ตำรวจภูธรแม่สอด ซ้อมแผนเผชิญเหตุจับตัวประกัน

สถานีตำรวจภูธรแม่สอดซ้อมแผนเผชิญเหตุจับตัวประกัน เพื่อเสริมสร้างทักษะและเพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้าระงับเหตุไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ หากเกิดเหตุการณ์จริง

เมื่อเวลา14.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุบุคคลก่อเหตุอัตนิวิบาตกรรม (จับตัวประกัน ) โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายสืบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครแม่สอด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคลินิกอบอุ่นเทศบาลนครแม่สอด แพทย์โรงพยาบาลแม่สอด เจ้าหน้าที่อาสาสมัครหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย มูลนิธิตากร่วมใจ จุดนครแม่สอด ร่วมในการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุในครั้งนี้

การจัดซ้อมแผนเผชิญเหตุในครั้งนี้ ทางสถานีตำรวจภูธรแม่สอด ได้มีการจำลองเหตุการณ์โดยมีสามีเก่าซึ่งได้หย่าร้างกับภรรยานานขอกลับมาขอคืนดีกับภรรยาแต่ภรรยาไม่ยอมคืนดี เนื่องจากฝ่ายหญิงมีครอบครัวใหม่แล้ว จนมีอาการคลุ้มคลั่ง จากนั้นสามีเก่าได้มีการทะเลาะและเยื้อแย่งลูกสาว อายุวัย 2 ขวบ มาเป็นตัวประกัน พร้อมใช้อาวุธมีดขมขู่จะฆ่าเด็กและจะฆ่าตัวเองตายตามไปอีกด้วย บริเวณหน้าร้านอาหารจั๊มปิ้น ถนนอินทรคีรี เขตเทศบาลนครแม่สอด ตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

หลังจากพลดีได้แจ้งเหตุผ่านแอพพลิเคชัน “ POLICE LERT U “ ที่สถานีตำรวจภูธรแม่สอด โดย พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด สั่งการให้ พ.ต.ท.วัฒนะ คงตาล สวป.สภ.แม่สอด นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการณ์สายตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ นักจิตวิทยาและหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐพร้อมรถพยาบาล 1 คัน เข้าไปเจรจาต่อรองกับบุคคลที่ก่อเหตุ จนสถานการณ์เคลียคลาย และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ก่อนเหตุ ส่งไปยังสถานีตำรวจแม่สอด ส่วนภรรยาได้รับบาดเจ็บพาขึ้นรถพยาบาลส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล

พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาเกี่ยวกับบุคคลก่อเหตุอัตนิวิบาตกรรมได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากสาเหตุปัญหาครอบครัว เศรษฐกิจและสังคม ทำให้ประชาชนต้องดิ้นรนในการดำรงคชีวิต ประกอบกับต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เป็นแหล่งมั่วสุมของอาชญากรในพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงภายในประเทศ ปัญหาการก่ออัตนิวิบาตรกรรม โดยเฉพาะภายในครอบครัวนั้น ส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์ของประชาชนร่วมไปถึงการจับตัวประกันเพื่อเป็นข้อต่อรองในการก่ออาชญากรรม จะเห็นว่าการก่ออาชญากรรมในแต่ละครั้งมักมีการจับตัวประกันเพื่อเป็นข้อต่อรองในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันปราบปราบอาชญกรรม ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถและสร้างความชำนาญในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือตัวประกัน ทางสถานีตำรวจภูธรแม่สอด จึงได้จัดทำแผนเผชิญเหตุบุคคลก่อเหตุอัตนิวิบาตรกรรม เพื่อเสริมสร้างทักษะและเพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้าระงับเหตุเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น