นิสสัน Nissan GT-R ภาพลักษณ์ที่ไฮเทคและประสิทธิภาพอันทรงพลัง

นิสสัน Nissan GT-R อยู่กับเรามานานกว่าสิบปีแล้ว แต่ในช่วงเวลานั้น รถสปอร์ตญี่ปุ่นก็มีวิวัฒนาการขึ้นมาเรื่อย ๆ ราคาสูงขึ้น และประสบความสำเร็จในการแข่งขันกับรถยนต์ที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน อย่างน้อยก็ในแง่ของประสิทธิภาพ และการเร่งความเร็วเมื่อแตะเป็นสิ่งที่น่าเกรงขามด้วยเครื่องยนต์ V6 3.8 ลิตรเทอร์โบชาร์จคู่อันทรงพลังและประสิทธิภาพที่น่าทึ่ง

ภาพรวมของ Nissan GT-R

Nissan GT-R ได้ทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ในฐานะรถสมรรถนะรุ่นเรือธงของแบรนด์ญี่ปุ่น โดยมีรถเพียงไม่กี่คันที่สามารถดึงดูดจินตนาการของผู้ชื่นชอบได้ในลักษณะเดียวกัน การประชาสัมพันธ์และความพยายามทางการตลาดอย่างรอบคอบก่อนและหลังการเปิดตัว GT-R ในปี 2007ทำให้รถคูเป้กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่มีสไตล์แบบญี่ปุ่น และต้องขอบคุณการลงทุนด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีของพวกเขา ประสิทธิภาพของรุ่นใหม่จึงเกินกว่าที่โฆษณาเอาไว้มาก GT-R มีความเร็ว 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งได้รับการบันทึกไว้ที่ 2.7 วินาทีสำหรับรถยนต์มาตรฐาน แม้ว่าปัจจุบัน Nissan ไม่ได้ระบุเวลาที่ 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมงเอาในข้อมูลก็ตาม อย่างไรก็ตาม GT-R ก็เทียบเท่าความรู้สึกกับไฮเปอร์คาร์ที่เร็วที่สุด ในขณะที่รถยนต์แบรนด์อื่นเป็นรถยนต์หรูที่วิ่งเป็นเส้นตรงได้ แต่ GT-R ใช้เทคโนโลยีที่พัฒนามอเตอร์สปอร์ตเป็นหลัก

Nissan GT-R 2020 ภายนอก 001

แรงขับเคลื่อนมาจากเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบชาร์จเจอร์ (เรียกว่า VR38DETT) ซึ่งได้รับการอัปเกรดเมื่อเวลาผ่านไป โดยมีกำลังเพิ่มขึ้นจาก 473bhp เมื่อเปิดตัวในปี 2007 เป็น 562bhp หรือ 592bhp ใน GT-R Nismo นอกจากนี้ นิสสัน Nissan GT-R ทุกคันมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและกระปุกเกียร์อัตโนมัติแบบคลัตช์คู่ 6 จังหวะ พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ มีดิฟเฟอเรนเชียลแบบลิมิเต็ดสลิป แดมเปอร์แบบปรับได้ และอุปกรณ์ช่วยขับแบบอิเล็กทรอนิกส์บนรถที่ช่วยเคลื่อนย้ายกำลังระหว่างล้อ เพื่อให้การยึดเกาะถนนที่น่าเหลือเชื่อ แม้ว่ารถยนต์รุ่นต่อมาจะได้รับการปรับแต่งเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่มีส่วนร่วมมากขึ้น

อุปกรณ์นี้ช่วยให้ GT-R รู้สึกคล่องตัวมากกว่าเคอร์บเวต 1,752 กก. ที่จะทำให้คุณเชื่อ และ GT-R เป็นรถของคนขับที่น่าดึงดูดบนถนนที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นรถสปอร์ตที่ประนีประนอมมาก แม้ว่าการวางผังที่นั่งแบบสี่ที่นั่งนั้นใช้งานได้จริง และมีการบูตที่ดี การขับขี่ที่มั่นคงแม้ในการตั้งค่าแดมเปอร์ที่สบายที่สุด หมายความว่า GT-R มีความทนทานในการใช้งานทุกวัน ในขณะที่ระบบเกียร์ขับเคลื่อนสี่ล้อที่ซับซ้อนนั้นสัมพันธ์กัน ตัวเองเป็นนอตเมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำ

Nissan GT-R 2020 ภายนอก 002

นอกจาก GT-R มาตรฐานแล้ว Nissan ยังนำเสนอ GT-R Nismo ที่เร็วยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งแผนกมอเตอร์สปอร์ตของ Nissan ได้เน้นย้ำไปสมรรถนะมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงล้ออัลลอยฟอร์จเรย์ที่เบากว่าและชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์ที่ปรับปรุงแอโรไดนามิก ตลอดจนเครื่องยนต์ 592bhp อันทรงพลังยิ่งขึ้น Track Edition เชื่อมช่องว่างระหว่าง GT-R มาตรฐานกับ Nismo เนื่องจากมีล้อ Nismo’s Rays และแดมเปอร์ที่ปรับแต่งใน Nismo แต่ไม่มีชุดแต่งรอบข้างหรือกำลังเสริม

Nissan GT-R NISMO ปรับนิดหน่อยลงตลาด พร้อมอัดแคมเปญร่วมแมคโดนัลด์ในญี่ปุ่น 01

สำหรับผู้ชื่นชอบแบรนด์ GT-R อย่างแท้จริง ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือ GT-R50 รุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นโดย Italdesign ที่เปิดตัวในปี 2020 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ด้วยตัวถังแบบสั่งทำอันน่าทึ่งและการเพิ่มกำลังเป็น 710 แรงม้า ทำให้มีการผลิตได้จำกัดเพียง 50 คันเท่านั้น และมีราคาสูงถึง 13,500,000 บาท ถ้าเทียบกับรถคูเป้ GT-R กับแบรนด์รถหรูอื่น ๆ ถือว่ายังเทียบ GT-R ไม่ได้ในด้านของสมรรถนะ

Nissan GT-R 2020 ภายนอก 003

ประวัติของนิสสัน Nissan Skyline GT-R

R35 Nissan GT-R รุ่นปัจจุบันสามารถย้อนรอยไปที่ต้นกำเนิดของมันได้จนถึงปี 1969 เมื่อ GT-R รุ่นแรกมาถึงในฐานะนิสสัน Nissan Skyline รุ่นที่มีประสิทธิภาพสูง Skyline GT-R รุ่นแรกเป็นที่รู้จักในชื่อ KPGC10 ซึ่งขายเป็นรถเก๋งสี่ประตู จากนั้นเป็นรถเก๋งสองประตู ใช้กระปุกเกียร์ธรรมดาแบบหกและห้าสปีดขนาด 2.0 ลิตร และเลย์เอาต์นี้ยังใช้สำหรับ GT-R รุ่นที่สอง นั่นคือ KPGC110 ซึ่งเปิดตัวในปี 1973 อีกด้วย

พาไปดู Nissan Skyline 2000 GT-R ตำนานขอบฟ้าคลาสสิค ที่สวยเหมือนถูกต้องมนต์สะกด 02

วิกฤตด้านเชื้อเพลิงของยุค 70 ทำให้ GT-R หายไป และมีเพียง 197 GT-R Mk2 เท่านั้นที่ถูกสร้างขึ้น ทำให้เป็นรถคลาสสิกที่น่าสะสมอย่างมากในปัจจุบัน Skyline GTS-R แห่งยุค 80 เติมเต็มช่องว่างที่ GT-R ทิ้งไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกีฬามอเตอร์สปอร์ต ในขณะที่ R32 Skyline GT-R ใหม่ทั้งหมดมาถึงในปี 1989 รถคันนี้มีส่วนประกอบพื้นฐานของรถปัจจุบัน พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและเครื่องยนต์หกสูบเทอร์โบคู่ รุ่นสำหรับแข่งรถก็ครอบงำการแข่งรถทัวร์ริ่งของ Group A โดยที่ GT-R ได้รับฉายาว่า Godzilla เป็นครั้งแรก ในที่สุด R32 GT-R ก็ผิดกฎหมาย เนื่องจากการแข่งขันสูงเกินไป

R33 GT-R มีขนาดใหญ่กว่าและไฮเทคมากกว่า R32 และมาถึงในปี 1995 ในขณะที่ R34 Skyline GT-R มาถึงในปี 1999 โมเดลเหล่านี้ผลักดันขอบเขตเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้นไปอีก R33 GT-R ได้ผจญภัยช่วงสั้น ๆ ที่ Le Mans 24 Hours แต่ต่อมา R34 GT-R ก็ปรากฏตัวขึ้นในการแข่งขันรถสปอร์ต SuperGT ในประเทศของญี่ปุ่น เมื่อ R35 GT-R รุ่นปัจจุบันถูกเปิดเผยในปี2007 เป็นเวลาห้าปีหลังจากที่ R34 ถูกทิ้ง เช่นเดียวกับการแข่งขันชิงแชมป์ SuperGT อย่างต่อเนื่อง GT-R ได้กลายเป็นรถแข่งในซีรีส์การแข่งรถสปอร์ตคาร์ GT3 ต่าง ๆ ทั่วโลก

สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้นิสสัน Nissan GT-R กลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ ก็คือรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูโฉบเฉี่ยว และยังได้ปรากฏอยู่ในวิดีโอเกมหลาย ๆ เกม เช่น Gran Turismo และ Need For Speed ​​หรือแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Fast And The Furious การโปรโมทเหล่านี้ช่วยให้ GT-R ได้รับสถานะว่าเป็นรถแข่งในตำนาน

Nissan GT-R 2020 ภายนอก 004
Nissan GT-R 2020 ภายนอก 002Nissan GT-R 2020 ภายนอก 005Nissan GT-R 2020 ภายนอก 007Nissan GT-R 2020 ภายนอก 008

ร่วมแสดงความคิดเห็น