สงกรานต์เชียงใหม่ เป็นไปอย่างเงียบเหงา

เริ่มแล้ว!!สงกรานต์เชียงใหม่ เป็นไปอย่างเงียบเหงา ออร์แกไนท์ชื่อดัง แจง รับจัดอุโมงค์พ่นน้ำทิพย์ และแจกน้ำทิพย์ ผ่านการปลุกเสกมาแล้ว เพื่อนำไปสรงน้ำพระ 7,726 ขวด

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 12 เม.ย.2565 บรรยากาศเข้าเทศกาลสงกรานต์ของเชียงใหม่ นั้น เป็นไปอย่างเงียบเหงา บริเวณรอบคูเมืองทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ติดป้ายประกาศ ห้ามสาดน้ำ,ปะแป้ง หรือลงเล่นน้ำในคูเมืองอย่างเด็ดขาด รวมทั้งมีป้ายประกาศการปิดถนนสำคัญในตัวเมือง เป็นบางเวลา บางจุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และป้องกันทั้งฝ่ายพลเรือน และตำรวจ มาตั้งเต้นตามจุดสำคัญของคูเมือง เพื่อรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาเที่ยวสงกรานต์ในเชียงใหม่ บริเวณอำเภอรอบนอก ทั้งที่ อ แม่วาง อ สันป่าตอง อ จอมทอง อ ฮอด ดอยเต่า นักท่องเที่ยวพากันแห่ไปเล่นน้ำและไปนั่งรับประทานอาหารกันตามแพ ตามจุดต่าง ๆ ริมน้ำ บริเวณน้ำตกสถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวเริ่มคึกคัก ทำให้ในตัวเมืองเชียงใหม่ดูเงียบเหงาอย่างหนัก

ที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และบริเวณลานข่วงประตูท่าแพ ปรากฏว่าทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดให้มีการสร้างเวทีการประกวดนางงามเทพีสงกรานต์ และการประกวดเทพบุตรสงกรานต์บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และจัดซุ้มกองทรายเพื่อให้ประชาชนได้มาปักตุง รวมทั้งมีร้านจำหน่ายสินค้าโอท๊อปต่าง ๆ นอกเหนือจากนั้น บริเวณถนนหน้าลานข่วงประตูท่าแพ ได้จัดซุ้มพ่นน้ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ผ่านซุ้มที่มีการติดตั้งเครื่องพ่นน้ำ รวมทั้งที่บริเวณประตูเมืองข่วงท่าแพด้วย พร้อมป้ายติดประกาศของ สสจ ที่ระบุห้ามสาดน้ำเล่นน้ำ,ปะเปิงอย่างเด็ดขาดในวันสงกรานต์ แต่กลับมีซุ้มอุโมงค์ พ่นน้ำบริเวณถนนก่อนถึงลานข่วงประตูท่าแพ

เรื่องซุ้มอุโมงค์พ่นน้ำ ทางเจ้าของออร์แกไนท์ “บริษัทแม็คมีเดีย” นายอดิศร สุดดี ประธานบริษัทซึ่งได้รับสัมปทานในการจัดกิจกรรมสงกรานต์จากเทศบาลนครเชียงใหม่ครั้งนี้ว่า ขอชี้แจงเรื่องซุ้มหรืออุโมงค์พ่นน้ำบริเวณถนนของข่วงประตูท่าแพ ว่า ซุ้มดังกล่าว มีความยาว 200 เมตร เป็นโครงเหล็ก มีจุดก่อนถึงหรือการเข้าลานเอนกประสงค์ ซุ้มจะเป็นสี่เหลี่ยม ติดตั้งเครื่องพ่นน้ำ แบบฝอย โดยเราใช้น้ำจาก คูเมืองสูบขึ้นมาใส่ถังขนาดใหญ่และผ่านการฆ่าเชื้อและกรองก่อนที่จะส่งไปพ่นยังจุดซุ้มดังกล่าว ส่วนโครงเหล็กที่เหลือนั้นเป็นเพียงประดับเป็นความยากประกอบเท่านั้น

น้ำที่ใช้พ่นนั้นทางเราได้นำน้ำทิพย์หรือน้ำมนต์ที่ผ่านการพุทธาภิเษก จากวัดสำคัญของเชียงใหม่จากพระเกจิชื่อดังของเชียงใหม่ 3 วัดผสมลงไปด้วย ประชาชนที่ผ่านซุ้มดังกล่าวจะได้รับน้ำมนต์แบบเป็นฝอย เพื่อเป็นสิริมงคล เราเน้นเรื่องมาตรการอย่างเคร่งครัดเรื่องการป้องกันโรคติดต่อ นอกจากนี้เรายังเตรียมน้ำมนต์น้ำทิพย์ใส่ขวดจำนวน 7,726 ขวด เพื่อแจกจ่ายประชาชนได้นำน้ำมนต์หรือน้ำทิพย์จาก 9 วัดดังของเชียงใหม่ ดังกล่าวให้ประชาชนนำไปสรงน้ำพระ โดยสงกรานต์ครั้งนี้มีขบวนแห่พระพุทธรูปจากวัดของเชียงใหม่ 9 วัดมาแห่ที่ถนนท่าแพ ผ่านประตูท่าแพ สิ้นสุดที่วัดพระสิงค์วรมหาวิหาร อ เมืองเชียงใหม่ด้วย ฉะนั้นเรื่องซุ้มพ่นน้ำดังกล่าว ไม่ขัดต่อประกาศของจังหวัด ที่ห้ามสาดน้ำ ,เล่นน้ำ ปะแป้ง แต่อย่างใด

ทางด้านนายพงษ์ศํกดิ์ เศรษฐา นักจัดการงานเทศกิจชำนาญการเทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เปิดเผยว่า ปีนี้มีวัดที่นำพระพุทธรูปมาร่วมขบวนแห่ จำนวน 9 วัด เริ่มจากบริเวณถนนท่าแพ เครื่องผ่านลานประตูท่าแพสิ้นสุดที่วัดพระสิงค์ โดยจะมีการจอดขบวนแห่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน อ เมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้ทำการสรงน้ำพระ อย่างเป็นระเบียบ โดยไม่มีการเคลื่อนขบวน จะแห่ขบวนแบบระยะสั้นผ่านซุ้มประตูท่าแพ และก็จะยุติการคลื่อนขบวน จอดให้ประชาชนได้เดินสรงน้ำพระ

สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะไปทำบุญตามวัดต่าง ๆ และสรงน้ำพระ สรงน้ำพระเจดีย์ที่แต่ละวัดจัดขึ้น นอกจากนี้ตามห้างฯ และศูนย์การค้าต่าง ๆ ในเชียงใหม่ ก็จัดกิจกรรมนำพระพุทธรูปขนาดเล็ก มาตั้งไว้ในห้าง และจัดให้ประชาชนได้สรงน้ำพระพุทธรูปด้วย โดยน้องโอลีฟ แม่ค้าขนมโตเกียว ซึ่งมาสรงน้ำพระพุทธรูปในห้างแอร์พอตพลาซ่า อ เมืองเชียงใหม่ได้เปิดเผยว่า ได้มาสรงน้ำพระพุทธรูปที่ห้างรู้สึกสบายใจขึ้น ก็อยากจะให้ประชาชนนักท่องเที่ยว ปฏิบัติตามกฏมาตรการการป้องกันโรคติดต่อ ด้วย ทนอีกนิดเดียว สิ่งเลวร้ายเชื่อว่าไม่นานก็คงจะผ่านพ้นไป และประเทศของเราก็จะเข้าสู้สภาวะปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น