จังหวัดเชียงใหม่ ย้ำ! ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกแล้วผลเป็นลบให้กักตัวอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการสัมผัสกันในครอบครัว หลังพบผู้ติดเชื้อในครอบครัวเพิ่มสูงขึ้น

 

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (4 ก.พ. 65) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 177 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดเพียง 6 ราย ส่วนที่เหลืออีก 171 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดทั้งหมด


โดยขณะนี้มีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่ 6 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย คลัสเตอร์ฟาร์มหมูห้วยเหียะ หมู่ 2 ตำบลแม่แตง อำเภอแม่แตง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 26 ราย จากกลุ่มเสี่ยงสูงระหว่างการตรวจเชิงรุก ,คลัสเตอร์โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ อำเภอแม่ริม ตรวจ ATK พบผลบวก 1 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 85 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากครูสู่นักเรียน ,คลัสเตอร์โรงเรียนไมตรีจิตคริสเตียน อำเภอดอยสะเก็ด พบผู้มีผล ATK บวก 3 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อ 15 ราย เป็นการระบาดในนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ กระจายไปหลายมูลนิธิที่เป็นที่พักอาศัย ,คลัสเตอร์โรงแคบหมู อำเภอหางดง 5 ราย เป็นการระบาดในกลุ่มผู้ทำงานในโรงแคบหมู ,คลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่และงานแต่งงาน หมู่ 2 ตำบลท่ากว้าง อำเภอสารภี เป็นการติดเชื้อในกลุ่มผู้ไปร่วมงานเมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากช่างติดตั้งระบบไฟฟ้าที่เดินทางไปทำงานในหลายพื้นที่และมาจัดเตรียมสถานที่ในงานพร้อมร่วมงาน ทำให้มีผู้ติดเชื้อกระจายไปหลายอำเภอ โดยได้ประสานให้ทีมควบคุมโรคในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูงแล้ว และคลัสเตอร์กลุ่มร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เริ่มพบผู้ติดเชื้อจากการเข้าไปใช้บริการ และพนักงานในร้าน ร้านฮอมบาร์ พบเพิ่ม 10 ราย โดยผู้ติดเชื้อมีไทม์ไลน์ทำงานในร้าน หรือเข้าไปใช้บริการตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม เป็นต้นมา และร้าน The Toy 4 ราย นอกนั้นเป็นคลัสเตอร์เดิมที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 1-3 ราย

นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อจากการระบาดในครอบครัว เพิ่มอีก 13 ราย จาก 6 ครอบครัว ส่วนผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 104 ราย ซึ่งแสดงถึงความไม่เคร่งครัดในการกักตัวของกลุ่มเสี่ยงสูง จนทำให้เกิดการแพร่กระจายไปสู่คนในครอบครัวมากขึ้น และยังมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวนเชื่อมโยงคลัสเตอร์อีก 32 ราย

จังหวัดเชียงใหม่จึงขอให้ประชาชนเคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรค และหากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงจะต้องกักตัวเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการอยู่ร่วมกัน และสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการให้รีบเข้าไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที
เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังคนภายในครอบครัว

ด้านข้อมูลผู้เสียชีวิต 1 ราย วันนี้ เป็นหญิงไทย อายุ 86 ปี มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง ไตวาย และเป็นผู้ป่วยติดเตียง ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน โดยวันที่ 25 มกราคม เริ่มมีอาการ หายใจเหนื่อย ตัวบวม วันที่ 26 มกราคม ญาตินำส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลนครพิงค์ ตรวจ RT-PCR ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด สายพันธุ์ Omicron รับไว้รักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตลง

ศรัญญา นันตา
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น