ตร.เชียงใหม่ ตามจับกุม “โรแมนซ์สแกม”

ตำรวจภูธร เชียงใหม่ ตามจับกุม “โรแมนซ์สแกม” หลอกให้รัก ลวงโอนเงิน กว่าสองแสน

“สคริปต์โรแมนซ์สแกม” เป็นมิจฉาชีพที่ติดต่อเหยื่อผ่านสื่อออนไลน์ ที่ผ่านมาผู้ก่อเหตุเป็นชาวผิวดำทั้งหมด ปลอมโปรไฟล์ให้ดูดี (ทหารหญิงผมทองชาวอเมริกา) ติดต่อกันผ่านเฟซบุ๊ก/เกมส์/กลุ่ม/เวปหาคู่ ล่อหลอกให้รัก เมื่อรักเมื่อเคลิ้มจึงเริ่มหลอกลวงด้วยกลต่างๆ เช่น ส่งของมาให้ก็จะหลอกให้จ่ายภาษี หรือจ่ายค่านั่นค่านี่แล้วบล็อกหนีไป ผู้เสียหายในคดีนี้เป็นชายไทยอายุ 27 ปี เล่าว่า

ได้เล่นเฟซบุ๊กแล้วมีหญิงสาวชาวอเมริกันแต่งกายเป็นทหารเต็มยศ ทักมาขอเป็นเพื่อน. เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อรับเข้ามาเป็นเพื่อนกลุ่มคนร้ายอ้างตัวว่า เป็นทหารอเมริกัน ไปรบอยู่ตะวันออกกลางแล้วแตกทัพมีเงินดอลลาร์จำนวนหนึ่ง ต้องการจะส่งมาฝากไว้กับผู้เสียหายที่เมืองไทยก่อน แล้วจะเดินทางตามมาใช้ชีวิตคู่ร่วมกันที่ประเทศไทย

ต่อมาอีก 1 สัปดาห์ ได้มีผู้หญิงอีกคนทักมาว่าอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ว่ามีกล่องพัสดุบรรจุเงินดอลลาร์จำนวนมาก ติดค้างอยู่ที่ด่านศุลกากร กรุงเทพมหานคร และใช้อุบายหว่านล้อมให้ผู้เสียหาย โอนเงินค่าธรรมเนียม และค่าเสียภาษี ไปให้จำนวน 252,500 บาท จำนวน 2 บัญชี

หลังจากผู้เสียหายโอนเงินให้ไปแล้วได้ถูกบล็อกเฟซบุ๊ก บล็อกเบอร์โทรศัพท์ทั้งหมด

หลังผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบผู้ต้องหารายนี้นำบัตร ATM จำนวน 2 ใบ ไปกดเงินที่ตู้ ATM ในท้องที่ เขตลุมพินี กรุงเทพมหานคร จึงขอศาลออกหมายจับ นายเเมก้า เซเลสตินเอเซ่ อายุ 35 ปี สัญชาติไนจีเรีย ตามหมายจับของศาล จ.เชียงใหม่ ในฐานความผิดร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นผู้อื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและผู้อื่น

ขณะนี้ตำรวจ อยู่ระหว่างติดตามตัวเจ้าของบัญชี และเพื่อนร่วมขบวนการ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น