พักขายหน้าร้อน เจอกันใหม่ตอนหน้าหนาว

ร้อนจนต้องหยุดขายยาว ร้านโจ๊ก แจ้งหยุดขายหน้าร้อนเพราะอากาศร้อนเกินไป

วันที่ 1 เม.ย.65 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย และในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ขณะนี้ อุณหภูมิร้อนระอุไม่ต่ำกว่า 33 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้ประชาชนในตัวเมือง รวมทั้งนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ในพื้นที่ต้องปรับตัวกันตามสภาพอากาศ

ขณะที่ช่าสุด โลกโซเชียลมีเดีย และสำนักข่าวต่างๆ แห่แชร์ภาพป้ายร้านโจ๊กแห่งหนึ่ง ที่ขึ้นข้อความไว้ว่า “พักขายโจ๊กกับข้าวต้มชั่วคราว เพราะอากาศร้อนมากๆ ไว้เจอกันใหม่ตอนฤดูหนาวค่ะ ขอบคุณค่ะ” พร้อมข้อความภาษาอังกฤษกำกับ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ว่าแปลก เพราะไม่เคยเห็นร้านโจ๊กที่ไหนหยุดขายชั่วคราวในฤดูร้อนแบบนี้

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ จตรวจสอบพบว่าร้านโจ๊กดังกล่าว ตั้งอยู่หน้าร้าน Biscotti House (บิสกคอตตี้เฮาส์ อิตาเลี่ยนกาแฟ) พิกัดบริเวณหน้าวัดโป่งน้อย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มี มิสซิส ราฟาเอล่า มารอนชู (Raffaela Marongiu) ชาวอิตาเลี่ยน อายุ 48 ปี เป็นเจ้าของร้าน เมื่อทราบว่าภาพป้ายหยุดขายโจ๊กของร้านเธอถูกแชร์ไปทางโลกออนไลน์ ถึงกับหัวเราะออกมา เพราะคาดไม่ถึงว่าจะมีคนถ่ายรูปป้ายดังกล่าวไปลงโลกโซเชียลมีเดีย และได้รับความสนใจถึงขนาดนี้

โดยทางเจ้าของร้านยังบอกว่า มาอยู่ที่เชียงใหม่มาได้ 17 ปีแล้ว เพราะแต่งงานกับหนุ่มคนไทย จนพูดคุยและเขียนภาษาไทยได้ และมาเปิดร้านอาหารอิตาลีที่นี่มากว่า 4 ปีแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ และมีนักท่องเที่ยวหรือกลุ่มชาวต่างชาติที่อยู่ในละแวกดังกล่าวแวะเวียนมาใช้บริการ เพราะที่ร้านขายทั้งอาหารเครื่องดื่ม ไอศกรีม ขนมปัง คุกกี้ ฯลฯ และช่วงเช้าตรู่จะขายโจ๊ก-ข้าวต้มบริเวณบูธหน้าร้านด้วย

มิสซิส ราฟาเอล่า มารอนชู เปิดเผยว่า ที่ร้านจะขายเบเกอรี่ อาหารอิตาลี่ มีทั้งพาสต้า แซนด์วิช ซุป ส่วนปี่ที่แล้วเริ่มขายโจ๊กกับข้าวต้ม เหตุที่มาขายโจ๊กเพราะช่วงโควิดแพร่ระบาดทำให้มีงานทำน้อยลง อีกอย่างที่ร้านขายแต่อาหารฝรั่ง แต่ลูกค้าส่วนใหญ่บริเวณนี้เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติก็เข้ามาเมืองไทยไม่ได้เพราะปิดประเทศ เลยคิดว่าจะทำอาหารอะไรที่คนไทยชอบ ประกอบกับบริเวณใกล้เคียงไม่มีใครขายโจ๊ก ก็เลยตัดสินใจขายโจ๊กกับข้าวต้มด้วย โดยปิดเฉพาะวันอาทิตย์

ส่วนสาเหตุที่เลิกขายโจ๊กในช่วงนี้และต้องขึ้นป้ายไว้ เพราะว่าประมาณ 3 อาทิตย์ที่แล้วอากาศเปลี่ยนตลอด บางวันเย็นบางวันร้อน และลูกค้าก็น้อยลงในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา จึงเข้าใจว่าขณะนี้อากาศร้อนมากๆ คนเลยไม่มาทานโจ๊กและข้าวต้มที่เป็นอาหหารร้อน รวมทั้งที่ร้านไม่มีแอร์คอนดิชั่นด้วย จึงตัดสินใจหยุดชั่วคราว รวมทั้งจะได้พักผ่อน แต่อาหารอื่นๆ ยังคงขายเหมือนเดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น