รองพ่อเมืองรถม้า ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ถึงหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมืออาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในช่วง 2-3 วันนี้

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ ลป 0021/ว 4147 ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ถึง นายอำเภอทุกอำเภอ นายกเทศมนตรีทุกแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง กอปรกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (29/2565) ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 15.00 น. แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 18 – 21 กุมภาพันธ์ 2565 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับในช่วงวันที่ 19 – 21 กุมภาพันธ์ 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่งเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 4 – 6 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย


เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ให้อำเภอ เทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามข้อสั่งการของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ดังนี้ ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ข่าวสาร จากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระมัดระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรง ลูกเห็บตกและอันตรายจากฟ้าผ่า หากเกิดเหตุสาธารณภัย และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในพื้นที่ใด ให้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดกำลังในรูปแบบทีมประชารัฐ เข้าสำรวจความเสียหาย และดำเนินการตามกฎ ระเบียบที่เกี้ยวข้องโดยเร็ว พร้อมทั้งรายงานการดำเนินการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางทราบ ภายใน 24 ชั่วโมง ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง โทร 0 – 5426 5074 ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ [email protected] หรือการสื่อสาร ทางวิทยุสื่อสารเครือข่าย 161.200 MHZ

ร่วมแสดงความคิดเห็น