห่วงใย ป้องกันถูกหลอกลวง

วันที่ 29 ม.ค.65 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ในห้วงเวลาปัจจุบันแก๊งมิจฉาชีพได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการหลอกลวงพี่น้องประชาชนด้วยวิธีใหม่ ๆ ขึ้นมา จนทำให้พี่น้องประชาชนอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ซึ่งจะมาในรูปแบบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อาทิ เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกว่าได้รางวัลแต่ให้โอนเงินไปก่อน หรือแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารทำทีขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อปรับปรุงข้อมูลบัญชีและส่งข้อความ หรือลิงก์ หรือโทรศัพท์สอบถามเพื่อหลอกลวงให้บอก หรือกรอกรหัส OTP (One Time Password) ลงในลิงก์ต่าง ๆ ซึ่งเมื่อคนร้ายได้รหัสที่ส่งมาแล้วจะทำให้เงินในบัญชีของท่านถูกถอนออกไปได้

พล.ต.ต.ยิ่งยศฯ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันภัยร้ายจากมิจฉาชีพในรูปแบบอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสร้างความเสียหายในวงกว้างให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างรุนแรง และรวดเร็ว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายมุ่งเน้นในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เพื่อปฏิบัติภารกิจกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้หมดไป และให้พี่น้องประชาชนมีความปลอดภัยจากภัยออนไลน์ โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็น ผู้อำนวยการศูนย์ฯ

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวต่อว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ฯ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายให้ประชาสัมพันธ์เตือนภัย และให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน เพื่อให้รู้เท่าทันมิจฉาชีพที่หวังจะมาหลอกลวงทรัพย์สินจากพี่น้องประชาชน เสมือนเป็นวัคซีนเพื่อป้องกันภัยร้ายจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (Cyber Vaccinated) และได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปฏิบัติหน้าที่กวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกรูปแบบอย่างเข้มข้น รวดเร็ว เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนสูญเสียทรัพย์สินให้กับมิจฉาชีพอีกต่อไป จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ และเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่า คนร้ายจะหลอกลวงท่านในรูปแบบต่าง ๆ และในขั้นตอนสุดท้ายมักจะถามถึงรหัส OTP ซึ่งหากพบเหตุการณ์ลักษณะนี้ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ และห้ามเปิดเผยรหัส OTP ที่ได้รับนั้นในช่องทางใด ๆ ทั้งสิ้น รวมถึงห้ามบอกรหัส OTP กับผู้อื่นโดยเด็ดขาด เพราะรหัส OTP ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่มิจฉาชีพ
จะหลอกลวงเอาเงินจากท่านได้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ และแจ้งเตือนภัยร้ายออนไลน์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันกลลวงของมิจฉาชีพ และจะปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกรูปแบบอย่างรวดเร็ว และเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ขอเน้นย้ำอีกครั้งหากท่านพบว่ามีรหัส OTP ส่งมา ขอให้ท่านอย่าบอกใคร ห้ามเปิดเผย และห้ามกรอกรหัส OTP ในลิงก์ต่าง ๆ โดยเด็ดขาด หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิด ขอให้ช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทร.สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น