(มีคลิป) ชาวบ้านสุพรรณ ต.ป่าแมตทำพิธีอัญเชิญเจ้าแม่ตะเคียนอายุหลายร้อยปีขึ้นจากริมฝั่งติดน้ำยม

เรื่องราวของชาวบ้านที่ทำพิธีอัญเชินต้นคะเตียนทองอายุหลายร้อยปีเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 ก.พ. 65 นายวีระชัย กุยคำ ผญบ.ม.12 บ้านสุพรรณ ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ พร้อมคณะศรัทธาบ้านสุพรรณ ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ และทำพิธีอัญเชิญ เจ้าแม่ตะเคียน อายุหลายร้อยปี ที่อยู่ในพื้นที่ โรงงาน แห่งหนึ่งในท้องที่ ม.12 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ ซึ่งติดลำน้ำยม โดยได้อัญเชิญขึ้นมา ประดิษฐาน ณ ศูนย์เรียนรู้การคัดแยกขยะในชุมชนบ้านสุพรรณ เพื่อให้ชาวบ้านได้บูชาขอโชคลาภและได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้จากตะเตียนที่เกิดขึ้นตามลำน้ำยมในพื้นที่ของจ.แพร่

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 เล่าว่า สำหรับต้นตะเคียนดังกล่าว มีความยาว ประมาณ 14 ม. วัดรอบลำต้นประมาณ 3.10 ม. โดยในช่วงเช้าได้ใช้รถแบคโฮ ยกขึ้นใสรถรถ 10 ล้อ ปรากฏว่า หลังจากที่ยกขึ้นแล้ว ปรากฏว่าไม่สามารถขับออกไปได้ เนื่องจาก หน้ารถลอยขึ้นเพราะน้ำหนักต้นตะเคียนที่หนัก จากนั้นจึงเลื่อนการยกไปช่วงบ่าย โดยเปลี่ยนรถเป็นรถพ่วงหัวลาก ทะเบียน 81-6505 แพร่ แต่ต้องเกิดอิทธิฤทธิ์เนื่องจากหลังจากที่รถพ่วงลงไปที่ต้นตะเคียน ปรากฏว่า รถติดหล่ม ทั้งที่รถ 10 คันก่อนไม่ติด ซึ่งต้องทำพิธีขอขมาและขอแม่ธรณีจนสามารถนำขึ้นมาได้

เดินทางจากโรงงานที่พบมาที่จุดประดิษฐาน ประมาณ 500 เมตร เมื่อมาถึงใช้รถเครน ยกขึ้นวางบนแท่น จากนั้นเป็นพิธีบวงสรวงบูชาเจ้าแม่ตะเคียน โดยมีชาวบ้าน เข้าร่วมพิธีดังกล่าวเพื่อจะได้มีโชคลาภตามความเชื่อ โดยระหว่างนั้น ได้มี นางประทุม ป่าดอน อายุ 42 ปี ที่เป็นสื่อเจ้าแม่ ได้ประทับทรง และนำชาวบ้านทำพิธีบวงสรวงขอโชตลาภเจ้าแม่ โดยมีต่างก็ร่วมพิธี พันผ้า 7 สี และพวงมาลัย น้ำหวาน ของคาวของหวาน ซึ่งหลายคนต่างลูบตะเคียนด้วยมือเปล่า บางคนถ่ายรูป เพื่อส่งให้ลูกลานดูเผื่อมีโชคลาภ

โดยชาวบ้านเคนหนึ่งเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ในการเคลื่อนย้ายตะเคียนต้นนี้ เริ่มจากมี พนักงานคนหนึ่ง ฝันว่า มีผู้หญิงมาเข้าฝัน ว่าเธออยู่ตรงนี้ และขอให้เอาเธอขึ้นมาจากพื้นด้วย จากนั้นทางโรงงานได้ขุดพื้นที่ตรงที่พนักงานที่ฝันบอก ก็พบต้นตะเคียนจริงตามในฝัน จึงได้ร่วมกันกับชาวบ้านอัญเชิญมาไว้ ณ จุดนี้ โดยเชื่อว่าตะเทียนทองนางนี้อายุประมาณ 2 ร้อยกว่าปี แต่ตอนนี้ยังไม่มีชื่อ จึงเรียกกันว่า แม่ตะเคียนทอง ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ คนที่จะมาบูชาแม่ตะเคียน ทางบ้านสุพรรณ จะไม่ให้ทาแป้งและห้ามขูดขีดแม่ตะเคียนโดยเด็ดขาด อนุญาตให้ใช้มือลูบเพียงอย่างเดียว และภาวนาขอเจ้าแม่คลบันดาลเข้าฝันบอก หลังเสร็จพิธีมีชาวบ้าน ที่ขอโชคลาภ โดยการลูบต่างก็ได้เลขเด็ด และได้จดเลขทะเบียนรถ ชาวบ้านนำเลขที่ได้ไปเสี่ยงโชค ซื้อสลากรัฐบาล ในงวดวันที่ 1 มีนาคม65 ที่จะถึงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น