คำถามชวนงง ที่กำลังถกเถียงกันในโลกโซเชียล

กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งกับคำถามชวนงงอย่าง “อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวานจัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ ถามว่าวันนี้คือวันอะไร” ซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียงกันในโลกโซเชียล หลังผู้ใช้ Tiktok @tutortae นำคำถามสุดมึนงงนี้มาโพส เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565

โดยระบุว่าเป็นข้อสอบเข้าของเด็กอนุบาลจุฬาฯ “ข้อสอบจริง สอบเข้าอนุบาลสาธิตจุฬาฯ พี่ ๆ ทำกันได้ไหม อายเด็กนะ” ที่มียอดวิวถึง 1.8 ล้านวิว และยอดคอมเม้นตอบกันอย่างล้นหลาม แม้ภายหลังแก้ไขว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดนั้น แต่ก็ยังทำให้เกิดการถกเถียงในเรื่องของคำตอบว่าจริงๆ แล้วมันเป็นวันอะไรกันแน่

ซึ่งที่จริงแล้วคำถามนี้เคยเป็นกระแสไปตั้งแต่ปี 2558 ที่ นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา หรือหมอแมว แพทย์แผนกอายุรกรรม รพ.ยันฮี อินเตอร์เนชั่นแนล เคยเขียนอธิบายไว้ว่า คำถามนี้ได้รับการแปลมาจากประโยคภาษาอังกฤษที่ว่า “if yesterday was tomorrow, today will be Friday” เป็นคำถามที่มี สองคำตอบ เป็นอย่างน้อย ขึ้นอยู่กับการเล่นคำและไวยกรณ์ ที่ตอบได้ทั้ง “พุธและอาทิตย์”
.
.
(เฉลย)
คำตอบเป็น วันอาทิตย์

  • อยากให้พรุ่งนี้ (วันจันทร์) เป็นเมื่อวาน (วันเสาร์) จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ (เมื่อวันพรุ่งนี้กลายเป็นวันเสาร์ไปแล้ว วันนี้จึงน่าจะเป็นวันศุกร์)

คำตอบเป็น วันพุธ

  • อยากให้เป็น : ถ้าวันนี้เป็นวันศุกร์ เมื่อวานจึงเท่ากับ วันพฤหัส
  • ความจริง : อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน (วันพฤหัส) วันนี้จึงเป็น วันพุธ

ร่วมแสดงความคิดเห็น