(มีคลิป) ไร่กาแฟขี้ชะมด BlueGold  รุกตลาดเหนือสนนราคาแก้วละ 500!

ยกทัพแบรนด์ไร่กาแฟขี้ชะมด BlueGold จากถิ่นอิสานบุกตลาดคาเฟ่เมืองเหนือ เปิดตัวสาขาแรกของภาคเหนือที่เชียงใหม่ บนชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ (เซ็นเฟสฯ) ใกล้บันไดเลื่อนหน้า True Shop เป็นสาขาแรกในภาคเหนือ ถือเป็นสาขาที่ 10 ในประเทศ และยังรุกคืบต่อไปยังจังหวัดเชียงราย โดยจะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้

กาแฟซิกเนเจอร์ที่เป็นขี้ขะมดแท้ 100% จำหน่ายอยู่ที่ราคาแก้วละ 500 บาท ให้กลิ่นหอม นุ่มนวล มีรสชาติแฝงของผลไม้ และยังมีสินค้า เมล็ดกาแฟโรบัสต้า และเครื่องดื่มอื่นๆ จำหน่ายราคาเริ่มต้นที่ 35 บาท

– กว่าจะมาเป็นแบรนด์ ไร่กาแฟขี้ชะมด BlueGold –

เริ่มก่อตั้งแบรนด์มาตั้งแต่ปี 2556 โดยผู้บริหารหนุ่ม คุณเฟรม เกียรติศักดิ์ คำวงษา ได้เล่ากับทีมข่าวเราว่า “จุดเริ่มต้นของแบรนด์เริ่มจากตอนที่ผมยังเด็ก สมัยที่กำลังเรียนมหาลัยฯ อยากจะทำธุรกิจหาเงินเข้าที่บ้าน คิดว่าจะทำธุรกิจอะไรดี ก็เลยมีการทำรีเสิร์ชต่างๆ นานา หาที่ที่มีช่องว่างให้เราทำ ตลาดที่ยังไม่เต็ม จนไปเจอว่า มีกาแฟขี้ชะมดที่มีคนนำเข้ามา มารีวิวกันว่าเป็นยังไงอร่อยรึเปล่า ถ้าอยากกินบ้างต้องสั่งของรอกี่วันถึงจะได้ ก็มีความคิดว่าทำไมเราไม่ลองทำดูบ้างในเมืองไทย ไม่จำเป็นต้องสั่งของต่างประเทศเข้ามาแล้วรอ 3-4 วัน ทำไมเราไม่ทำในประเทศขึ้นมาเลย ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ ในระหว่างนั้นก็มีการรีเสิร์ชว่าตัวชะมดหน้าตาเป็นยังไง ในประเทศไทยมีไหม วิธีการทำยังไง ลองผิดลองถูก

เริ่มแรกที่ทดลองทำ คือเรียนอยู่คณะวิศวะโยธา แล้วถ้าหากจะทำธุรกิจจะต้องย้ายสายไปเรียนธุรกิจ ก็เลยรีเสิร์ชจนไปเจอที่ ม.กรุงเทพฯ เป็นการสร้างเจ้าของธุรกิจ คิดว่าเรียนคณะฯ นี้น่าจะมีเรื่องความรู้ และ Connection ที่จะมาส่งเสริมกาแฟขี้ชะมดที่เราจะทำ มีความพรีเมี่ยม มันแพง ต้องใช้ความสามารถเยอะ (กิโลละ 30,000.-) ก็ได้ย้ายจากคณะวิศวะฯ ไปเรียนสายธุรกิจที่ ม.กรุงเทพฯ ซึ่งตอนที่เราเรียนเราก็คิดไปด้วย ในการทำว่าที่อาจารย์สอนมาแบบนี้ จะมาปรับใช้ยังไงกับธุรกิจของเรา ก็เลยทำให้เราอินไปด้วย

จนมาประมาณ ช่วง ปี 3 ได้ออก Product (ผลิตภัณฑ์) จริงๆ อาจารย์ก็ได้ให้นำ Product มาใช้ เพื่อนใน คลาสก็จะคิดขึ้นมาใหม่ในชั้นเรียน แต่ของเรามีเป้าอยู่แล้วว่าที่เรามาเรียนที่นี่เพราะอะไร ผมก็เลยนำกาแฟขี้ชะมดมาพรีเซ้นต์ในคลาส อาจารย์ก็สนใจ มาช่วยกันว่าจะต้องทำยังไง หาโรงงานยังไง ผลิตกล่องแพคเกจจิ้ง มาเป็น BlueGold จนถึงทุกวันนี้ ได้มีการไปออกรายการต่างๆ มีคนสนใจ และด้วยการสนับสนุนของอาจารย์ด้วย มาจากการที่เราเริ่มทำและเลือกเรียนด้วยจนกลายมาเป็นธุรกิจที่ทำอยู่ทุกวันนี้”

กาแฟขี้ชะมด ได้รับการรับรองจาก SCAA ว่าเป็นกาแฟที่แพงและดีที่สุดในโลก เนื่องจากมีรสชาติและกลิ่นที่หอมละมุน เป็นเอกลักษณ์ต่างจากกาแฟทั่วไป และคุณสมบัติทางการแพทย์ จากการศึกษาของ The journal fo nutrition กล่าวว่า สามารถต้านมะเร็งเต้านมได้และยังลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ถึง 17% และยังมีส่วนช่วยต้านมะเร็งในช่องปากและโรคเบาหวาน

– สร้างธุรกิจไปพร้อมกับร่วมพัฒนาชุมชน –

“เราเริ่มจาก ชุมชน อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม (บ้านเกิด) จ้างงานชาวบ้าน ให้มาทำงานที่ไร่กาแฟ มีการปลูกกาแฟ และยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ เรื่องของการดูแล วิธีการเลี้ยง มีหน่วยงานท้องถิ่นมาศึกษาดูงาน โดยที่มีชาวบ้านมาร่วมทำงานเป็นไกด์ ขับรถนำเที่ยว มีสวนสัตว์ เพราะว่า เราเลี้ยงสัตว์ โดยส่วนตัวเป็นคนชอบสัตว์อยู่แล้ว ภายหลังจากที่เลี้ยงตัวชะมด ก็หาสัตว์อื่นเข้ามาเพิ่ม อย่างเช่น ม้า” (มีสัตว์อื่นๆ อีกมากมาย อาทิ แพรี่ด็อก หนูยักษ์คาปิบาร่า กระต่าย จิงโจ้ นกกระจอกเทศ ม้าลาย โคอาติ แพะ ฮิปโป) “เป็นเหมือน Mini Zoo มีคนเข้ามาดูตัวชะมด และสัตว์อื่นๆ และพัฒนาไปเรื่อยๆ จนเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนครพนม มีสวนน้ำ มีที่พัก ต่างๆ มากมายครับ ชาวบ้านที่อยู่ที่นั่นก็ได้ทำงานใกล้บ้าน บางคนก็จะมีอาชีพช่วยคัดเมล็ดกาแฟ กาแฟขี้ชะมดนี่คือเวลาที่เราได้วัตถุดิบมา เราต้องใช้มือคนในการแกะ ใช้เครื่องไม่ได้ คัดเมล็ดเสียออก มีทั้งชาวบ้านที่ได้รับค่าแรงเป็นงานเหมา หรือชาวบ้านที่เข้ามาทำแบบรับจ้างรายวัน พนักงานประจำ

มีผ้าย้อมครามของ BlueGold เราให้ผู้เชี่ยวชาญมาสอน ว่าต้องทำยังไงบ้าง วิธีการย้อมผ้าคราม พัฒนาอาชีพให้ชาวบ้าน มีอะไรที่เราช่วยชุมชนได้ เราก็ช่วย”

ไร่กาแฟขี้ชะมด แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมแห่งนี้ นอกจากปลูกกาแฟ ทำผ้ามัดย้อม ยังมีเปิดเป็นสวนสัตว์ BlueGold mini zoo, สวนไดโนเสาร์ Dinosaur park, สวนน้ำ บูลโกลด์ Bluegold Water Park, ที่พัก Bluegold Camping, บลูโกลด์บาร์ Bluegold Bar, สนามโกคาร์ทและกิจกรรมนั่งรถม้าชมรอบไร่, สวนดอกไม้, โซนรูปปั้นหุ่นฟางเหล่าสัตว์และสัตว์ในตำนาน และร้านอาหาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้าน และผู้คนในชุมชน อย่างยั่งยืน

– ขยายสาขาเริ่มจากภาคอิสาน กลาง จนมาลุยเหนือ –

สาขาที่มีเริ่มต้นจากทางภาคอิสานก่อน เราเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้วเราก็อยากให้คนอื่นๆ ได้ลิ้มลองกาแฟขี้ชะมดบ้าง ก็เริ่มขยายเปิดสาขาแรกมาทางมุกดาหาร ห่างจากแหล่งผลิตร้อยกว่ากิโลเมตร มีคนที่เคยไปเที่ยวที่ไร่กาแฟที่นครพนม มาอุดหนุน เราก็จัดคูปองให้ส่วนลดสำหรับคนที่มาดื่มกาแฟและไปเที่ยวที่ไร่กาแฟขี้ชะมดที่ นครพนมด้วยและเพิ่มสาขาในภาคอิสาน มาเป็นสกลนคร ขอนแก่น อุดรธานี โคราชและเริ่มบุกภาคกลาง ที่ชลบุรี

ผมคิดว่า เชียงใหม่เป็นเมืองกาแฟ ถึงได้เลือกมาเปิดที่เชียงใหม่เป็นที่แรกของภาคเหนือ อยากให้คนเชียงใหม่ได้ลองกินกาแฟขี้ชะมดของนครพนมดูบ้าง คือกาแฟของเราเป็นขี้ชะมดที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระ ไม่ได้กักขัง” โดยที่ทางไร่กาแฟแห่งนี้ เป็นการเลี้ยงด้วยระบบนิเวศน์แบบเปิด ไม่ขังชะมดในกรง ให้กินแบบธรรมชาติ และได้ผลผลิตเฉลี่ยตัวละ 1.6 กิโลกรัม ต่อปี

9 สาขาของไร่กาแฟขี้ชะมด BlueGold

  • เซ็นทรัล พลาซ่า จ.อุดรธานี
  • เซ็นทรัล พลาซ่า จ.อุบลราชธานี
  • โรบินสัน จ.มุกดาหาร
  • เซ็นทรัล พลาซ่า โคราช
  • โรบินสัน จ.สกลนคร
  • เซ็นทรัล จ.ขอนแก่น
  • เซ็นทรัล จ.ชลบุรี
  • โรบินสัน อ.อมตะนคร จ.ชลบุรี
  • โรบินสัน จ.ร้อยเอ็ด

– เริ่มต้นจากกาแฟสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่นำมาสร้างมูลค่าและเพิ่มรายได้ –

“การชงกาแฟ จะมีกากกาแฟ ขี้ชะมดที่มีมูลค่าสูง เพราะกระบวนการผลิตก็ทำยากมาก เราไม่อยากเสียทิ้งเปล่าๆ อยากให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงนำมาทำเป็นสครับ (Soap scrub) สครับกาแฟขี้ชะมด ด้วยคอนเซปประหนึ่งว่ามีชะมดมานวดถูตัวให้ ด้วยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเค้า

และยังนำเอากาแฟขี้ชะมดมาทำเป็นคราฟท์เบียร์ Craft Beer เป็น Product อีกหนึ่งตัวของเรา ชื่อว่า ชะมดเบียร์ Chamod Beer มีขายที่ Top Supermarket ทั่วไป

Product ของเรามีหลากหลาย มี ชะมดโคบลู Civet Cold Brew Coffee กาแฟขี้ชะมดสกัดเย็น มีวางขายที่ร้านของเราเอง มีเมล็ดกาแฟคั่ว ก็จะมีหลายอย่างที่เป็นผลิตภัณฑ์จากกาแฟขี้ชะมด”

– เมื่อเปิดสาขาที่เชียงใหม่ –

“สาขาที่เชียงใหม่ เป็นสาขาที่ท้าทาย เพราะที่นี่มีความพิเศษ ร้านกาแฟเยอะ และแต่ละร้านก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง แต่ก็เลือกมาที่นี่เพราะว่า อยากให้คนเชียงใหม่ได้ลิ้มลองรสชาติกาแฟดีๆ จากไร่ของเราบ้าง ขอฝากสาขานี้ไว้ในใจของชาวเชียงใหม่ด้วยครับ เพราะผมตั้งใจทำอย่างเต็มที่

และที่พิเศษมีเฉพาะสาขาเชียงใหม่เท่านั้นคือ มีเครื่องดริฟกาแฟแบบออโต้ โดยบาริสต้าผู้เชี่ยวชาญเซทวิธีการดริฟ คำนวนค่าน้ำ พร้อมเมล็ดกาแฟสเปเชี่ยลที่หาได้ตามฤดูกาล สามารถมาทานที่สาขานี้ได้ครับ ผมหวังว่า คนเชียงใหม่รู้สึกเสมือนมีบาริสต้ามืออาชีพ มาดริฟให้เอง

และสำหรับคนที่ไม่ทานกาแฟ ที่ร้านเราก็มีชานมไข่มุก เบเกอรี่ ครัวซองต์ ให้สามารถมาทานได้ทุกรูปแบบ มาทานได้ทั้งครอบครัว อยากให้มาลองทานกันเยอะๆ ครับ”

 

ทางการสั่งซื้อสินค้าแบบออนไลน์

Shopee: bit.ly/2N6Zp1J

Lazada: bit.ly/3q28Az2

———-

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

LINE: lin.ee/gxgaB2p

Inbox: m.me/Bluegoldpremium

Website: www.bluegoldcoffee.com

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น