(มีคลิป) สรรพสามิตพื้นที่น่าน เตือน คลิปสอนทำน้ำขาว สาโท กลั่นเหล้า ผิดกฎหมาย เสี่ยงอันตรายถึงตาย

 

จากกรณีโลกออนไลน์ติ๊กต๊อก โพสต์วิดีโอสอนการทำน้ำขาว สาโท หรือสุราแช่ โดยบอกขั้นตอนตั้งแต่สถานที่จัดซื้อจัดหา แป้งเหล้าหรือก้อนยีสต์หมักเหล้า ว่าสามารถหาซื้อได้ง่ายก้อนละ 2-5 บาทในอินเตอร์เน็ต ขั้นตอนการเตรียมข้าวเหนียวที่ใช้ในการหมัก ระยะเวลาในการหมัก รวมทั้งกระบวนการหมักจนขั้นตอนการกรองให้สามารถนำน้ำหมักที่เกิดเป็น น้ำขาว สาโท หรือสุราแช่ออกมาดื่มได้นั้น โดยในวีดีโอมีการบอกขั้นตอนเพื่อรองรับการบริโภคในช่วงสงกรานต์ จนมีการแชร์วีดีโอดังกล่าวแพร่หลายในโลกออนไลน์

โดยสรรพสามิต พื้นที่น่าน ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า จากคลิปวีดีโอดังกล่าว ว่า จากการที่ได้ดูคลิปวีดีโอดังกล่าวแล้ว ทั้ง 4 วีดีโอ ตามกฎหมายสรรพสามิต สุราแช่เป็นหนึ่งในสินค้าที่สรรพสามิตต้องมีการจัดเก็บภาษี ลักษณะที่มีการทำตามวีดีโอที่มีการเผยแพร่ เข้าค่ายการผลิตสุรา แต่ก็มีข้อยกเว้นหากมีการทำเผื่อการศึกษาวิจัย

แต่จากกรณีดังกล่าว มีการทำคลิปเผยแพร่และมีการส่งต่อกันนั้น เข้าข่ายผิดกฎหมายการเผยแพร่โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 ตาม พรบ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปในตัวด้วย
ในส่วนของกรมสรรพสามิต ได้เน้นย้ำเรื่องการลักลอบผลิต ลักษณะตามวีดีโอดังกล่าวเข้าข่ายการลักลอบผลิต โดยนิยามของการผลิต คือ การทำ ประกอบ ปรับปรุง แปรรูป แปรสภาพ ขึ้นมาเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าที่กรมสรรพสามิตควบคุมดูแลอยู่ ซึ่งวีดีโอดังกล่าวเจ้าหน้าที่สรรพสามิตได้ตรวจสอบดูแล้วเป็นการผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยหากจะกระทำให้ถูกต้อง ต้องมีการขออนุญาตกรมสรรพสามิตให้ถูกต้องรวมทั้งมีการกำกับดูแลขั้นตอนการผลิตอย่างถูกต้อง โดยปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายใดที่จะมาหักล้างให้สามารถอนุญาตผลิตเพื่อบริโภคในครัวเรือนได้

ส่วนอีกคลิปวีดีโอที่เป็นการสอนวิธีการหมักรวมทั้งการกลั่นสุราแช่ให้เป็นแอลกอฮอล์นั้นเป็นการผิดกฎหมายในส่วนของอุปกรณ์ในการต้มกลั่นกรองตามกฎหมายสรรพสามิตถึงแม้ว่าอุปกรณ์นั้นจะหาได้ในครั้วเรือนก็ตาม
ทั้งนี้จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ ที่เคยเข้าทำการจับกุมผู้ลักลอบผลิตสุราผิดกฎหมาย บางรายพบว่ามีการนำยาฆ่าหญ้า หรือยาฆ่าแมลง ประเภทพาราคอต นำมาทาบริเวณก้นกระทะที่ใช้ในการกลั่น โดยมีความเชื่อว่า สามารถเพิ่มแอลกอฮอล์ หรือทำให้เกิดอาการมึนมากขึ้น

โดยทั้ง 5 วีดีโอ พบมีความผิดตามมาตรา 193 ครอบครองเครื่องต้มกลั่น โดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นางสาว ขวัญชีวา กาวินันท์ ผู้ประกอบการสุราชุมชน สุราทำนอง เล่าให้ฟังว่า กระบวนการผลิตสุรากลั่นชุมชนที่ถูกต้องตามกฎหมายเริ่มจาก ไปขออนุญาตกรมสรรพสามิตก่อน พอได้รับอนุญาตแล้วก็สามารถดำเนินการกลั่นผลิตได้เลย สำหรับขั้นตอนการผลิตก็เริ่มจากการหมักข้าวเหนียวกับแป้งยีสบดละเอียด พอหมักจนได้ที่แล้วประมาณ 13-15 วัน ก็นำมากลั่นในภาชนะที่ได้ทำการขออนุญาต และขั้นตอนการผลิตทุกขั้นตอนต้องสะอาดโดยไม่มีการผสมยาฆ่าหญ้า จะได้สุรากลั่นชุมชน ปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ที่ 40 % จากนั้นหากจะจำหน่ายต้องไปเสียภาษีอากรแสตมป์เพื่อจำหน่ายสุราชุมชน

เมื่อถามถึงการที่มีการนำยาฆ่าหญ้ามาผสม นางสาวขวัญชีวา ตอบว่าในส่วนของที่โรงกลั่นสุราชุมชนที่ขออนุญาตถูกต้องไม่มีการใส่ลงไปเพราะกำกับมาตรฐานดูแลโดยสรรพสามิตจังหวัด แต่ที่ลักลอบทำได้ยินมาบ้างว่ามีการใส่ลงไป โดยมีความเชื่อว่าสามารถเพิ่มปริมาณแอลกอฮอล์เพราะทำให้มึนเมาขึ้น

ด้าน นายแพทย์ พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ฝ่ายการแพทย์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีคลิปวีดีโอเผยแพร่สอนการหมักข้าวให้มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งสอนวิธีการกลั่นด้วย ตรงนี้อยากจะแนะนำว่า อาจจะเป็นส่วนที่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง เนื่องจากว่า อันที่ 1 กระบวนการการหมักคือตัวยิวจะไปทำปฏิกิริยาเปลี่ยนแป้งในข้าว และน้ำตาลในข้าวให้เปลี่ยนแปลงเป็นแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์ก็คือของเสียของยีสต์ เปรียบเสมือน ปัสสาวะ อุจจาระ ของยีสต์ที่ปล่อยออกมา ยีสต์พวกนี้หากผลิตแอลกอฮอล์มากกว่า 10% ตัวยีสต์จะตายทำให้แอลกอฮอล์เป็นพิษต่อเซลล์ และในกระบวนการหมักไม่ถูกวิธีอาจก่อให้เกิดสารอื่นๆ ที่มากกว่าแอลกอฮอล์ด้วย อยากพวกกลุ่มไอดีไฮต่างๆ ที่ทำให้ท้องเสีย หรือหากกระบวนการผลิตที่ไม่สะอาดก็อาจทำให้ข้าวที่หมักกลายเป็นอาหารที่บูดเน่าขึ้นมา คือมีของเสียที่เกินจากแอลกอฮอล์ด้วย

โดยสรุปแล้วแอลกอฮอล์เป็นสารพิษไม่ใช่อาหาร โดยองค์การอนามัยโลกได้ยืนยันแล้วว่าไม่มีขนาดที่ปลอดภัยในการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในช่วงนี้โควิดมีการระบาด ตัวแอลกอฮอล์เองได้มีงานวิจัย พบว่า แอลกอฮอล์ไปทำลายเม็ดเลือดขาว ทำให้เม็ดเลือดขาวอ่อนแอลง ทำให้การต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ทุกชนิด เป็นไปได้ยากขึ้น เป็นช่วงที่เราทุกคนควรงดเว้นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
ในส่วนของคลิปวีดีโอที่มีการสอนวิธีการกลั่นแอลกอฮอล์ ที่จะทำให้ได้ปริมาณแอลกอฮอล์ที่เข้มข้นสูงมากขึ้น แอลกอฮอล์ที่สูงมากเกินไปทานเข้าไปจะไปกัดกระเพาะอาหาร กัดส่วนต่างๆของร่างกายทำให้มีผลเสียต่อสุขภาพ อย่างไรก็ดีนอกจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้วยังผิดกฎหมายตาม พรบ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย
และในบางสูตรการผลิตก็มีการหมักเองและลักลอบผลิตแบบผิดกฎหมาย มีการใส่ยาฆ่าหญ้าใสลงไปที่เรียกว่าพาราคอต ทำให้เกิดรสชาติที่ซ่าลิ้นและเข้มข้นขึ้น เมามากขึ้น ตรงนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะพาราคอตเองมีฤทธิ์ทำลายปอด และยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย ขอให้ระมัดระวังในการบริโภคเหล้าที่มีกระบวนการหมักและผลิตที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักวิชาการด้วย

อย่างไรก็ดีอยากฝากให้หน่วยงานที่กำกับดูแล เข้ามากำกับดูแลในส่วนนี้เนื่อง พบวีดีโอเผยแพร่สอนขั้นตอนการผลิต สุราสาโท การกลั่นสุรา การหมักเบียร์ เผยแพร่ตามโลกไซเบอร์เป็นจำนวนมาก ทั้งเฟสบุ๊ค ติ๊กต๊อก ยูทูป อยุ่เป็นจำนวนมาก หากมีการลอกเลียนแบบแล้วไปทำไม่ถูกวิธีอาจเกิดอันตรายถึงชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น