ไหม้หนัก!!ผืนป่าแม่แฝกลามแล้ว 3วัน3คืนยังไม่ดับ ห่างชุมชนแค่ 2-3 กิโลเมตร ชาวบ้านต้องระดมกำลังกันเข้าทำแนวกันไฟป้องกันขยายวงกว้าง

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.65 เกิดไฟไหม้ป่าลุกลามต่อเนื่องตลอดหลายวันที่ผ่านมาในพื้นที่ป่าทางทิศตะวันออกของชุมชนบ้านพระธาตุเจดีย์ หมู่ที่ 13 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดชียงใหม่ โดยข้อมูลจากทีมข่าว WEVO สื่ออาสา ที่ลงพื้นที่และพบพูดคุยกับชาวบ้านเมื่อคืนวานนี้ระบุว่า ไฟไหม้ป่าดังกล่าวเกิดขึ้นและลุกลามต่อเนื่องกันอย่างน้อย 3 คืนแล้ว และสามารถมองเห็นไฟที่ลุกไหม้เป็นทางยาวได้อย่างชัดเจน ซึ่งก่อนหน้านี้มีทีท่าว่าจะดับลงแล้ว แต่กลับลุกลามขึ้นอีกครั้ง โดยจุดที่เกิดไฟไหม้ป่านั้น อยู่บนภูเขาห่างจากชุมชนประมาณ 2-3 กิโลเมตร ขณะที่ช่วงเที่ยงวันนี้(27 ก.พ.65) จากการลงพื้นที่ดังกล่าวของทีมข่าวสื่ออาสา พบว่าไฟยังคงลุกไหม้เป็นแนวยาว หลายจุด ซึ่งตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้นำชุมชนและอาสาในพื้นที่ ได้ช่วยกันทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการลุกลามขยายเป็นวงกว้างแล้ว โดยเชื่อว่าไฟน่าจะสงบลงในวันนี้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่ากองทัพภาคที่ 3 เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดดังกล่าว และพื้นที่ใกล้เคียง หลังจากที่เกิดไฟไหม้ป่าลุกลาม 3 วัน ต่อเนื่องแล้ว เพื่อหาสาเหตุและเฝ้าระวังป้องกัน

ด้านสภาพตัวเมืองเชียงใหม่นั้น วันนี้พบว่าเริ่มมีหมอกควันปกคลุมมองเห็นขมุกขมัวไปทั่ว โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่จากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ในตำบลช้างเผือก, ตำบลศรีภูมิ และตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่,อำเภอแม่แจ่ม และอำเภอเชียงดาว พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง ณ เวลา 09.00 น. วันนี้อยู่ที่ 47ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร, 40ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร,43ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร,65ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ 45ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ จากค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ที่ 88,59,71,137 และ 80 ตามลำดับ จากค่ามาตรฐาน 100 โดยภาพรวมคุณภาพอากาศถือว่าอยู่ในระดับปานกลางและเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้เว็บไซต์ Iqair.com ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศจากทั่วโลกพบว่าคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ช่วงเที่ยงวันนี้ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 138 US AQI และค่า PM 2.5 วัดค่าได้ 50.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐาน และอยู่ในระดับที่มีผลระทบต่อผู้ป่วยหรือร่างกายอ่อนแอ


ขอขอบคุณภาพ และข้อมูลข่าว จากทีมข่าวสื่ออาสา WEVO

ร่วมแสดงความคิดเห็น