ต่อเนื่องเพื่อสร้างความตระหนักรู้ ให้ชุมชนปลอดไฟป่าและหมอกควัน ณ บ้านไร่ศิลาทอง และ บ้านวังชัยพัฒนา ตำบลพิชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง

 

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 14.00 น. พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วย นายมานิตย์ อุ่นเครือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพิชัย นายประทีป เถื่อนเหลือ ผู้ช่วยสถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ นางสาวดวงพร เกียรติดำรงค์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขลาค์บรรพต คณะผู้บังคับบัญชา แพทย์จิตอาสาพระราชทาน และ จิตอาสาพระราชทาน เดินทางเข้าพบปะสร้างการตระหนักรู้ผลกระทบและการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดลำปาง ณ วัดไร่ศิลาทอง ชุมชนบ้านไร่ศิลาทอง หมู่ 10 ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง และในเวลา 15.30 น. ลงพื้นที่ ณ บริเวณม่อนเก๊าค่า บ้านวังชัยพัฒนา หมู่ 16 ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง โดยมีผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการ และอาสาสมัครดับไฟป่าภาคประชาชนในชุมชน ร่วมให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม ซึ่งทั้ง 2 ชุมชนมีพื้นที่ติดกับแนวเขตดอยพระบาท ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 เป็นประจำทุกปี ซึ่งแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืนก็คือ ทุกส่วนต้องร่วมมือกันโดยเฉพาะชุมชน ทั้งนี้ขอให้ชุมชนได้ยึดถือแนวทางปฏิบัติ การควบคุมด้วยกฎและมาตรการของชุมชนอย่างเข้มแข็งดังเช่นที่ผ่านมาเพื่อป้องปรามและป้องกันมิให้เกิดไฟป่าในพื้นที่จนส่งผลดีต่อชุมชน พร้อมกันนั้นมณฑลทหารบกที่ 32 และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมบูรณาการความช่วยเหลือ และสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างขวัญและกำลังใจต่อพี่น้องทั้ง 2 ชุมชนเป็นอย่างมาก

ในการนี้ได้มอบสิ่งของ ชุดยาสามัญประจำบ้าน และเอกสารประชาสัมพันธ์รณรงค์ป้องกันไฟป่า ให้กับผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน เพื่อนำมอบเป็นขวัญกำลังใจอาสาสมัครป้องกันไฟป่าในหมู่บ้าน และเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจต่อพี่น้องในชุมชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น