พบจุดความร้อนลดลงกว่า 5,000 จุด

เชียงใหม่ พบจุดความร้อนลดลงกว่า 5,000 จุด ยังคงเน้นย้ำทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด

จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดการเกิดความร้อนลดลงกว่า 5,000 จุด เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันมีค่าคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานเพียง 39 วัน พร้อมยังคงเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดต่อไป

วันนี้ (20 เม.ย. 65) ที่ ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

สำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าและการเกิดจุดความร้อนของจังหวัดเชียงใหม่ จากข้อมูลในห้วงวันที่ 8-19 เมษายน 2565 พบจุดความร้อนทั้งหมด 284 จุด โดยอำเภอที่เกิดจุดความร้อนมากที่สุด ได้แก่ อำเภอแม่แจ่ม อำเภออมก๋อย อำเภอสะเมิง อำเภอพร้าว อำเภอเชียงดาว อำเภอกัลยาณิวัฒนา อำเภอเวียงแหง และอำเภอแม่แตง ตามลำดับ ขณะเดียวกันพบว่าการเกิดจุดความร้อนในห้วงเวลาเดียวกันตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง เมษายน ระหว่างปี 2564 และปี 2565 โดยในปี 2564 เกิดจุดความร้อนจำนวนกว่า 7,600 จุด และปี 2565 เกิดจุดความร้อนจำนวนกว่า 2,000 จุด ลดลงกว่า 5,000 จุด ในขณะที่ปีนี้จังหวัดเชียงใหม่มีวันที่มีคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานเพียง 39 วัน ซึ่งน้อยลงจากปีก่อนหน้านี้มาก ซึ่งหลังจากนี้ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่า ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2565 จะมีแนวโน้มปริมาณฝนลดลงเหลือเพียง 10 -30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ อาจทำให้อากาศแห้งและร้อนขึ้นเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาหมอกควันไฟป่าตามมา

ทั้งนี้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกอำเภอ ปฏิบัติตามมาตรการ ข้อสั่งการของทางจังหวัดอย่างเคร่งครัด ทั้งในเรื่องการเฝ้าระวังลาดตระเวน การบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจร่วมกันกับประชาชนในการงดเผาและการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ในช่วง 10 วันสุดท้ายของการเฝ้าระวังในปีนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น