(มีคลิป) ชาวบ้านสันทรายงามยกขบวนกดดันผู้ใหญ่บ้านให้ยกเลิกโรงไฟฟ้าขยะ เตรียมยกระดับเคลื่อนไหว มวลชนยื่นหนังสือ ผวจ.

ชาวบ้านสันทรายงามยกขบวนกดดันผู้ใหญ่บ้านให้ยกเลิกโรงไฟฟ้าขยะ เตรียมยกระดับเคลื่อนไหว มวลชนยื่นหนังสือ ผวจ.เชียงราย 28 ก.พ. นี้

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย ประมาณ 40 คน รวมตัวถือป้ายเดินขบวนไปที่บ้านผู้ใหญ่บ้านใหม่สันทราย ม.7 เพื่อสอบถามความชัดเจน หลังมีข้อมูลว่าทางเทศบาลและผู้เกี่ยวข้อง เตรียมก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในพื้นที่บ้านใหม่สันทราย โดยมีนายบุญถม แสงอ่อน อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านใหม่สันทรายออกมารับหนังสือคัดค้านจากแกนนำผู้ชุมนุม

ผญบ.ใหม่สันทราย เผยว่า กระบวนการก่อสร้างโรงไฟฟ้ายังอยู่ในขั้นตอนแรกอยู่ ซึ่งยังต้องผ่านอีกหลายกระบวนการ และยังจะมีการจัดประชาพิจารณ์เพื่อลงมติจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง ส่วนที่ตั้งโรงงานเป็นเรื่องที่ทางผู้เกี่ยวข้องได้มาศึกษาถึงความเหมาะสม การคัดค้านก็เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ตามหลักของกฏหมาย ตนก็ยินดีรัขฟัง และขอวางตัวเป็นกลางเพราะในชุมชนมีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

นายบุญหนัก สีโม อายุ 72 ปี แกนนำชาวบ้าน เผยว่า โรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีกำลังผลิต 500-700 ตัน ต่อเดือนก็หลายหมื่นตัน ต่อปีก็หลายแสนตัน ที่นักวิชาการบอกว่าไม่มีสารพิษคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ยิ่งฤดูหนาวความกดอากาศต่ำ สารพิษจะลอยต่ำ ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว ทั้งโรคหืดหอบและโรคระบบทางเดินหายใจ หลังจากการชุมนุมในวันนี้ซึ่งยังไม่มีคำตอบที่น่าพอใจจากผู้นำชุมชน ทั้งไม่มีการชี้แจงจากอำเภอ และเทศบาลก็ไม่ยอมเปิดประชุมสมัยวิสามัญตามที่กลุ่มผู้คัดค้านร้องขอ จึงจะยกระดับการเคลื่อนไหวไปยื่นหนังสือให้ ผวจ.เชียงราย ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ในวันที่ 28 ก.พ. ที่จะถึงนี้

หลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปที่บ้านของนายสนั่น นาเมืองรักษ์ ผญบ.สันทรายมูล ม.1 เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างดังกล่าว ซคฝึ่ง ผญบ.รับปากจะนำความเดือดร้อนของชาวบ้านไปแจ้งกับเทศบาลและหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น