จ.ตาก พบเสือปลา สัตว์ป่าหายาก 2 พี่น้อง ในป่าริมแม่น้ำเมย อ.พบพระ ชายแดนไทย-เมียนมา

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายฉันทวัสส์ อิ่มเนย หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พบพระ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า) อ.พบพระ จ.ตาก แจ้งว่า ตนและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้รับเสือปลา หรือเสือแผ้ว สัตว์ใกล้สูญพันธุ์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ สภ.พบพระ ช่วงปฎิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนเลาะริมแม่น้ำเมย ที่บ้านทหารผ่านศึก ต.รวมไทยพัฒนา เชื่อมต่อกับ ต.วาเล่ย์ ซึ่งจุดที่พบเสือปลาดังกล่าว ยังอยู่เชื่อมดินแดนเพื่อนบ้าน คือ อ.วาเล่ย์ใหม่ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา หรือพม่าอีกด้วย

หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พบพระ ยังกล่าวอีกว่า เสือปลา เป็นสัตว์ที่มักอาศัยอยู่ภายในป่าบริเวณใกล้แหล่งน้ำ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หลังจากรับมอบลูกเสือปลาแล้ว ได้นำไปอนุบาลดูแลเบื้องต้นแล้วจะนำส่งให้ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจรักษาก่อน เมื่อหายดีแล้วจากนั้นจะส่งคืนผืนป่าธรรมชาติต่อไป

เสือปลา จัดเป็นแมวป่า อุปนิสัยค่อนข้างดุร้ายกว่าแมวทั่วๆไป แต่มันจะไม่ทำร้ายคนก่อนถ้าไม่จวนตัวจริงๆ โดยเสือปลาเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถนำมาฝึกให้เชื่องได้ เป็นสัตว์ที่ห้ามนำมาเพาะเลี้ยง เพราะเป็นหนึ่งในสัตว์คุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 หากลักลอบนำมาเลี้ยงมีความผิดทางกฎหมาย ทั้งทางแพ่ง และทางอาญา

ร่วมแสดงความคิดเห็น