หวังจีนเปิดประเทศ เพิ่มนทท.เยือนเชียงใหม่

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ คาดการเปิดประเทศช่วงแรกนักท่องเที่ยวยังไม่กระเตื้อง หวังจีนเปิดประเทศช่วงวันชาติจีน จะทำให้มีการเดินทางเยือนเชียงใหม่มากขึ้น และบรรยากาศจะคึกคักกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดโควิด-19

วันที่ 4 พ.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดในช่วงนี้ จากการที่ทางรัฐบาลได้มีการประกาศยกเลิกระบบ Test & Go ที่จะเริ่มมีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 ที่ผ่านมา โดยพบว่ามรประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากโซนยุโรป และพบว่าตามพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ในสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่มีการประกาศเปิดจังหวัดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาในพื้นที่

ขณะที่ทางด้าน นายภูณัช ธนาเหล่าพาณิช นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เปิดเผยว่า การเปิดประเทศครั้งนี้ เป็นการรอคอยของภาคการท่องเที่ยวมานาน 2 ปีกว่า ถือว่าเป็นนิมิตหมายของจังหวัดเชียงใหม่และทั่วประเทศที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับสองของประเทศ โดยภาพรวมถือว่าดี โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นมา ทางสมาคมฯได้สอบถามไปยังสมาชิกของสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ก็พบว่าส่วนมากเห็นดีงามด้วย แต่สิ่งที่นาห่วงขณะนี้คือจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้เพิ่งเป็นการเริ่มต้นจึงไม่สามารถประเมินหรือคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวได้ เพราะยังไม่มีการจองห้องพักเข้ามา แต่เมื่อมีการประกาศเปิดเมืองหลายประเทศก็คิดถึงเมืองเชียงใหม่

โดยในขณะนี้สนามบินหัวเมืองสำคัญก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามาท่องเที่ยวบ้างแล้ว ซึ่งจะต้องมาวิเคราะห์กันอีกครั้งในห้วง 10 วันของการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว โดยคาดเชียงใหม่จะเป็นอีกจุดหมายหนึ่งที่นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางมาและจับจองห้องพักเพิ่มขึ้น ขณะที่ภาคโรงแรมในพื้นที่ก็มีการเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว

ทั้งนี้ในช่วงเกิดวิกฤติการณ์การแพราระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้หลายโรงแรมต้องปิดตัวลงชั่วคราว ขณะนี้ก็มีหลายโรงแรมเริ่มกลับมาเปิดให้บริการบ้างแล้ว ขณะที่แต่ละโรงแรมก็ดูสถานการณ์ไปด้วยว่าความเข้มข้นของภาครัฐเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ที่ออกมามีความชัดเจน และไม่มีการปรับเปลี่ยนไปมาบ่อยครั้ง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความไม่มั่นใจ แต่ในพื้นที่ค่อนข้างจะมั่นใจในส่วนของ อบจ.เชียงใหม่ และสาธารณสุขจังหวัด ที่ค่อนข้างจะผลักดันเรื่องของการท่องเที่ยว ทั้งผู้ประกอบการ ร้านอาหาร รถเช่า ฯลฯ ได้ฉีดวัคซีนครบ 3 โดสเกือบ 100% จึงค่อนข้างมั่นใจว่าตอนนี้มีการเปิดเมืองครบ 25 อำเภอ และนักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวนอกเมืองจำนวนมาก เมื่อเกิดความปลอดภัยก็จะช่วยส่งเสริมให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่วนการยกเลิก Test @ Go ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการลดความสิ้นเปลืองเรื่องค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ที่นักท่องเที่ยวต้องตรวจ RT-CPR ถึงสองรอบ คนละเกือบหมื่นบาท ส่วนการตรวจ ATK โรงแรมต่างๆพร้อมที่จะดูแลนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว และเป็นกำไรของนักท่องเที่ยวที่มาเชียงใหม่ช่วงนี้เพราะห้องพักตั้งแต่ระดับ 5ดาว ถึง 3 ดาว มีการลดราคาพิเศษ

ขณะที่ ทาง ททท.ได้พูดคุยเรื่องการเปิดเมืองของทางประเทศจีน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ก็หวังนักท่องเที่ยวจีน แต่หากวันชาติจีนมีการเปิดเมืองให้นักท่องเที่ยวออกนอกประเทศได้ แน่นอนว่าจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก ซึ่งหากทาง ททท.หรือกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาผลักดันในเรื่องนี้ คาดว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวของเชียงใหม่จะคึกคัก ไม่แพ้ช่วงก่อนการเกิดโควิด-19 ด้วยซ้ำ

จากอดีตเมื่อ ปี 57-58 ขณะนั้นโรงแรมในเชียงใหม่มี 30,000 กว่าห้อง แต่ปัจจุบันมีจำนวน 60,000 – 70,000 ห้อง แต่เป็นสมาชิกของสมาคมโรงแรมไทย 80 กว่าแห่ง นอกนั้นเป็นโรงแรมอื่นๆและโรงแรมที่ไม่จดทะเบียนตามกฎหมาย ดังนั้นในส่วนของโรงแรมที่จะกลับมาเปิดอีกครั้ง เรื่องของบุคลากรที่จะเรียกกลับมาทำงานด้านนี้ มีประมาณ 60%

สำหรับการคาดหวังที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เชียงใหม่มากขึ้นนั้น นอกจากภาคการท่องเที่ยวกระเตื้องแล้ว ภาครัฐเองก็จะมีรายได้จากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ช่วงเวลา 2 ปีกว่า ความทุกข์ยากความสาหัสสากรรจ์ของภาคธุรกิจท่องเที่ยวทุกภาคส่วน ต้องบอกว่าโทษใครไม่ได้เพราะเป็นวิกฤติทั่วโลก แต่สิ่งหนึ่งที่ขณะนี้ดาดหวังคือ การเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมายังจังหวัดเชียงใหม่ ภาคท่องเที่ยวทุกแขนงพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยว ทั้งเรื่องของการสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัย การดูแลเรื่องสุขอนามัยของที่พัก ด้วยมาตรฐาน SHA Plus โดยขณะนี้ภาคเอกชนในเชียงใหม่ตื่นตัวในเรื่องการรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยคาดหวังห้วงตั้งแต่ช่วงนี้ถึงปลายปี โดยจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีช่วงโลว์ซีซั่น จะมีแต่กรีนซีซั่นที่บรรยากาศสีเขียวสบายตา โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน

ร่วมแสดงความคิดเห็น