(มีคลิป) ปะทะเดือดในลำห้วย ใกล้บ้านดอยแสง

เกิดการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมาร์กับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา Karenni Army : KA ในลำห้วยใกล้กับ บ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.40 น. นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่ามีเสียงการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมาร์ กับ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา Karenni Army : KA บริเวณพื้นที่ด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านในเขตพม่า ห่างจากสันเขตไทยประมาณ 5 กม.โดยในการปะทะกันนั้น ทางฝ่ายทหารเมียนมาร์ได้มีการยิงปืน ค.ขนาด 120 มม.โจมตีฝ่ายกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงอย่างต่อเนื่อง จนได้ยินเสียงชัดเจนถึงเขตไทยและในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน สร้างความหวาดวิตกให้กับราษฎรไทยที่อาศัยอยู่ติดกับแนวชายแดนเป็นอย่างมาก

แหล่งข่าวระดับสูงในกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา ระบุว่าการปะทะดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจาก ทางรัฐบาลทหารเมียนมาร์ ได้มีการส่งกำลังพล เข้ามาสนับสนุนและคุ้มกันการส่งเสบียงบำรุงกำลังให้ทหารเมียนมาร์ ในพื้นที่ดังกล่าว โดยทหารเมียนมาร์ที่ถูกส่งมา สังกัด กองพลทหารราบเบา ที่ 55 ประกอบกำลัง เป็น 1 ยุทธการ มีทหารเมียนมาร์ในหน่วยดังกล่าว จำนวน 3 กองพัน โดยได้เดินทางเข้ามาจากพื้นที่รัฐฉาน ที่บ้านหัวเมือง จ.ลางเคือ เข้ามาในเขตรัฐคะยาบริเวณ ดอยสามเมือง ( รอยต่อระหว่างไทย – รัฐคะยา – รัฐฉาน ) ตรงข้ามบ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากทหารเมียนมาร์ในพื้นที่ ดังกล่าวถูกฝ่ายคะยา ปิดล้อมจนไม่สามารถส่งเสบียงอาหารจาก เมืองบอลาแคะ จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา มายัง ด้านฝั่งตะวันออกของบ้านท่าแพ ( สบปาย ) ทางฝ่ายคะยาจึงได้จัดส่งกำลัง ออกไปทำการสกัดกั้นและเกิดปะทะกันขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น