แลนด์มาร์คเชียงใหม่

มาเชียงใหม่ทั้งที ต้องได้ผ่านคูเมืองกันอยู่บ้างแหล่ะ ว่าแต่ ? ในโซนคูเมืองมีที่ไหนที่ห้ามพลาดบ้างนะ แบบว่าถ้าได้มาเชียงใหม่แล้วไม่ได้มาซักที่คงเหมือนมาไม่ถึงล่ะ ?วันนี้แอดเลยรวบรวมจุดสำคัญที่ถ้าได้มาในคูเมืองแล้วต้องแวะมาเที่ยว มาแชะซักหน่อยให้ล่ะนะ โดยขอบอกก่อนว่าส่วนมากจะเป็นจุดที่สำคัญ มีคุณค่าทางด้านประวัติศาตร์? รวมถึงมีคุณค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่ในแต่ละที่ จะมีความเป็นมา มี มีทั้งสิ่งก่อสร้าง จิตกรรม ประติมากรรม หรือสถาปัตยกรรม ที่แตกต่างกัน มีที่ไหนบ้าง ปะ ไปดูกัน?

อาจเป็นรูปภาพของ 11 คน, อนุสาวรีย์, กลางแจ้ง และ ข้อความ

พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์
พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ หรือที่มักเรียกกันว่า อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทย 3 พระองค์ ผู้สร้างเวียงเชียงใหม่ คือ พญามังราย พญางำเมือง และพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ซึ่งบริเวณนี้เอง ถือเป็นศูนย์กลางของตัวเมืองเชียงใหม่ หน้าอนุสาวรีย์มีลานกว้างขนาดใหญ่ เรียกว่า “ข่วงสามกษัตริย์” หรือ “ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์”
? พิกัด : ถนนพระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ
? GPS : https://goo.gl/maps/kymNBuKUv9ApahWe9
**ขอขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ thailandtourismdirectory.go.th

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, กำแพงอิฐ และ กลางแจ้ง

ประตูเชียงใหม่
ประตูเชียงใหม่ จุดสำคัญเลย คือจะมีตลาดเชียงใหม่ ที่มีทั้งตอนเช้า ตอนเย็นถึงดึกเลย นอกจากนี้คือทุกวันเสาร์เย็นช่วงสี่โมงเย็นถึงสี่ทุ่ม จะมีถนนคนเดินวัวลาย ที่มีของฝากหลากหลายประเภทให้เลือกซื้อด้วยล่ะ
? พิกัด : ถนนมูลเมือง ตำบลพระสิงห์
? GPS : https://goo.gl/maps/5RLUJxQyihn9pbFK9

อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน, กำแพงอิฐ และ กลางแจ้ง

ประตูท่าแพ
เป็นอีกจุดที่เหมือนว่าไม่มา ไม่ได้ ท่าแพจะมีลานกว้าง สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ มีทั้งการเปิดหมวก แสดงโชว์ต่างๆ จะนั่งเล่นชมบรรยากาศ เดินเล่นก็ได้ เป็นอีกย่านที่มีชาวต่างชาติมาเที่ยวเยอะมาก นอกจากนี้ ทุกวันอาทิตย์เย็น ก็จะมีถนนคนเดินท่าแพ ยาวไปถึงข้างในตัวคูเมืองเลย มีทั้ง ของกิน และของฝากมากมายให้เลือกซื้อ
? พิกัด : ถนนท่าแพ ตำบลช้างคลาน
? GPS : https://goo.gl/maps/o3eFGygKCokzr47c6

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง และ ต้นไม้

ประตูช้างเผือก
ประตูช้างเผือก เป็นอีกย่านที่ ของกินอร่อย เพราะมีตลาดโต้รุ่งช้างเผือกอยู่ ซึ่งเป็นเหมือนแหล่งรวมสตรีทฟู้ดสุดอร่อย ที่มีร้านอร่อยดังๆอย่าง สุกี้ช้างเผือก และ ขาหมูช้างเผือกอยู่ที่นี่ ขอบอกเลยว่าคิวยาวมาก นอกจากนี้ ยังมีร้านบะหมี่กระดาษสำหรับสายปาร์ตี้ที่ดึกหน่อย หิวๆ ก็จะแวะมาทานกัน ใกล้ๆนี้ ยังมีบิ๊กๆชาบู ชาบูชื่อดังที่เปิดถึงตี 4 แน่ะ เรียกได้ว่าเป็นย่านรวมของกินเลยแหล่ะ
(** ข้อมูลการเปิดปิดของร้านอาหารอาจมีการเปลี่ยนแปลง)
? พิกัด : ตำบลศรีภูมิ
? GPS : https://goo.gl/maps/k3S9BVN4bBFSU95X9

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน, วัด, กลางแจ้ง และ ข้อความ

วัดอินทขีลสะดือเมือง
วัดอินทขีลสะดือเมือง สมัยพญามังรายได้ทรงสร้างวัดสะดือขึ้น เพื่อเป็นที่ประดิษฐานของเสาหลักเมือง หรือเสาอินทขิล และเนื่องจากว่าวัดนี้ตั้งอยู่บริเวณสะดือเมือง ชาวบ้านจึงเรียกว่า วัดสะดือเมือง นอกจากนี้วัดนี้ยังมีพระวิหารของพระเจ้าอุ่นเมือง(หลวงพ่อขาว) ที่มีอายุราวๆ 700 ปี ถ้ามาเชียงใหม่แล้วได้มาที่นี่ คือถึงเชียงใหม่ของจริงเลยล่ะนะ
? พิกัด : ถนนพระปกเกล้า ศรีภูมิ
? GPS : https://goo.gl/maps/QmU7pawePfUJjvRC8

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง และ ข้อความ

วัดเจดีย์หลวง
วัดเจดีย์หลงวงวริวหาร หรือ วัดโชติการาม เป็นสถานที่ประดิษฐานที่ใหญ่ที่สุดในจังหวักเชียงใหม่ และเป็นพระอารามหลวงเก่าแก่ของเชียงใหม่ ตั่งอยู่จกลางเมือง มีบริเวณกว้างขวาง และเป็นวัดที่ชางเชียงใหม่ศรัทธากันมากๆ นอกจากนี้ เป็นที่ตั้งศาลหลักเมืองเชียงใหม่ หรือ เรียกกันว่า หออินทขิล
? พิกัด : ถนนพระปกเกล้า ศรีภูมิ
? GPS : https://goo.gl/maps/ZbjDWFd2z5Lqj5Cz9

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง และ ข้อความ

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร
วัดพระสิงห์ เป็นวัดที่สำคัญในเชียงใหม่ ซึ่งมีพระพุทธรูปที่สำคัญคือ พระสิงห์หรือพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นสิงศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่มาตั้งแต่อดีต นอกจากมากราบไหว้แล้ว ในวัดยังมีความงามของโบราณสถาน ทั้ง โบสถ์ หอไตร และวิหารลายคำ เรียกได้ว่าได้ทั้งทำบุญและได้ชมความสวยงามไปในตัว
? พิกัด : ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์
? GPS : https://goo.gl/maps/oXCDk7gjHH2tVSNC9

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง

วัดโลกโมฬี
วัดโลกโมฬีเป็นวัดที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของวัดวาอารามในอดีตกาล วิหารวัดโลกโมฬีเป็นวิหารที่สร้างจากไม้สักศิลปะแบบล้านนา ลักษณะงดงาม ประณีต มีลายแกะสลักสวยงาม ที่แปลกตาและเด่นมากก็คือตรงหน้าบันรูปจั่วได้ประดับกระจกสี ซึ่งทำให้เกิดสีสันหลากสีบนหลังคาวิหารที่มีพื้นโทนสีดำ ซึ่งพื้นดำนี้มีส่วนช่วยขับกระจกสีแดง ขาว น้ำเงิน เขียว เหลือง จนดูระยิบระยับสวยงาม
? พิกัด : ถนนมณีนพรัตน์ ตำบลศรีภูมิ
? GPS : https://goo.gl/maps/oKSebi8WN1wryP9MA

อาจเป็นรูปภาพของ วัด, กลางแจ้ง และ ข้อความ
อาจเป็นรูปภาพของ วัด, กลางแจ้ง และ ข้อความ
อาจเป็นรูปภาพของ วัด, กลางแจ้ง และ ข้อความ

วัดพันเตา
วัดพันเตา คนเมืองเชียงใหม่มักจะเรียกชื่อวัดนี้ว่า วัดปันเต้า ตามตำนานประวัติศาสตร์ว่ากันว่าวัดพันเตาสร้างขึ้นในสมัยเดียวกับวัดเจดีย์หลวงคือเมื่อราว 500 ปีมาแล้ว ความโดดเด่นของวัดพันเตา คือ วิหารหลวงที่สร้างจากไม้สักทองทั้งหลังแกะสลักลวดลายวิจิตรบรรจงที่ว่ากันว่าเป็นวิหารที่สร้างจากหอคำหรือคุ้มเจ้าหลวงที่เหลืออยู่อย่างสมบูรณ์เพียงหลังเดียวและสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในล้านนา
? พิกัด : ถนนพระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ
? GPS : https://goo.gl/maps/jen8EQdCP4SzhicPA
**ขอขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ thai.tourismthailand.org

ร่วมแสดงความคิดเห็น