สุดล้ำ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ นำมอเตอร์ไซค์ไต่เขาแบบไฟฟ้าคันแรกของไทย เข้าสนับสนุนภารกิจดับไฟป่า

วันที่ 17 มี.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ นำรถมอเตอร์ไซค์ไต่เขาแบบใช้ไฟฟ้า คันแรกของไทย เข้าร่วมสนับสนุนภารกิจดับไฟป่า ลาดตระเวน และส่งเวชภัณฑ์ให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่ป่าเขา ที่ยากแก่การเข้าถึง โดยมีจิตอาสาจากสมาคมกีฬามอเตอร์ไซค์ไต่เขาแห่งประเทศไทย นำจักรยานยนต์ไต่เขาเข้าร่วมภารกิจ จนกว่าจะสิ้นฤดูการเกิดไฟป่าหมอกควัน

โดยทาง นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อม นยอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 เชียงใหม่ เข้าร่วมชมการสาธิตใช้รถมอเตอร์ไซค์ไต่เขาแบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นคันแรกของประเทศไทย ซึ่งนำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย โดยสมาชิกของสมาคมกีฬามอเตอร์ไซค์ไต่เขาแห่งประเทศไทย ยี่ห้อ DOB Bike ในราคา 1.85 แสนบาท ที่นำมาร่วมสนับสนุนภารกิจดับไฟป่า กับเจ้าหน้าที่หน่วยเหยี่ยวไฟ และหน่วยดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับมอเตอร์ไซค์ไต่เขาแบบปกติ ของสมาชิกสมาคมฯ กว่า 20 คัน ในห้วงของการเกิดไฟป่าในฤดูแล้งไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 65

สำหรับประโยชน์ของมอเตอร์ไซค์ไต่เขา สามารถเข้าถึงพื้นที่ป่าเขาสูงชันและสภาพแวดล้อมที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงด้วยการเดินเท้าได้สะดวกในพื้นที่ป่า เพื่อร่วมสนับสนุนภารกิจปฏิบัติการดับไฟป่า การลาดตระเวนตรวจสอบจับกุมผู้ลักลอบเผาป่า หรือสามารถย่นเวลาในการเดินทางเข้าไปช่วยเหลือด้านการปฐมพยาบาล ให้กับเจ้าหน้าที่เมื่อได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงาน ซึ่งผู้ขับขี่สามารถบรรทุกเครื่องมือหรือชุดปฐมพยาบาลสะพายด้านหลังไปได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะการลาดตระเวนเฝ้าผู้ลักลอบเผาป่า มอเตอร์ไซค์ไต่เขาแบบไฟฟ้า จะเงียบ ไม่มีเสียง เหมือนมอเตอร์ไซค์แบบปกติ ซึ่งผู้ลักลอบเผาป่าจะไม่ทันตั้งตัวหลบหนี

นายณัฐวุฒิ เชื้อบุญมี จิตอาสาพระราชทาน และสมาชิกสมาคมกีฬามอเตอร์ไซค์ไต่เขาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การใช้มอเตอร์ไซค์ไต่เขาไฟฟ้า ตนเห็นว่าเป็นพลังงานสะอาด ลดมลพิษ และเสียงดัง โดยรถคันนี้มีน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับตระเวนในป่า เข้าตรวจพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว โดยจากการชาร์จ 1 ครั้ง ประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ 1-2 ชั่วโมง บนทางวิบาก ส่วนบนพื้นถนนธรรมดาจะไม่สิ้นเปลืองมาก โยตนดีใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งที่อาสามาช่วยกันลดมลพิษ โดยเฉพาะปัญหาจากไฟป่า

นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การนำรถไต่เขามาใช้เป็นเรื่องที่เห็นว่า ดี เพราะสภาพพื้นที่ป่าเขาในเชียงใหม่สูงชัน พื้นที่ค่อนข้างจะเดินทางยากลำบาก โดยมอเตอร์ไซค์ไต่เขาสามารถเข้าในพื้นที่สูงชันและห่างไกลได้ โดยเฉพาะการใช้ไฟฟ้ามีเสียงที่เงียบ เหมาะสำหรับการลาดตระเวนและป้องปรามในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมาการเกิดไฟป่าก็เกิดมาจากคนทั้งสิ้น โดยในจังหวัดเชียงใหม่เน้นในการป้องปรามใน 3 พื้นที่เป็นพิเศษ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว

ทั้งนี้ในอนาคตเครื่องไม้เครื่องมือ อาทิ เครื่องเป่าลมที่ใช้น้ำมันก็จะเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า ซึ่งมีความปลอดภัยและมีน้ำหนักเบากว่า รวมทั้งโดรน หรือ UAV ของจิตอาสา ที่ใช้ลาดตระเวน ตรวจสอบ ชี้เป้าต่างๆ ก็จะเปลี่ยนมาใช้ระบบไฟฟ้าแทน เพราะขณะนี้น้ำมันมีราคาที่แพงขึ้น รวมทั้งจะพัฒนาให้ UAV สามารถขนส่งวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น