ชาวบ้านเวียงเชียงรุ้งเตรียมเข้าแจ้งความอดีตดีเจดัง หลอกขุดเจาะบ่อบาดาล

ชาวบ้านเวียงเชียงรุ้งเตรียมเข้าแจ้งความอดีตดีเจดัง หลอกขุดเจาะบ่อบาดาล ด้าน มรภ.เชียงราย เปิดพื้นที่ให้ผู้เสียหายมาแจ้งข้อมูลกับตำรวจและอัยการจังหวัด 4 เม.ย. นี้

วันที่ 30 มี.ค. 65 ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ อ.เวียงเชียงรุ้ง ที่เดือดร้อนจากกรณีอดีตดีเจดัง หลอกจ่ายเงินขุดเจาะบ่อบาดาล ได้มารวมตัวกันที่บ้านดงป่าสัก ม.8 ต.ทุ่งก่อ เพื่อหารือกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหว โดยมีนายบุญหลวย สุขเกษม อายุ 61 ปี อดีตนายก อบต.ทุ่งก่อ และนายชาญณรงค์ ชัยชนะ อายุ 53 ปี นักประชาสัมพันธ์ มรภ.เชียงราย เป็นแกนนำในการรวมตัว โดยมีตัวแทนชาวบ้านร่วมหารือประมาณ 15 คน และมีนายประหยัดเสียงดัง ทนายอาสาและทีมงาน ร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนและชี้แนะแนวทางการเคลื่อนไหว

นายชาญณรงค์ ชัยชนะ นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย เผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้มีชาวบ้านเกษตรกรที่เดือดร้อนจากโครงการบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มารวมตัวกันเพื่อซักซ้อมความเข้าใจเพื่อจะรวมตัวผู้เสียหายในพื้นที่จำนวน 100 กว่าคน เพื่อไปแจ้งความดำเนินคดีกับอดีตดีเจดังที่ สภ.เวียงเชียงรุ้ง ในวันที่ 1 เม.ย. ที่จะถึงนี้

จากการสอบถามทราบว่า อดีตดีเจคนดังกล่าวได้เข้ามาประสานผู้นำชุมชนหรือคนที่น่าเชื่อถือในชุมชน ชักชวนให้ชาวบ้านที่ต้องการขุดเจาะบ่อบาดาล โดยบอกว่าเป็นโครงการที่ทางภาครัฐออกเงินให้ส่วนหนึ่ง และชาวบ้านผู้ร่วมโครงการจะต้องสมทบเงินตั้งแต่ 2.5 – 3.5 หมื่นบาท โดยจะได้ขุดเจาะบ่อบาดาลน้ำลึกพร้อมอุปกรณ์ สามารถใช้งานได้ทันที อดีตดีเจคนดังกล่าวบอกว่าโครงการขุดเจาะจะแล้วเสร็จหลังจ่ายเงินไปแล้วประมาณ 3 เดือน แต่ผ่านมาเกือบ 2 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีการขุดเจาะ ในพื้นที่เวียงเชียงรุ้งกว่า 100 รายนี้ ได้ขุดเจาะจริงแค่เพียงไม่เกิน 5 บ่อ เพื่อใช้เป็นตัวอย่าง หรือบางที่ก็ขุดเจาะบ่อบาดาลทิ้งไว้ แต่ไม่นำเอาปั้มซับเมอร์สและแผงโซล่าเซลล์มาติดตั้งตามที่ตกลงไว้ จึงมารวมตัวกันเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะไปแจ้งความ และอยากฝากพี่น้องที่เดือดร้อนจากบุคคลดังกล่าวให้ออกมาแจ้งความ

“เราจะรวบรวมผู้เสียหายทั่วจังหวัดเชียงรายให้เป็นคดีเดียวกัน และจะมอบหมายให้ทางตำรวจส่วนกลางมาทำคดีนี้เป็นคดีพิเศษ แต่ก่อนอื่นทุกคนที่ได้รับความเดือดร้อนต้องไปแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุให้ครบ ถ้าคนไดที่เป็นนายหน้า รับเงินบ่อละ 1,000 บาทไป ขอให้มาให้ข้อมูลเพื่อพิสูจน์ตนเองว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เราก็จะกันไว้เป็นพยาน ไม่มีความผิด แต่ถ้าคนไดที่ไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูล เราจะถือว่าสมทบหรือสนับสนุนการกระทำความผิดของผู้ต้องหา มีความผิดเหมือนกัน คดีนี้ต่างกรรมต่างวาระ โทษจำคุกรายละไม่ต่ำกว่า 3 ปี ฝากไปถึงผู้ต้องหาให้รีบมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ” นายชาญณรงค์ กล่าว

ด้านนายบุญหลวย สุขเกษม อดีตนายก อบต.ทุ่งก่อ กล่าวว่า ในส่วนของตนได้ร่วมโครงการจำนวน 2 บ่อ ในราคาบ่อละ 35,000 บาท แต่ได้ขุดเจาะจริงเพียง 1 บ่อ เพื่อใช้เป็นบ่อตัวอย่างว่ามีการขุดเจาะจริง

ด้านมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นำโดย ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสงค์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนชาวเชียงราย จึงได้มอบหมายให้ทาง ผศ.ทศพร มูลรัตน์ คณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ เปิดหอประชุมกาสะลองคำ เป็นสถานที่รับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ในวันที่ 4 เม.ย. ที่จะถึงนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นเป็นต้นไป โดยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจะต้องไปแจ้งความในพื้นที่ของตนเอง และนำเอาสำเนาบันทึกการรับแจ้งความพร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้องมายื่นกับเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่อัยการจากทั้งสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงรายและสำนักงานอัยการจังหวัดเทิง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ มารับเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีผู้เดือดร้อนทั่วทั้งจังหวัดเชียงราย มาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ไม่ต่ำกว่า 500 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น