กฟภ.ทุ่มงบ 58 ล้าน ลุยปรับปรุงระบบไฟฟ้าเคเบิ้ลใต้ดินแม่ฮ่องสอน

นายชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์ จ.แม่ฮ่องสอนรายงานว่าที่หอประชุม โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน 3 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในการประชาคมและเปิดโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน “1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ”

โดยมีชาวบ้าน ผู้ประกอบการและตัวแทนจากชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ที่อยู่ในแนวของพื้นที่การก่อสร้าง เข้าร่วมรับฟังแนวทางดำเนินการของโครงการ พร้อมตอบข้อซักถามของชาวบ้านที่ต้องการทราบถึงแผนก่อสร้างเป็น ถนนไร้สาย ในทุกขั้นตอน เบื้องต้นทุกฝ่ายเห็นชอบการดำเนินการ โดย กฟภ.ได้ให้ความมั่นใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบว่าหากมีปัญหาจะเข้ามาแก้ไขโดยด่วน

ทั้งนี้นายนคร โชติกะ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ภาคเหนือ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นเป้าหมายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อถวายเป็นถนนเฉลิมพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 10 เนื่องจากเล็งเห็นว่าแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดท่องเที่ยวและทำทุกจังหวัดๆ ละ 1 เส้นทาง ส่วนแผนก่อสร้างนั้นมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว เพื่อลดผลกระทบกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น อาทิ การทำงานจะกำหนดช่วงไว้ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ทราบล่วงหน้า และเน้นดำเนินการช่วงกลางคืนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาด้านการจราจร ด้านนางสาวชนเขต บุญญขันธ์ ผู้ประกอบการในแนวเขตของการก่อสร้างและอดีตประธานหอการค้าจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่าโครงการนี้

เป็นโครงการที่ดี แต่การนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเป็นสิ่งที่ต้องพึงระวังไว้เสมอว่าต้องเกี่ยวข้องกับทัศนียภาพของเมืองระหว่างก่อสร้างและเป็นผลทางด้าน บวกอย่างแน่นอน เพราะทุกวันนี้เราก็จะเห็นอยู่แล้วว่าเต็มไปด้วยสายไฟและสายสื่อสารต่างๆ เต็มไปหมดที่ผ่านมาเคยนำเรื่องนี้มาหารือกันว่าจะให้สวยงามก็ต้องนำสายเหล่านี้ลงใต้ดิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ทั้งนี้ต้องศึกษาผลกระทบต่างๆ ว่า

ทั้งชาวบ้าน ผู้ประกอบการจะต้องได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นหรือไม่ วันนี้ได้รับคำตอบค่อนข้างมั่นใจว่าหากมีการก่อสร้างด้านโยธานั้นจะมีการบอกกล่าว ล่วงหน้า การสั่นสะเทือนต้องมีผลกระทบอย่างแน่นอน ซึ่งผู้ที่อยู่ใกล้เคียงคงต้องเก็บสิ่งของที่สุ่มเสี่ยงที่จะเสียหายลงไว้ในพื้นที่ปลอดภัยก่อน สำหรับข้อกังวลสำหรับผู้ประกอบการจะเป็นเรื่องของระยะเวลาก่อสร้าง 300วันจะไปคาบเกี่ยวตรงกับฤดูกาลของการท่องเที่ยวของ จังหวัดในเดือน ต.ค.-ก.พ.ปี 2566 ที่ความหนาแน่นของยวดยานพาหนะมากกว่าปกติ ซึ่งทาง กฟภ.แจ้งว่าการเริ่มต้นโครงการช่วงแรกจะเป็นงานโยธา

ส่วนห้วงเวลาของการท่องเที่ยวนั้นจะไปตรงกับช่วงสอดท่อร้อยสาย ไม่น่าจะกระทบกับการท่องเที่ยวมากนัก
ทั้งนี้ยังหวังว่าการก่อสร้างหากแล้วเสร็จทันตามกำหนดน่าจะส่งผลดีกับทางจังหวัดมากกว่าและในอนาคตอยากจะให้ขยายโครงการ ต่อเนื่องยังเส้นทางอื่นๆ เพราะแม่ฮ่องสอนน่าจะเป็นเมืองไร้สาย สวยงามอย่างแท้จริง
สำหรับโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน 1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เสริมภูมิทัศน์เมืองแห่งการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน โดยกฟภ.ครั้งนี้ จะดำเนินการในถนนขุนลุมประพาสตั้งแต่สี่แยกไฟแดงไปจนถึงอนุสาวรีย์พญาสิงหนาทราชา ความยาว 750 เมตร งบก่อสร้าง 58 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 300 วัน ซึ่งจะนำทั้งสายไฟฟ้า สายสื่อสารทุกประเภทลงใต้ดินทั้งหมด จะส่งผลต่อทัศนียภาพที่สวยงามของเมืองในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น