ทส.เร่งจัดสรร ที่ทำกินในเขตป่าฯ โซนภาคเหนือ

ทส.เร่งจัดสรรที่ทำกินในเขตป่าฯ โซนภาคเหนือ ตรวจสอบมอบสิทธิ์ชาวบ้านในโครงการคทช.แล้ว

นายชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์ จ.แม่ฮ่องสอน รายงานว่า นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน ได้เป็นประธานในพิธีมอบสมุดประจำตัว ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามนโยบายของรัฐบาล หรือสมุด คทช. ในพื้นที่ตำบลห้วยปูลิง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และหัวหน้าส่วนราชการร่วมมอบสมุด คทช.
ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.)เป็นทางออกหนึ่ง ที่ช่วยลดปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ได้การจัดที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากการอยู่อาศัย และทำกินในพื้นที่ป่าโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

โดยไม่เป็นพื้นที่ต้นน้ำลำธาร หรือเขตอนุรักษ์ที่มีความอ่อนไหว ตามนโยบายของ รัฐบาล เพื่อเร่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน โดยไม่ต้องเป็นกรรมสิทธิ์ แต่รับรองสิทธิร่วมในการจัดการที่ดินของชุมชน โดยที่ดิน คทช. ทำให้เกิดความมั่นใจในการทำกินมากขึ้นไม่ต้องระแวงว่าจะถูกดำเนินคดี สามารถส่งมอบ ให้ลูกหลานทำกินต่อได้อย่างสบายใจ เมื่อเราทำกินได้อย่างมั่นใจ ก็พร้อมรักษาป่าไม้ สร้างความอุดมสมบูรณ์

“ในการมอบสมุด คทช. ครั้งนี้ยังมีการลงพื้นที่ชุมชน ครัวเรือนผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมารับสมุด คทช. ด้วยตนเองได้ เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ และผู้ที่อาศัยอยู่ไกล การเดินทางไม่สะดวก มอบให้ที่บ้าน พร้อมถุงยังชีพ และเยี่ยมชมความเป็นอยู่ด้วย “

ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ระบุว่านายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้กำชับและขอความร่วมมือทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการจัดหาที่ดินภายใต้โครงการ คทช. ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และเงื่อนไขระยะเวลาที่กำหนด ให้ดำเนินการทั้งในเชิงรุกและเชิงพื้นที่ให้มากขึ้น กำหนดขอบเขตพื้นที่การดำเนินงานให้มีความชัดเจน หากพบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานขอให้แจ้งให้คณะอนุกรรมการฯ ทราบโดยเร็ว

หากพื้นที่ใดที่ได้มีการอนุญาตให้ทำกินแล้ว มีไฟป่า หรือ มีการจุดไฟเผาเกิดขึ้น ทางคณะอนุกรรมการฯ จะดำเนินการยึดคืนพื้นที่ คทช. นั้น อย่างจริงจัง จึงขอให้ทุกพื้นที่กำชับและทำความเข้าใจกับราษฎรให้ชัดเจน เพื่อลดปัญหาไฟป่าหมอกควันของประเทศ ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเร่งดำเนินการออกใบอนุญาตโดยเร็ว เนื่องจากการจัดหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน เป็นประเด็นเร่งด่วนที่
รัฐบาลให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ ทส.มีนโยบายเชิงรุกเพื่อแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัย ทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ลุ่มน้ำ 3,4,5 บริเวณที่มีราษฎรอยู่อาศัยทำกินหลังมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 30 มิ.ย. 2541 ถึงคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 ด้วยเพื่อดำเนินการ ตามกรอบมติ ครม.26 พ.ย.2561 ให้ราษำร มีที่อยู่ที่ทำกินตามเงื่อนไข แนวทางที่มอบมายกรมป่าไม้กำกับดูแล

“มีเงื่อนไขสำคัญคือ ราษฎรต้องปลูกไม้เศรษฐกิจในพื้นที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และ สามารถตัดขาย จำหน่ายเป็นรายได้ในอนาคตตามคำแนะนำของ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งมีการบูรณาการประสานความร่วมมือกับจังหวัด, องค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งจะมีการแนบผังที่ดินของราษฎร อย่าละเอียดชัดเจน โดยมี อปท. กำกับรับรอง เพื่อป้องกัน ปัญหาการบุกรุก เช่นที่ผ่านๆ มา”

สำหรับพื้นที่เป้าหมาย ทั่วประเทศกำหนดไว้กว่า 5 แสนไร่ ใน 45 จังหวัด 1,321 หมู่บ้าน เช่น จ.เชียงใหม่ 41 หมู่บ้าน 22,606 ไร่ ,แม่ฮ่องสอน 6,901 ไร่ ใน 46 หมู่บ้าน ,ลำปาง24,176 ไร่ ใน34 หมู่บ้าน, น่าน 65,515 ไร่ ใน 208 หมู่บ้าน เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น