(มีคลิป) โผล่อีกอดีต ผอ.ค้ำกู้เพื่อนครู ใช้หนี้แทน

จ.ตาก โผล่อีก อดีต ผอ.โรงเรียน ค้ำกู้เพื่อนครู ถูกฟ้องใช้หนี้แทน ล้าน 5

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์จาก นายอานันท์  จำปานิล อายุ 67 ปี ข้าราชการครูบำนาญ อดีตเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.พบพระ จ.ตาก หลังจากที่ต้องตกเป็นจำเลย ถูกฟ้องจากธนาคารออมสิน ในฐานะผู้ค้ำประกันให้อดีต ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่เป็นเพื่อนครูที่ไปกู้เงินธนาคารออมสิน จำนวน 2,125,000 บาท ประมาณเมื่อปี 2552-2553 และชำระผ่อนหนี้พร้อมดอกเบี้ย คงเหลือประมาณ 1,537,182 บาท ต่อมาอดีต ผอ.โรงเรียนชายแดน อ.พบพระ เพื่อนครูได้เสียชีวิตลง และไม่มีการชำระหนี้ ทำให้ธนาคารฟ้องทายาทและผู้ค้ำประกัน รวม 6 ราย และผู้ค้ำประกันเสียชีวิตไปแล้ว และอีก 1 ราย ไม่สามารถติดตามตัวได้ 

ข้าราชการครูบำนาญ อดีตเป็น ผอ.โรงเรียน  กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น คือ จากที่ได้พูดคุยกับทายาทของเพื่อนครู คือ ภรรยาของผู้ตาย ซึ่งก็เป็นข้าราชการครูบำนาญเช่นกัน และมีบุตรชายที่เป็นข้ารากการรับราชการอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ปฎิเสธที่จะรับผิดชอบชดใช้เงินตามคำสั่งศาลที่ให้จำเลยที่ 1 ชดใช้หนี้ ทำให้ตนเองและผู้ค้ำรายอื่นๆต้องแบกรรับภาระต้องชดใช้แทน 

“เบื้องต้นตนไปปรึกษากับผู้จัดการธนาคารออมสินสาขาแม่สอด บอกว่า หากตนเอง จะหาเงินมาชดใช้เพื่อปลดภาระผู้ค้ำในส่วนของตนเอง ก็จะ ต้องใช้หนี้ถึง 300,000 กว่าบาท ซึ่งก็มากสำหรับตน แต่หากชดใช้แล้ว แต่ผู้ค้ำ หรือ จำเลยที่ 1 ไม่ชดใช้ก็จะต้องมาเรียกเก็บเพิ่มจากตนเอง จนกว่าจะใช้หนี้ครบ 1,537,182 บาท”

 ผอ.โรงเรียนคนเดิม บอกอีกว่า ซึ่งในส่วนนี้ ตนกังวลมากเพราะตอนนี้จำเลยที่ 1 คือภรรยาของเพื่อนครูที่เสียชีวิตไปแล้วไม่ยอมรับสภาพหนี้ ตามคำสั่งศาลอ้างว่า ไม่มีเงินใช้หนี้ ก็จะทำให้พวกผู้ค้ำประกันต้องรับผิดชอบแทน ในส่วนนี้ก็อยากจะวอนขอให้ภรรยาของเพื่อนครู และบุตรชายที่เป็นข้าราชการช่วยเห็นใจชดใช้หนี้ของอดีต ผอ.โรงเรียนชายแดน อ.พบพระ ด้วย

“เพราะลำพังเงินเดือนของตน ก็ต้องถูกหักส่งเงินกู้ต่างๆ จนแทบจะไม่พอใช้ในแต่ละเดือน  ส่วนทรัพย์ที่มีก็มีแค่บ้าน และที่ดินจำนวน 2 งาน หากทายาทของเพื่อนครูที่เสียชีวิตไปแล้วไม่ชดใช้หนี้ ตนเองก็อาจจะถูกฟ้อง ยึดทรัพย์ อาจจะต้องไร้บ้านไม่มีที่ซุกหัวนอนตอนแก่เฒ่า ก็วอนขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชนด้วย ขอขอบคุณมาก นายอานันท์  จำปานิล อายุ 67 ปี ข้าราชการครูบำนาญ อดีตเป็น ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.พบพระ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น