คนเดินทางเข้าลาวกว่า 2 พันคน หลังเปิดพรมแดน

วันที่ 16 พ.ค. 65 ซินหัว รายงานว่า ชาวลาวและชาวต่างชาติเดินทางเข้าลาวผ่านพรมแดนทางบกและท่าอากาศยานในนครหลวงเวียงจันทน์มากกว่า 2,000 คน นับตั้งแต่รัฐบาลลาวกลับมาเปิดพรมแดนเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ท่ามกลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

วันจันทร์ (16 พ.ค. หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์สรายงานตัวเลขดังกล่าวหลังจากกิแก้ว ไขคำพิทูน รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจแห่ชาติเพื่อกรป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 เยือนสะพานมิตรภาพลาว-ไทย แห่งที่ 1 และท่าอากาศยานนานาชาติวัตไตในเวียงจันทน์ เมื่อวันศุกร์ (13 พ.ค.) ที่ผ่านมา

สะพานดังกล่าวกลับมาเปิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. หลังจากสำนักนายกรัฐมนตรีสาวออกประกาศว่าพรมแดนทั้งหมดของประเทศสามารถกลับมาเปิดได้ พร้อมยกเลิกข้อจำกัดการเดินทาง และอนุญาตชาวต่างชาติเข้า-ออกลาวอย่างเสรี

คำพน เทพพะวง หัวหน้าด่านตรวจสะพนฯ กล่าวว่าประชาชนเดินทางเข้าลาวมากกว่า 1,600 คน และข้ามสะพานไปไทยมากกว่า 2,100 คน นับตั้งแต่ลาวกลับมาเปิดพรมแดน

ขณะเดียวกันผู้จัดการท่อากาศยานนานาชาติวัตต ระบุว่าประชาชนเดินทางเข้าลาวผ่านท่อากาศยานดังกล่าวมากกว่า 690 คน และออกจากลาวมากกว่า 860 คน นับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. นอกจากนั้นกิแก้วยังย้ำความจำเป็นให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการต่ำงๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยสอดคล้องกับคำแนะนำที่ออกโดยรัฐบาลต่อไปด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลลาวเรียกร้องหน่วยงานรัฐทั้งหมด ผู้ประกอบธุรกิจ และทุกภาคส่วนของสังคม พร้อมต้อนรับบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างอบอุ่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น