ถนนคนเดินแห่งแรก อ.กัลยานิวัฒนา

เปิดตลาดชุมชนมือเจะคี เป็นถนนคนเดินแห่งแรก อ.กัลยานิวัฒนาใช้ชุมชนเป็นฐานจำหน่าย-กระจายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบนด์ “โซหล่าแซ” สู่ตลาด พร้อมชมวิถีชีวิตชาวปกาเกอะญอ

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอกัลยานิวัฒนา จ.เชียงใหม่ เผยถึงกิจกรรมตลาดชุมชนมีเจะคี ที่บ้านหนองเจ็ดหน่วย ต.บ้านจันทร์ ว่า เป็นถนนคนเดินแห่งแรกของ อ.กัลยานิวัฒนา เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน และวิถีชีวิติชาติพันธุ์ ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) โดยสนับสนุนทุนพัฒนาอาชีพและนวัตกรรมที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อเป็นแหล่งจำหน่าย
สินค้าและกระจายผลิตภัณฑ์ชุมชนไปสู่ตลาด เพื่อสร้างงานและรายได้สู่ชุมชน พร้อมต่อยอดและพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนไปพร้อมกัน

“ตลาดดังกล่าว เกิดจากพลัง ร่วมมือและการมีส่วนร่วมของชุมชนบ้านหนองเจ็ดหน่วย ที่ผ่านการอบรมโครงการพัฒนาอาชีพสตรีชุมชนปกาเกอะญา ภายใต้วิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ชุมชน อ.กัลยานิวัฒนา อาทิ
การทอผ้า ทำอาหาร แปรรูป เกษตรอินทรีย์ และจักสาน โดยต่อยอดจากภูมิปัญญาชุมชนเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์สู่มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับของตลาด อาทิ การแปรรูปแหนม ชา และสบู่ ภายใต้แบนด์โซ่หล่าแซที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นด้วย” นายวรศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีอาหารพื้นถิ่นปกาเกอะญอ ผักพื้นถิ่น ที่กลุ่มสตรีนำมาจำหน่าย ซึ่งเป็นเกษตรอินทรีย์ที่ปลอดสารพิษ และเพิ่มมูลค่าผลผลิต ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ชุมชนใกล้เคียง นำผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย หรือแลกเปลี่ยนระหว่างกัน ซึ่งตลาดังกล่าว เปิดขายทุกวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เบื้องต้นมีผู้ค้ากว่า 50 ราย โดยเปิดขายบริเวณถนนทางเข้าคริสตจักรบ้านหนองเจ็ดหน่วย รวมระยทางกว่า 200 -300 เมตร เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้จับจ่ายใช้สอย ซึ่งได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น