แม่ฮ่องสอน พบลูกเลียงผาพลัดหลงฝูง

ราษฎรบ้านไร่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พบลูกเลียงผาพลัดหลงจากฝูง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า นำไปส่งมอบต่อให้ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ปางตอง เพื่อเลี้ยงให้แข็งแรงก่อนที่จะปล่อยกลับคืนสู่ป่าต่อไป

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 เวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ลุ่มน้ำปาย ว่ามีราษฎร บ้านไร่ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พบเห็นลูกเลียงผาผลัดหลงจากฝูง จึงประสานงานให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เดินทางไปตรวจสอบซึ่ง พบว่าชาวบ้านได้เก็บลูกกวางผา เพศผู้ จำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 2 อาทิตย์ มีอาการบาดเจ็บ โดยชาวบ้านพบที่ทำการเกษตรติดแนวป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายพื้นที่บ้านไร่ คาดว่าเป็นการผลัดหลงจากแม่กวางผา

นายนิกร แก้วโมรา กล่าวต่อไปว่า การพบลูกกวางผาครั้งนี้ สามารถเป็นตัวบ่งชี้ความสมบูรณ์ของธรรมชาติในพื้นที่ และได้ส่งมอบลูกกวางผา แก่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าปางตอง เพื่อตรวจสุขภาพของลูกเลียงผา ให้แข็งแรง แล้วปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

สำหรับเลียงผา หรือกวางผา ชื่อไทย : กวางผา ชื่อสามัญ : Burmese Goral ชื่อวิทยาศาสตร์ : Naemorhedus evansi สถานภาพการสูญพันธุ์ : ใกล้สูญพันธุ์ (VU) และเป็นสัตว์ป่าสงวน ลำดับที่ 2 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น