แลกเปลี่ยนเรียนรู้​ ทัศนศึกษาใน จ.เชียงราย

“จากแดนใต้สู่เหนือสุดแดนสยาม” กองทัพภาคที่​ 3​ นำมัคคุเทศก์น้อย กองทัพภาคที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้​ทัศนศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

14​ พฤษภาคม​ 2565​ ที่​ ห้องประชุมพระยามังราย​ มณฑลทหารบกที่​ 37​ ค่ายเม็งรายมหาราช​ อ.เมือง​ จ.เชียงราย​ พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37​ เป็นผู้แทนแม่ทัพภาคที่​ 3​ ให้การต้อนรับคณะมัคคุเทศก์น้อย​และเจ้าหน้าที่​ จากพื้นที่กองทัพภาคที่​ 4​ จำนวน​ 34​ คน


สำหรับโครงการมัคคุเทศก์น้อยในแหล่งท่องเที่ยวทหารของกองทัพบก เป็นนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้ความสำคัญกับบุตรหลานของกำลังพลกองทัพบก เป็นการสร้างความภาคภูมิใจในการเป็นครอบครัวของกองทัพบก และศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านการทัศนศึกษาสถานที่สำคัญต่าง ๆ โดยการเดินทางทัศนศึกษานอกพื้นที่กองทัพภาค​ 4 โดยเครื่องบินของกองทัพบก ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช มายังท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งในครั้งนี้ เยาวชนของกองทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมาทัศนศึกษาในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3​ ระหว่างวันที่​ 14​ -​ 15​ พฤษภาคม​ 2565​ ณ​ มณฑลทหารบกที่ 37​ ค่ายเม็งรายมหาราช​ และสถานที่สำคัญในจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย​ สักการะพุทธสถานดอยเจดีย์​, ศาลารอยพระบาท, และเยี่ยมชมโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายเม็งรายมหาราช​ และได้ร่วมปลูกพริกกระเหรี่ยงในแปลงผักทหารพันธุ์ดี​ พร้อมทั้งลงมือประกอบอาหารบนรถครัวสนาม​ จากนั้นชมความงามของวัดร่องขุ่น ฝีมือของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์​ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ และชมทัศนียภาพงามค่ำคืนของวัดห้วยปลากั้ง โดยได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์พบโชค​ ติสสวังโส​ ให้การต้อนรับ ซึ่งเยาวชนฯ​ ได้เข้าพักยังสถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก ไชยนารายณ์ ริเวอร์ไซด์

จากนั้นในวันที่ 15 พ.ค. 65 ชมการสาธิตภารกิจการป้องกันชายแดน (ฉก.ม.3) ณ​ ด่านป่าสัก​ บ้านผาหมี อำเภอแม่สาย​ และเข้าเยี่ยมชมศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ โครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในเรื่องความมั่นคงทางอาหาร​ตามลำดับ รวมทั้งได้รับประทานอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ​ ตามสโลแกนแอ่วเจียงฮายม่วนใจ๋ และมีกำหนดเดินทางกลับภูมิลำเนา ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3

ร่วมแสดงความคิดเห็น