แม่ฮ่องสอน สืบสานประเพณีโบราณ หลู่จ่าตี่

ชาวไทใหญ่บ้านต่อแพ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน สืบสานประเพณีโบราณ หลู่จ่าตี่ ถวายเจดีย์ทราย หรือธาตุทั้ง 4 ให้ชีวิตอยู่ดีมีสุข หมดเคราะห์หมดโศก

ช่วงเช้าวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ณ วัดต่อแพ ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พระครูอนุกูลกัลยาณพจน์ รองเจ้าอาวาสวัดต่อแพ เจ้าคณะตำบลขุนยวม แม่เงา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีหลู่จ่าตี่ หรือ พิธีบูชาเจดีย์ทราย ประจำปี 2565 โดยมีนายชัยเดช สุทินกรณ์ ผู้ใหญ่บ้านต่อแพ นำคณะศรัทธา ประชาชน จำนวนมาก ร่วมพิธีเพื่อเสริมสิริมงคลต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม ปอยจ่าตี่ (ประเพณีก่อเจดีย์ทราย) ซึ่งเป็นประเพณีโบราณของชาวไทใหญ่ ที่ได้มีการสืบทอดต่อมาเป็นเวลาช้านานแล้ว

พระครูอนุกูลกัลาณพจน์ รองเจ้าอาวาสวัดต่อแพ เจ้าคณะตำบลขุนยวม แม่เงา ได้เจริญพรว่า ปอยจ่าตี่ หรือ งานประเพณีบูชาเจดีย์ทราย เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นตามความเชื่อของพระพุทธศาสนา ที่มีความศรัทธาต่อพระพุทธเจ้า ในการถวายทราย หรือว่า ธาตุ 4 ที่อยู่ในร่างกาย ทราย เป็นธาตุดิน น้ำ คือ ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ก็คือ เทียน ตุุง หรือจั๊กจ่า เป็นธาตุลม เมื่อเราได้ถวาย ธาตุทั้ง 4 แล้ว จะทำให้เราอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งชาวไทใหญ่ มีความเชื่อว่าถ้าได้ร่วมกิจกรรมขนทรายเข้าวัด ได้ก่อเจดีย์ทรายและได้ถวายเจดีย์ทราย ถือว่าได้ทำ บุญถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาพระพุทธเจ้า ทำ ให้เคราะห์กรรมในรอบปีนี้หมดไป และจะนำ มาซึ่งความสุขและสิริมงคลสู่ครอบครัวและชุมชน

งานประเพณีปอยจ่าตี้ นี้ ในสมัยโบราณจะจัดขึ้นในช่วง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 (วันวิสาขบูชา) จัดขึ้นเพื่อเป็นพุทธบูชาถวายแด่พระพุทธเจ้า สำหรับงานประเพณีปอยจ่าตี่ ประจำปี 2565 ที่วัดต่อแพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น