ทำบุญ ๙ วัดลำพูน

ทำบุญ 9 วัดลำพูน (เที่ยว one day trip @ลำพูน)

ทำบุญ 9 วัด ลำพูน

จังหวัดลำพูน มีประวัติความเป็นมาที่เก่าแก่ยาวนาน วันนี้เชียงใหม่นิวส์ ร้อยเรื่องเมืองล้านนา พามาเที่ยวทำบุญ 9 วัดกันเริ่มจากวัดแรก ที่กำลังเป็นกระแส ตามรอยภาพยนตร์ดัง ส้มป่อย ที่มาถ่ายทำ จ.ลำพูน

งานสรงน้ำพระธาตุ ปี 2565

1.วัดพระยืน มีหลายมุมสวยๆ นทท.ชอบมา ถ่ายรูปตามรอย สถานที่ถ่ายทำ หนังดัง “ส้มป่อย” ซึ่งวัดพระยืน เป็นวัดประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่วัดหนึ่งในประเทศไทย เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองนครหริภุญไชยมีมาแต่สมัยพระนางจามเทวี ตั้งอยู่ในตำบลเวียงยอง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ชื่อเดิมว่า วัดพฤทธมหาสถาน จุดเด่นของวัดพระยืนแห่งนี้อยู่ที่พระเจดีย์อันเป็นทรงมณฑป มีพระพุทธรูปยืนทั้งสี่ทิศ เครื่องบนประกอบด้วยเจดีย์ห้ายอด และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่น่ามาเที่ยว

วัดพระยืน

2.วัดมหาวัน คิดถึงลำพูนคิดถึงพระรอด นทท. นิยมไหว้พระรอดเก่าแก่ อายุ 1400 ปี ซึ่งวัดมหาวัน (มหาวันวนาราม) เป็นพระอารามหลวงของพระนางจามเทวี เจดีย์วัดมหาวันเป็นที่บรรจุพระรอดลำพูน 1 ใน 5 พระเครื่องชุดเบญจภาคีที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด เชื่อกันว่า พระรอดมีความศักดิ์สิทธิ์หรือความขลังในด้านแคล้วคลาด ปราศจากภัยอันตรายและความวิบัติต่างๆ มีเสน่ห์เมตตามหานิยม ได้ลาภผลและคงกระพันชาตรี หากใครได้มากราบไหว้ เชื่อว่าได้มากราบสักการะบูชาพระรอดก็จะพ้นภัยอันตรายทุกสิ่งปวง

จุดเทียนประทีบ วิสาขบูชา

3. วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ลำพูน มาชมประเพณีแปดเป็งประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย ซึ่งวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ เป็นปูชนียสถานสำคัญในภาคเหนือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่เมืองลำพูนมาอย่างยาวนานตั้งอดีตนับเวลามากกว่าพันปี *กำหนดจัดงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัยประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 9-15 พฤษภาคม 2565 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ

วัดพระธาตุหริภุญชัย ลำพูน

4. วัดสันป่ายางหลวง จ.ลำพูน ศาสนสถานแห่งนี้เป็นวัดโบราณอีกแห่งประจำเมืองลำพูน ชื่อเดิม คือ “วัดขอมลำโพง” สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1074 เป็นวัดในศาสนาพราหมณ์ เป็นวัดที่มีความสวยงามโดยเฉพาะวิหาร ได้ติดอันดับ 1 ใน 10 วิหารสวยของประเทศไทย

วัดสันป่ายางหลวง

5. วัดชัยมงคล ลำพูน มาลำพูนอยากให้มากราบไหว้ สักการะ เจดีย์ชัยชนะ โดยวัดชัยมงคล ที่ตั้ง ถนนวังซ้าย ตำบลในเมือง อำเภอเมือง ยุคสมัยการสร้าง ยุคหริภุญไชย และบูรณะในยุคล้านนา ความสำคัญ วัดชัยมงคลสร้างในราวปี พ.ศ. 1520 ที่ตั้งของวัดในอดีต เป็นที่รวบรวมพลของเหล่าทหารก่อนที่จะออกทัพต่อสู้ข้าศึก เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้มีชัยชนะกลับมา หลังจากเสร็จจากการสงครามได้รับชัยชนะกลับมาจึงได้สร้างวัดในบริเวณนี้ขึ้น สำหรับเจดีย์ร้างวัดชัยมงคล มีชื่อเรียกว่าเจดีย์ชัยชนะ

วัดชัยมงคล ลำพูน
วัดจามเทวี ลำพูน

6 วัดจามเทวี ลำพูน วัดจามเทวี จังหวัดลำพูน เป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยล้านนาไทย ภายในพระเจดีย์บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ซึ่งมีความสวยงาม จึงนิยมมาตามรอย “เจดีย์กู่กุด” ในอดีตก่อนจะเป็น “วัดจามเทวี” ลำพูน

อ้างอิง.. https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/676132

เจดีย์ วัดจามเทวี

7. วัดพระบาทตากผ้า ตั้งอยู่ ที่ อ.ป่าซาง ลำพูน ตามประวัติว่า ในสมัยพุทธกาล สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธะเจ้า ไต้เสด็จมาโปรดเวไนยสัตว์ ในสุวรรณภูมิประเทศ (ประเทศไทยในปัจจุบัน) พระองค์ได้เสด็จไปในที่ต่างๆ กระทั่งเสด็จถึงบริเวณวัดพระพุทธบาทตากผ้าแห่งนี้ซึ่งเป็นผาลาด จึงได้ทรง อธิษฐานประทับรอยพระพุทธบาทลง ณ ที่แห่งนี้ จึงได้ชื่อว่า “วัดพระพุทธบาทตากผ้า” มาถึงทุกวันนี้

วัดพระบาทตากผ้า อ.ป่าซาง ลำพูน

ตามประวัติ กล่าวว่า พระนางจามเทวี เป็นองค์อุปถัมภ์ให้สร้างมณฑปครอบรอยพระพุทธบาทเป็นพุทธบูชา มีรอยพระบาท ที่ นทท. และชาวลำพูน เคารพบูชา น่ามากราบไหว้สักกระบูชา

8. วัดป่ารัชดาราม อ.ป่าซาง ลำพูน ที่วัดได้สร้างรูปหล่อพระนางจามเทวีสูงที่สุด มีการสมโภชพระเจ้าทันใจ และเททองหล่อองค์รูปเหมือนพระนางจามเทวี ไหว้ขอพร

วัดป่ารัชดาราม อ.ป่าซาง ลำพูน

มีการสร้างพระนางจามเทวี เป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อประดิษฐานเป็นที่สักการบูชา อยู่ไม่ไกลจากวัดพระบาทตากผ้า น่ามาเที่ยวชม

องค์พระนางจามเทวี สูงที่สุด

วัดที่9 วัดดอยติ ลำพูน มีวิหารอยู่บนดอยติสูงเด่น สามารถเดินขึ้นหรือนำรถขึ้นไปได้ ประชาชนส่วนใหญ่จะนิยมมาไหว้องค์ครูบาฯศรีวิชัยองค์ใหญ่ซึ่งเป็นที่สักการะบูชา ของชาวลำพูนและชาวล้านนา ทุกเดือนมิถุนายน จะมีงานครบรอบองค์ครูบาฯ และปี 2565 นี้ครบรอบ 144 ปี ชาตะกาล (11 มิ.ย.65)

อ้างอิง ไหว้อนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งตระหง่านบนดอยติ!! ประตูสู่เมืองลำพูน
https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/733370

ทำบุญ 9 วัด ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น