ท้าวเวสสุวรรณ วัดเจดีย์หลวง

พญายักษาราช 2 ตน วัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่

จากกระแสบูชาองค์ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ ในปี 2565 นี้ ที่เป็นปีเสือ(ขาล) ที่เชื่อว่าเป็นปีแรง การได้บูชาท้าวเวสสุวรรณ จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ผ่อนร้ายกลายเป็นเบาได้

เดิมทีวัดในเชียงใหม่ที่มีท้าวเวสสุวรรณ ก่อนจะเป็นกระแส มีไม่กี่วัดและวัดต่าง ๆ จะมีรูปปั้น มีรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ เป็นส่วนใหญ่ ตามหัวมุม จุดติดตั้งด้านทิศเหนือ หรือด่านหน้าแรกเข้ามาวัดเลย เพราะเป็นเทพประจำทิศเหนือ เพราะเป็นอธิบดีแห่งอสูร หรือเจ้าแห่งภูตผีปีศาจทั้งหลาย เป็น 1 ใน 4 ของ ท้าวจตุโลกบาล ที่ทำหน้าที่รักษาทิศทั้ง 4 ในสวรรค์ชั้นแรกบนสวรรค์ทั้ง 7 ชั้น โดยท้าวเวสสุวรรณ(ท้าวกุเวร) ตำนานระบุว่าจะเป็นผู้คอยปกปักรักษาดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ประจำทิศเหนือส่วน 3 เทพท้าวจตุโลกบาล นั้นพระอินทร์ (ท้าวธตรฐ) ปกครองโลกด้านทิศตะวันออก, พระยม (ท้าววิรุฬหก) ปกครองโลกด้านทิศใต้ และ พระวรุณ (ท้าววิรูปักษ์) ปกครองโลกด้านทิศตะวันตก

หนึ่งในนั้นคือ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เชียงใหม่ ที่มียักษ์ผู้รักษาเมืองเชียงใหม่ มีประวัติยาวนาน และเป็นวัดแรกๆของเชียงใหม่ที่มีองค์ท้าวเวสสุวรรณ ให้คนได้เคารพบูชา แต่เคยรู้หรือไม่ ว่าในวัดมี ถึง 2 จุด ซึ่งนทท. ส่วนใหญ่จะไปไหว้เพียงที่อยู่บริเวณเสาอินทขิล ไม่ค่อยมีคนไปไหว้บริเวณด้านเหนือของวัด และรู้ไหมว่าตนไหนหน้าดุดัน ตนไหนหน้าตายิ้มแย้ม และควรขอพร องค์ไหน ปฎิบัติอย่างไร เพื่อให้สัมฤทธิ์ผล

วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่มายาวนาน ในฐานะลูกหลาน ชาวเชียงใหม่และชาวไทยทั่วโลก ทุกคนก็อยากจะรู้อยากจะทราบว่า ทำไมถึงมีพญายักษราช ยืนเฝ้าเสาหลักเมือง ดูหน้าตาดุดัน 1 ตน และดูหน้าตามีเมตตายิ้มแย้ม 1 ตน หากคนสังเกตแล้วจะเห็นทันที ยักษาทั้ง 2 ตน ในวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร นั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร

เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์จะพาไปไขข้อข้องใจ และเชื่อว่าทุกคนจะเกิดแรงศรัทธาอันแรงกล้าแน่นอน ที่วัดเจดีย์หลวง ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีเสาอินทขีล หรือ เสาหลักเมืองตั้งอยู่ และมียักษ์เฝ้าดูแลรักษาวัดและเสาอินทขีลอยู่ 2 ตน มีอยู่หลายคนนัก ที่ยังไม่รู้ประวัติความมีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ของยักษาทั้ง 2 ตน

ปัจจุบันมีผู้คนมากหน้าหลายตา ที่ทราบข่าวก็แวะมากราบไหว้บูชา พญายักราชทั้ง 2 ตน โดยเชื่อกันว่า พญายักษา นั้น มี 1 ตน หน้าตาดุดัน น่าเกรงขาม จะตั้งอยู่ด้าน ( ทิศใต้ ) ของเสาหลักเมือง ตนนี้จะมีอิทธิฤทธิ์ในการขจัดปัดเป่า จากร้ายให้กลายเป็นดี ใครที่คิดร้ายใส่ความเล่นของหากได้ไปกราบไหว้แล้วจากร้ายจะกลายเป็นดี ที่ผ่านมา มีนักธุรกิจ และบุคคลมีชื่อเสียงระดับมหาเศรษฐีพันล้าน ไปกราบไหว้บูชาแก้ไขปัญหาชะตาชีวิตมาแล้ว จากที่มีเรื่องแย่ๆ ก็กลายเป็นดีวันดีคืนอย่างไม่น่าเชื่อ จนต้องถวายตัวเป็นลูกศิษย์กันเลยทีเดียว

ส่วนอีกตน ตั้งอยู่ทาง (ทิศเหนือ) ชื่อยักษ์อมรเทพ พญายักษาตนนี้หน้าตาออกยิ้มแย้มแจ่มใส ใจดี แต่มีอิทธิฤทธิ์ในการดลบันดาลให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และผู้ที่เพิ่งได้รับการบรรจุในตำแหน่งหน้าที่การงาน จะเข้าไปกราบขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตการทำงาน มีทั้งราชการ และพนักงานทั่วไป ทุกคนก็จิตใจเบิกบานและประสบความสำเร็จ ไปตามๆกัน เรื่องลี้ลับที่ทุกคนไม่คาดคิด

อ้างอิง https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/718402/

ร่วมแสดงความคิดเห็น