น้ำป่าทะลักพื้นที่ 2 อำเภอของลำปาง

น้ำป่าทะลักพื้นที่ 2 อำเภอของลำปาง ล่าสุดลดลงแล้วชาวบ้านปลอดภัย

เช้ามืดวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ได้เกิดมีน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน 2 อำเภอ 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน 200 ครัวเรือน ได้แก่ อำเภองาว 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน 650 คน 200 ครัวเรือน ได้แก่ ตำบลแม่ตีบ หมู่ที่ 3 และ 4 ตำบลบ้านหวด หมู่ที่ 3 และ 4 อำเภอเมืองปาน 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลบ้านขอ หมู่ที่ 4 และ 11 (ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ)

หลังทางภาครัฐทราบข่าวทาง กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ นายก อบต.แม่ตีบ ปภ.จังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าในพื้นที่อำเภองาว เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภองาว เจ้าหน้าที่ตำราจ สภ.งาว เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ ได้ระดมกำลังกันเข้าตรวจสอบบริเวณสะพานข้ามลำห้วยแม่ตีบ ไปยังบ้านน้ำหลง หมู่ 3 ตำบลแม่ตีบ อำเภองาว จังหวัดลำปาง เพื่อที่จะประชุมวางแผนเพื่อเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านนับร้อยคน ที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้าน หลังน้ำป่าได้ไหลทะลักลงน้ำห้วยแม่ตีบแล้วเอ่อท่วมสะพาน จนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้ชาวบ้านนับร้อยคนติดอยู่ภายในบ้าน

โดยในเบื้องต้นชาวบ้านทั้งหมดปลอดภัย แต่มีบ้านอยู่ 1 หลัง ที่อยู่กลางกระแสน้ำที่เชี่ยวกราด และตัวบ้านเริ่มเอียงแล้ว มีชาวบ้านติดอยู่ 2 คน ทางเจ้าหน้าที่และกลุ่มชาวบ้านได้ให้การช่วยเหลือ ท่ามกลางน้ำที่ไหลเชี่ยว ขณะเร่งให้การช่วยเหลือน้ำป่าที่ไหลหลาก ตอนนี้ก็ได้ลดระดับลงมาตามลำดับ จนในที่สุดสามารถช่วยเหลือชาวบ้าน 2 คน ที่ติดบนหลังคาลงมาได้อย่างปลอดภัย ส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองปาน มีลำเหมืองสาธารณะ ถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหายบางส่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น