ชาวเชียงใหม่ และ นทท.ผ่อนคลาย หลังโควิดดีขึ้น

ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวผ่อนคลายขึ้นหลังโควิดเริ่มดีขึ้น

วันที่ 14 พ.ค. 2565 อยู่ในช่วงวันหยุดยาว ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวเริ่มออกมาใช้ชีวิตในวันหยุดกันมากขึ้นต่อเนื่องหลังสถานการณ์โควิด-19 ของเชียงใหม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ขานรับให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น เช้านี้แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองยามเช้าที่ จริงใจมาร์เก็ตคึกคักขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวหรือแม้แต่แม่ค้าขายของออนไลน์จากต่างประเทศก็เริ่มมาไลฟ์สดขายสินค้าข้ามประเทศ

สำหรับสถานการณ์โควิดของจังหวัดเชียงใหม่เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงต่อเนื่อง ข้อมูลล่าสุดของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ติดเชื้อรายวันยืนยันเพิ่มขึ้น 47 ราย ผู้ติดเชื้อจากผล ATK เพิ่มขึ้น 1,287 ราย ขณะที่การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 อยู่ที่ร้อยละ 36.42 ของจำนวนประชากรเชียงใหม่ ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่ร้อยละ 60 เพื่อผลักดันให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดนำร่องในการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ แต่บรรยากาศโดยทั่วไปก็พบว่าชาวเชียงใหม่เองเริ่มผ่อนคลายความวิตกกังวลมากขึ้นในเรื่องขงการใช้ชีวิตท่ามกลางสถานการณ์โควิด ส่วนหนึ่งมั่นใจในเรื่องของมาตรการป้องกันตนเองในเรื่องสวมแมส ล้างมือและไม่อยู่ในที่ชุมชนแออัดมากขึ้นเลือกที่จะอยู่ในที่โล่งอากาศระบายได้ดีกว่า ความเชื่อมั่นของการรับวัคซีนที่ทำให้ลดความรุนแรงของการป่วยจากโควิด รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็เดินทางขึ้นเหนือมาเที่ยวเชียงใหม่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ส่งผลให้เช้านี้บรรยากาศการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวันหยุดยาว และยังเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปิดภาคเรียนก็คึกคักขึ้นมา สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่เป็นสถานที่เปิดได้รับความสนใจเข้าเดินเที่ยว และจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น อย่างที่จริงใจมาร์เก็ต และพื้นที่รัสติก มาร์เก็ต ย่านตลาดคำเที่ยง มีประชาชน และนักท่องเที่ยวไปเดินเที่ยวกันตั้งแต่เช้ามืด ทั้งในส่วนของโซนอาหารปลอดภัย ที่จำหน่ายสินค้าทางการเกษตรพืชผักผลไม้ปลอดสารพิษ ตลาดอาหารพื้นเมืองที่นำอาหารการกิน เบเกอรี่ และกาแฟเจ้าดังของเชียงใหม่มารวมกันไว้ให้ได้เลือกชิม ขณะที่สินค้าแฮนด์เมด สินค้าของฝากของที่ระลึก สินค้าพื้นเมือง สินค้าเกี่ยวกับงานศิลป์ ของตกแต่งบ้าน ก็มีให้เลือกมากขึ้นเนื่องจากมีการขยายพื้นที่รองรับและกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักยามเช้าวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ของจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้ว

นอกจากนี้แล้วเป็นที่น่าสังเกตว่ามีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ จากต่างประเทศฝั่งประเทศจีน และใต้หวัน ที่ยกทีมมาปักหลักเชียงใหม่ เปิดร้านค้าออนไลน์ ทำการไลฟ์สดข้ามประกาศขายสินค้าทุกอย่างที่ตลาดแห่งนี้ และทำให้บรรยากาศดูคึกคักขึ้น และยังส่งผลดีกับผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาขายก็พลอยขายดีไปด้วย

ทั้งนี้พบว่าชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบดของโควิด ยังคงต้องสวมแมสหรือหน้ากากอนามัย ล้างเมือ ตรวจวัดอุณหภูมร่างกายเพื่อคัดกรองคนเข้าพื้นที่ และมาตรการรักษาระยะห่าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น