ภาวะ MIS-C (มิสซี) ในเด็กหลังติดโควิด-19

ภาวะ MIS-C (มิสซี) ในเด็ก ระวัง…อักเสบรุนแรงอาจถึงชีวิตหลังจากเด็กติด “โควิด-19”

ภาวะ MIS-C (มิสซี) คือการอักเสบหลายระบบในเด็กที่หายป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วประมาณ 2-6 สัปดาห์ โดยสาเหตุเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันที่สูงผิดปกติ เกิดการหลั่งสารอักเสบออกมาอย่างมากจากเม็ดเลือดขาว ทำให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรงในอวัยวะต่างๆ

นพ.สุรสิทธิ์ สากระแสร์ กุมารแพทย์ทั่วไปและระบบทางเดินหายใจเด็ก โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม แนะนำผู้ปกครองสังเกตอาการเตือนของเด็ก โดยจะมีอาการไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส มีผื่น ตาแดง ริมฝีปากลอก ลิ้นแดง ต่อมน้ำเหลืองโต มือเท้าบวมลอก ท้องเสีย ปวดท้อง ปวดหัว อาการหลากหลายปะปนกันไป

MIS-C (มิสซี) รุนแรงแค่ไหน??

หากไปโจมตีผิวหนังก็จะเกิดผื่นแดง ไปโจมตีไต ก็จะเกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน และหากไปโจมตีหัวใจ ก็จะเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนั่นเอง โดยที่อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นแบบรวดเร็วเฉียบพลัน และหากไปโจมตีอวัยวะสำคัญ เช่น หัวใจเมื่อใดละก็ สิ่งที่จะตามมาก็คือ ความดันโลหิตของเด็กจะลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่ว่าจะใช้ยากระตุ้นหัวใจหรือยากระตุ้นความดันโลหิตให้เพิ่มขึ้นนั้นจะทำได้ค่อนข้างยาก ถึงยากมาก โอกาสเสียชีวิตอย่างรวดเร็วจึงเป็นไปได้สูงทีเดียว

นพ.สรุสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงสัดส่วนการฉีดวัคซีนในผู้ใหญ่ที่มากกว่าเด็กอย่างชัดเจน เป็นผลให้ตัวเลขการติดเชื้อในเด็ก “เพิ่มขึ้น” จากข้อมูล ณ วันที่ 29 ธ.ค. 2564 ไทยเรามีสัดส่วนผู้ติดเชื้อเด็กอยู่ที่ประมาณ 15% แต่เมื่อมาถึง ณ วันที่ 16 ก.พ. 2565 สัดส่วนเด็กไทยที่ติดเชื้อได้พุ่งสูงขึ้นไปเป็น 21.5% ในขณะที่ข้อมูลจากทาง “ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ” หรือ CDC พบว่า การให้วัคซีนไฟเซอร์ (มีชื่อทางการว่า BNT162b) ครบ 2 เข็มมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดภาวะ MIS-C ได้สูงถึง 91%

การตรวจพบแต่เนิ่นๆ จะช่วยทำให้สามารถวางแผนการรักษาได้ทันท่วงที และอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะในบางรายเด็กๆ อาจจะต้องได้รับการดูแลเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในห้องไอซียู โดยสามารถตรวจหาภาวะ MIS-C (มิสซี) ในเด็ก ด้วยโปรแกรมตรวจเช็คสุขภาพเพื่อการฟื้นฟูหลังติดเชื้อโควิด-19 สำหรับเด็กได้ คลิก https://bit.ly/3riMwmo

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ แผนกผู้ป่วยนอกเด็ก โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม โทร. 053-920300 ต่อ 5123-5125

สำหรับผู้ใหญ่ หลังหายป่วยจากโควิด-19 โรงพยาบาลฯ ได้จัดทำโปรแกรมตรวจเช็ค และฟื้นฟูสุขภาพหลังติดโควิด-19 ราคาเริ่มต้น 5,500 บาท คลิก https://bit.ly/3KxNQtq

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์ตรวจสุขภาพ โครงการเชียงใหม่ ราม เฮลท์เซ็นเตอร์ โทร. 053-920373 เวลา 07.00 – 16.00 น.

#อบอุ่นเชี่ยวชาญ
#โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม

ช่องทางการรับรู้ข่าวสารสุขภาพเพิ่มเติม ?
• Website : www.chiangmairam.com
• Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40jmu4687m
• Youtube Channel : โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม Chiangmai Ram Hospital

ร่วมแสดงความคิดเห็น