“สองล้อ” หวังลุ้นเหรียญในศึกถนนเอเชีย จากไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชายและหญิง

“สองล้อ” หวังลุ้นเหรียญในศึกถนนเอเชีย จากไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชายและหญิง“เสธ.หมึก” มองการณ์ไกลวางยุทธศาสตร์ สร้างเด็กใหม่มาทดแทนรุ่นพี่ในอนาคต

ศึกสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ทาจิกิสถาน 25-29 มี.ค.นี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ หวังลุ้นเหรียญอันดับ 1 ใน 3 จากรุ่นเยาวชนชาย “ติณพัฒน์ เมืองเดช” หรือรุ่นเยาวชนหญิง “จิตราพร สายสิงห์” ที่ทำเวลาระหว่างการฝึกซ้อมได้อย่างยอดเยี่ยม ด้าน “เสธ.หมึก” ย้ำสตาฟฟ์โค้ชดูแลนักกีฬาให้ดีที่สุด เพราะต้องเจอทั้งคู่แข่งที่ไม่รู้ข้อมูล และสภาพอากาศที่หนาวเย็น ส่วน “โค้ชตั้ม” มั่นใจนักปั่นไทยทำผลงานได้ดี พร้อมชื่นชม “เสธ.หมึก” มองการณ์ไกลวางแผนยุทธศาสตร์สร้างนักกีฬาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง สามารถเรียกตัวมาแข่งขันได้ทันที หากทำผลงานโดดเด่นจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยสนามต่าง ๆ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมส่งนักปั่นทีมชาติไทยไปร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มีนาคม โดยนักกีฬามีจำนวน 12 คน ประกอบด้วย รุ่นประชาชนหญิง 2 คน สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง 2 คน น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว, รุ่นเยาวชนชาย 4 คน นายกฤตณัฐ แก้วน้อย, นายติณพัฒน์ เมืองเดช, นายธนวัฒน์ แสนตา, นายนนทกร นนทะแก้ว, รุ่นเยาวชนหญิง 4 คน น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ, น.ส.จิตราพร สายสิงห์, น.ส.อภิชยา หันทยุง, น.ส.สุพิชชา วรวงศ์ ซึ่งทั้งหมดเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ภายใต้การควบคุมดูแลของ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน อย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะเดินทางมาฝึกซ้อมที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมตัวช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเดินทาง

พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุด “โค้ชตั้ม” ได้รายงานความคืบหน้าในการเก็บตัวฝึกซ้อมว่า เวลานี้นักกีฬาทุกคนมีสภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ดีเยี่ยม โดยได้มีการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์กีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา นักปั่นแต่ละคนสามารถผ่านการทดสอบได้ดีกว่าเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมที่จะเดินทางไปชิงชัยศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถานแล้ว ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ เน้นส่งนักปั่นระดับเยาวชนไปแข่งขัน เพื่อเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์และพัฒนาไปสู่ทีมชาติชุดใหญ่ต่อไปในอนาคต สำหรับการแข่งขันรายการนี้ว่างเว้นการจัดมาแล้ว 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้นนักปั่นรุ่นเยาวชนที่เคยเป็นตัวเต็ง หรืออยู่ระดับหัวแถวของเอเชียต่างก็ขยับขึ้นไปเป็นนักกีฬารุ่นประชาชนกันหมด ทำให้ทุกชาติต่างก็สร้างนักปั่นเยาวชนขึ้นมาใหม่ และต่างก็ไม่มีชาติใดรู้ข้อมูลของกันและกัน ดังนั้นการแข่งขันระดับเยาวชนน่าจะสู้กันได้อย่างสนุกแน่นอน

นายกสองล้อไทย เข้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบนโยบายให้ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท ไปแจ้งกับนักกีฬาว่าขอให้ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกดดัน เพราะต่างก็ไม่มีใครรู้ว่าแต่ละคนฝีมือเป็นอย่างไร เป้าหมายของการแข่งขันขอเพียงได้เหรียญรางวัลติด 1 ใน 3 รายการใดรายการหนึ่ง ก็ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว นอกจากนี้ตนได้ฝากเน้นย้ำนักกีฬาอีกว่า ขอให้รักษาสุขภาพร่างกายให้ดี โดยเฉพาะการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงสภาพอากาศที่ประเทศทาจิกิสถาน ในช่วงนี้มีความหนาวเย็นมาก อุณหภูมิเฉลี่ยในแต่ละวัน 4-15 องศาเซลเซียส ดังนั้นนักกีฬาต้องเตรียมเสื้อผ้า อุปกรณ์ป้องกันความหนาว เช่น ถุงมือ ถุงเท้า ไปให้พร้อม มิฉะนั้นอาจจะไม่สบายได้ อีกประการหนึ่งตนได้แจ้งให้สตาฟฟ์โค้ชเตรียมเสบียงอาหารไปให้เต็มที่ ทั้งอาหารกระป๋อง อาหารเสริม วิตามินต่าง ๆ ต้องเตรียมให้พร้อม

ด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า คณะนักปั่นทีมชาติไทยจะออกเดินทางไปยังกรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน ในเช้าวันอังคารที่ 22 มีนาคม เวลา 09.00 น. ด้วยสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ ไปยังนครดูไบ ใช้เวลาเดินทาง 6 ชั่วโมง แล้วไปพักที่สนามบินดูไบ 9 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางไปยังกรุงชานดูเบ อีก 6 ชั่วโมง รวมใช้เวลาเดินทางถึง 21 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม นักปั่นทุกคนก็เตรียมความพร้อมเอาไว้เป็นอย่างดี เพื่อที่จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด และเพื่อสร้างความสุขให้แก่คนไทยทั้งประเทศ ซึ่งต้องขอชื่นชมวิสัยทัศน์ของ ท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ได้วางนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ในการสร้างนักกีฬาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับยุวชน เยาวชน ไปถึงประชาชน โดยการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยตลอดทั้งปี เพื่อเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่งหน้าใหม่ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้แก่นักกีฬาทีมชาติได้มีเวทีประลองฝีมือ เมื่อมีการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ ก็สามารถคัดเลือกนักกีฬาที่ฝีมือดีและมีความพร้อมที่สุดเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันได้ทันที

“โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง การที่สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี นำโดย นายโอซามะห์ อัล ชาฟาร์ ประธานเอซีซี มีมติแต่งตั้ง พลเอกเดชา เหมกระศรี ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี จากผลงานที่ได้ทุ่มเทในการทำงานพัฒนาวงการกีฬาจักรยานทั้งของไทยและในระดับนานาชาติตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการประกาศการมอบตำแหน่งในการประชุมใหญ่สามัญเอซีซี (ACC Congress) ในวันที่ 26 มีนาคม ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน แสดงให้เห็นถึงการที่ เอซีซี ให้ความสำคัญกับท่านนายกฯ และประเทศไทยเป็นอย่างมาก ดังนั้นการที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ส่งนักกีฬาไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน จึงเป็นการให้เกียรติกับ เอซีซี เช่นเดียวกัน

โค้ชวิสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ตนมัานใจว่านักปั่นไทยจะทำผลงานได้ดี และมีโอกาสติดอันดับ 1 ใน 3 จากรายการไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชาย ที่มี นายติณพัฒน์ เมืองเดช ดาวรุ่งจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ ลงชิงชัย หรือรุ่นเยาวชนหญิง น.ส.จิตราพร สายสิงห์ จากทีมสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งทำเวลาการปั่นดีขึ้นเรื่อย ๆ แม้กระทั่ง น.ส.อภิชยา หันทยุง นักปั่นเยาวชนหญิงอีกคนที่มีผลงานยอดเยี่ยมจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ก็ทำเวลาได้ดีไม่แพ้กัน นอกจากนั้นก็มีลุ้นจากรายการโรดเรซบุคคล รุ่นเยาวชนชาย ที่มี นายนนทกร นนทะแก้ว จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ซึ่งถือว่าฝีมือไม่ธรรมดา หากมีจังหวะสปรินต์หน้าเส้นชัย ก็มีลุ้นเหรียญรางวัลเช่นเดียวกัน ขณะที่ สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ก็ได้ลุ้นจากโรดเรซบุคคล รุ่นประชาชนหญิง ถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนกลับมาแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” พร้อมกับ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ในวันที่ 8-10 เมษายน ที่จังหวัดมุกดาหาร และนครพนม

ด้านโปรแกรมการแข่งขันของนักปั่นไทย มีดังนี้ วันที่ 26 มีนาคม รายการไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นเยาวชนชาย นายติณพัฒน์ เมืองเดช และรุ่นเยาวชนหญิง น.ส.จิตราพร สายสิงห์ หรือ น.ส.อภิชยา หันทยุง, วันที่ 27 มีนาคม รายการไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นทั่วไปหญิง สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช และ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, วันที่ 28 มีนาคม รายการโรดเรซบุคคล รุ่นเยาวชนชาย นายกฤตณัฐ แก้วน้อย, นายติณพัฒน์ เมืองเดช, นายธนวัฒน์ แสนตา, นายนนทกร นนทะแก้ว และ รุ่นเยาวชนหญิง น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ, น.ส.จิตราพร สายสิงห์, น.ส.อภิชยา หันทยุง, น.ส.สุพิชชา วรวงศ์, วันที่ 29 มีนาคม รายการโรดเรซ บุคคล รุ่นประชาชนหญิง สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช กับ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.กมลรดา ขาวปลอด กับ น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น