(มีคลิป) กาดก้อม ฮอมฮัก บ้านป่องนักลำปาง

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ ชมบรรยากาศความงดงามของสถาปัตยกรรม ในงาน “กาดก้อม ฮอมฮัก บ้านป่องนักลำปาง ครั้งที่ 1” ณ บริเวณบ้านป่องนัก ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จังหวัดลำปาง

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 เวลา 17.00 น. พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ให้การต้อนรับนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ และนายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางทั้ง 2 ท่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน เครือข่ายต่างๆ และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงาน “กาดก้อม ฮอมฮัก บ้านป่องนักลำปาง ครั้งที่ 1” ณ บริเวณบ้านป่องนัก ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จังหวัดลำปาง

กิจกรรมดังกล่าว มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับ สาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดลำปาง ศพอส.อบจ.ลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิตศูนย์การศึกษาลำปาง ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการผู้สูงอายุจังหวัดลำปาง และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง รวมทั้งเครือข่ายภาครัฐเอกชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ผนึกกำลังพร้อมใจจัดกิจกรรมดีๆ การแสดงฟ้อนเล็บ ฟ้อนปิติ ดนตรีอังกะลุง การฟ้อนประกอบเพลง ที่สื่อถึงวัฒนธรรมอันงดงาม อ่อนช้อย ของกลุ่มผู้สูงอายุและเครือข่าย ตลอดจนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และเลือกชิมอาหารพื้นเมือง นั่งจิบกาแฟฟังดนตรีในสวน ถ่ายรูปเช็คอิน ฟินบรรยากาศโดยรอบที่ร่มรื่นและคลาสสิค และที่สำคัญคือเป็นการเปิดบ้านเปิดรั้วทหาร ให้ “บ้านป่องนัก” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งประวัติศาสตร์อันสำคัญของจังหวัดลำปาง เปิดพื้นที่ให้เกิดการจับจ่ายสินค้า สร้างรายได้ของครอบครัวกำลังพลและชุมชนโดยรอบ นับเป็นการสร้างความสุขด้วยบรรยากาศและเสียงเพลงที่ทำให้เกิดความผูกพันระหว่างหน่วยทหารและชุมชนตลอดจนพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเปิดงานวันแรก 20 เมษายน 2565 เวลาตั้งแต่ 16.00 – 20.00 น. และกำหนดจัดงาน “กาดก้อม ฮอมฮัก บ้านป่องนักลำปาง” ให้ต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันพุธที่ 3 ของเดือน ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด

“บ้านป่องนัก” เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์และสมบัติของชาวลำปาง มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น อาทิเช่น บานหน้าต่างแบบแป้นเกร็ด จำนวน 250 บาน ช่องหน้าต่างมากถึง 469 ช่อง บ้านป่องนัก สถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์ จะเชื่อมโยงให้เห็นถึงความสำคัญ และจะบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์บ้านเมือง การต่อสู้ การป้องกันรักษาประเทศของเหล่าทหาร และความผูกพันของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีกับกองทัพ และประชาชนในมณฑลพายัพ ภาคเหนือ ได้เป็นอย่างดี

“บ้านป่องนัก” เป็นสมบัติของคนลำปางอย่างแท้จริง เพื่อให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไปมากยิ่งขึ้น มณฑลทหารบกที่ 32 จึงเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชม ความงดงามและมีคุณค่าได้ทุกวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น